Myanmar, TQ hợp tác điều tra vụ thả bom gần biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Myanmar ngày 16/3 khẳng định sẽ cùng Trung Quốc điều tra vụ thả bom gần biên giới hai nước xảy ra trong mấy ngày qua.

Cùng với đó, Myanmar cũng bày tỏ “sự chia buồn sâu sắc” trước cái chết của 5 người dân sinh sống ở vùng biên giới thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mà nước này đang bị cáo buộc gây nên.
“Chúng tôi muốn bày tỏ chia buồn sâu sắc trước cái chết của những công dân Trung Quốc sống ở các khu vực biên giới”, tờ báo Glonal New Light dẫn lại phát biểu do chính phủ Myanmar công bố.
Myanmar, Trung Quoc hop tac dieu tra vu tha bom gan bien gioi
Chiến binh nổi dậy thuộc Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) tuần tra gần một căn cứ quân sự ở tỉnh Kokang ngày 10/3.
Tuyên bố trên cũng nêu rằng, các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước đang liên lạc trực tiếp với nhau để tìm hiểu nguyên nhân vụ thả bom. “Một cuộc điều tra sẽ được mở ra nhằm xác định xem liệu phiến quân nổi dậy ở tỉnh Kokang có liên quan tới vụ việc, làm ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai nước và gây nên sự bất ổn ở khu vực biên giới”.
Trước đó, Trung Quốc cáo buộc rằng, một quả bom đã rơi từ máy bay Myanmar xuống một cánh đồng mía ở Vân Nam hôm 14/3, làm 4 người chết và 9 người bị thương. Trong đó, 1 người bị thương sau đó đã tử vong ở bệnh viện.
Vào ngày 15/3, một quan chức cấp cao Trung Quốc cảnh báo, Quân đội nước này có thể tiến hành các biện pháp “quyết liệt” nếu một vụ tấn công tương tự từ phía lãnh thổ Myanmar xảy ra. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã triệu Đại sứ Myanmar ở nước này tới để phản đối vụ việc.
Đáp lại, phía Myanmar cho biết, quả bom đó có thể do các phiến quân ở tỉnh Kokang, giáp Trung Quốc thả xuống.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)