NATO khuyên răn Trung Quốc hành xử trong vụ Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khuyên Trung Quốc hành xử như một nước lớn có trách nhiệm trong khu vực.

Ông Anders Fogh Rasmussen vừa lên tiếng cho, Trung Quốc với một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cần có “trách nhiệm đặc biệt” trong việc duy trì luật pháp quốc tế, quy tắc và chuẩn mực bất chấp sự khác biệt với các nước láng giềng bé nhỏ như Philippines hay Việt Nam.
Tổng Thư ký thứ 12 của NATO trong buổi họp báo hồi tháng 1/2014 ở Brussels, Bỉ.
“Tôi kêu gọi Trung Quốc hãy tôn trọng các cam kết trong việc ứng xử với các láng giềng trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ”, ông Rusmussen phát biểu trong cuộc họp báo hàng tháng ở Brussels.
Ông cho hay, 28 thành viên NATO, tuy không có quốc gia nào nằm ở châu Á cả, nhưng họ đều quan tâm tới căng thẳng leo thang ở khu vực Đông Á.
Mỹ và Đức bày tỏ quan ngại về sự quyết đoán của Trung Quốc trong các tuyên bố yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông. Cả hai quốc gia đều ủng hộ vụ kiện của Philippines lên tòa án trọng tài quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc tranh chấp lãnh thổ của họ với Trung Quốc ở Biển Đông.
Cuối cùng, ông Rasmussen cho biết, tất cả các bên liên quan trong cuộc tranh chấp cần cố gắng tìm kiếm các giải pháp hòa bình và “thực hiện theo đúng cam kết quốc tế của họ”.
Vào hồi tháng 1, Tổng thư ký Rasmussen cho hay, NATO đã có “cuộc đối thoại quan trọng” với Trung Quốc mà cả hai bên cùng quan tâm, như các nỗ lực chống cướp biển hay duy trì các tuyến vận chuyển đường biển tự do và mở cửa.
Thanh Nga

Bình luận(0)