Lý do ông Trump phá vỡ thỏa thuận hạt nhân Iran

Google News

(Kiến Thức) - Theo tài liệu bị rò rỉ của ông Kim Darroch - Đại sứ Anh tại Mỹ vừa từ chức, Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 là để chọc tức người tiền nhiệm Barack Obama.

RT đưa tin, thông tin mới trong tài liệu bị rò rỉ của cựu Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch cho thấy, Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đơn giản là vì thái độ "chống đối" người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Barack Obama.
Bat ngo ly do ong Trump pha vo thoa thuan hat nhan Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WP. 
Tài liệu bị rò rỉ được công bố hôm 14/7 tiết lộ, cựu Đại sứ Kim Darroch từng nói rằng, vì muốn cứu thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA), Bộ trưởng Ngoại giao Anh khi đó là ông Boris Johnson đã bay tới Mỹ vào tháng 5/2018 để thuyết phục Tổng thống Trump tuân thủ hiệp định.
Tuy nhiên, sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt 26 giờ tại Nhà Trắng với các trợ lý thân cận nhất của nhà lãnh đạo Mỹ, ông Boris vẫn phải trở về tay không, đơn giản vì ông Trump muốn "chọc tức" cựu Tổng thống Obama vì đã đàm phán thỏa thuận này.
"Chính quyền (Mỹ) đã thực thi một hành động phá hoại ngoại giao - đó là thỏa thuận của ông Obama, dường như vì những lý do cá nhân và ý thức hệ", trích nội dung một bức điện tín ngoại giao của Đại sứ Kim Darroch ngày 8/5/2018.

Mời độc giả xem thêm video: Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức (Nguồn: CNN)

Bức điện tín này cũng khẳng định Nhà Trắng không có bất cứ chiến lược nào về cách giải quyết khi rút khỏi thỏa thuận và cho rằng có sự bất đồng mạnh mẽ giữa các cố vấn thân cận nhất của ông Trump.
Ngoài ra, trong tài liệu bị rò rỉ, ông Darroch đổ lỗi cho Tổng thống Trump vì đã nghe theo Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người đã công bố việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận JCPOA cũng như áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran.
Trước đó, ngày 10/7, Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, thông báo từ chức. Quyết định từ chức được đưa ra sau sự cố rò rỉ thông tin mật của ông Darroch với nội dung chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Những thông tin bị rò rỉ khiến ông chủ Nhà Trắng tức giận, chỉ trích ông Darroch là "ngu ngốc" và tuyên bố tuyệt giao với nhà ngoại giao Anh này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)