Máy bay Air Asia mất tích: phi công không được nâng độ cao

Google News

(Kiến Thức) - Phi công lái máy bay Air Asia mất tích xin phép nâng độ cao để tránh các đám mây bão nhưng đã bị không lưu từ chối.

Trong buổi họp báo ngày 28/12, người đứng đầu tạm quyền phụ trách vận tải hàng không tại Bộ Giao thông vận tải Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo, sở dĩ kiểm soát viên không lưu không cho phép máy bay A320-200 mang số hiệu QZ8501 bay ở độ cao xin phép là vì lúc đó một chuyên cơ khác đang bay ở độ cao đó.
may bay air asia khong duoc nang do cao truoc khi bien mat hinh anh
 Ảnh minh hoạ.
Ban đầu máy bay xấu số của hãng hàng không Air Asia di chuyển ở độ cao 32.000 feet (9.753 mét). Tuy nhiên, phi công lái đã liên lạc với kiểm soát không lưu ở Jakarta vào lúc 6h12 (giờ địa phương) để xin nâng độ cao lên 38.000 feet (11,582 mét) để tránh các đám mây.
“Kiểm soát viên đã cho phép máy bay Air Asia mất tích đó di chuyển chệch sang hướng phải so với lộ trình ban đầu nhưng không cho nó được bay cao hơn”, Jakarta Post dẫn lời ông Djoko.
Trong khi đó, tờ báo Indonesia khác là Kompas đưa tin rằng, lúc chuyến bay QZ8501 gặp nạn, có một máy bay đang bay ở độ cao 38.000 feet. Không lâu sau khi xin lệnh, máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.
Vào ngày 29/12, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia, ông Bambang Soelistyo cho biết, kể tử ngày 30/12, chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích trên sẽ được mở rộng "trên đất liền và các khu vực phía tây của tỉnh Kalimantan".
Thanh Nga

Bình luận(0)