Mỹ, Taliban lần đầu tiên nhóm họp tại Doha

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ gặp Taliban ở thủ đô Doha của Qatar để đàm phán về tiến trình hòa bình ở Afghanistan, các quan chức Mỹ cho biết hôm Thứ Ba (18/6).

 Khai trương Văn phòng chính trị của Taliban Afghanistan ở thủ đô Doha, Qatar.

Một quan chức cấp cao nói với các phóng viên: “Vài ngày tới, Mỹ sẽ có cuộc gặp chính thức đầu tiên với Taliban và đây thực sự là cuộc gặp đầu tiên với Taliban trong nhiều năm qua”.

Cuộc gặp Mỹ-Taliban lần này diễn ra vào thời điểm chính phủ Afghanistan đã nắm quyền lãnh đạo các hoạt động quân sự trên toàn quốc vào ngày 18/6 và Taliban đã mở một văn phòng chính trị tại Doha.

Các quan chức tham gia cuộc gọi hội nghị cho biết vài ngày sau cuộc gặp Mỹ-Taliban sẽ diễn ra một cuộc gặp khác giữa Taliban và Hội đồng Hòa bình Afghanistan - một cơ chế 70 thành viên được thành lập chính phủ Afghanistan thành lập hồi mùa hè năm 2010 - để bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban.

Các quan chức đã hạ thấp cuộc gặp Mỹ-Taliban đầu tiên, nói rằng đây chỉ là một cuộc trao đổi ý kiến chứ không phải để thảo luận bất kỳ “nội dung, chi tiết” nào.

Các quan chức cho biết Washington sẽ nêu vấn đề Taliban cần cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, thúc giục Taliban "nói chuyện nghiêm túc" cho chính phủ Afghanistan và tìm kiếm việc trao trả trung sĩ Mỹ Bowe Bergdahl, bị Taliban giam giữ 4 năm qua.

Taliban sẽ ra tuyên bố Doha, trong đó phản đối việc sử dụng lãnh thổ Afghanistan để đe dọa các nước khác và hỗ trợ cho tiến trình hòa bình ở nước này. Một quan chức Mỹ cho biết tuyên bố này chính là điều kiện để Taliban mở một văn phòng chính trị tại Doha nhằm mục đích đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Quân đội Mỹ và NATO đã chuyển giao quyền kiểm soát của 95 huyện còn lại cho các lực lượng an ninh Afghanistan trong một buổi lễ hôm Thứ Ba (16/6), kết thúc quá trình chuyển giao an ninh bắt đầu từ năm 2011 và mở đường cho việc rút toàn bộ lực lượng liên quân vào cuối năm 2014,  sau gần 12 năm tiến hành cuộc chiến đẫm máu chống Taliban.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)