Israel ráo riết ngăn cản Mỹ hòa giải với Iran

Google News

(Kiến Thức) - Một phái đoàn của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã đến thăm Israel, báo hiệu sự rạn nứt sâu rộng với Mỹ về cách tiếp cận vấn đề Iran.

Thủ tướng Israel bất đồng với Tổng thống Mỹ về cách giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.
Các cộng sự thân tín của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vừa tiết lộ với báo giới rằng chuyến thăm này trùng hợp với các vụ “giao dịch” đang diễn ra giữa Israel và Saudi Arabia nhằm phối hợp hành động trong bối cảnh Mỹ đang theo đuổi cách tiếp cận “nhẹ tay” hơn đối với chương trình hạt nhân của Iran.
Theo debkafile, đây là lần đầu tiên các nguồn chính thức Israel đã công khai tiết lộ các vụ “đi đêm ngoại giao” kiểu này trong khu vực. Các cộng sự thân cận của Thủ tướng Netanyahu cũng tiết lộ rằng Israel, Saudi Arabia và UAE đã đồng ý phối hợp nỗ lực vận động Quốc hội Mỹ bỏ phiếu chống lại sự chuyển hướng của chính quyền Obama đối với Iran.
Một số nước Châu Âu cũng tỏ ý lo ngại chính phủ Mỹ đang tiến “quá nhanh và quá xa” trong nỗ lực hòa giải với Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các nước này không mấy hài lòng về việc Mỹ sử dụng Châu Âu như một công cụ trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran và hiện đang quay sang nói chuyện trực tiếp với các nhà lãnh đạo ở Tehran.
Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu đã đề ra cương lĩnh riêng: hoặc Iran ngừng phát triển vũ khí hạt nhân hoặc phải đối mặt với nguy cơ tấn công quân sự đơn phương từ phía Israel.
Sự bất hòa giữa Israel và Mỹ về vấn đề Iran đã bộc lộ đầy đủ trong bài phát biểu của Thủ tướng Netanyahu trước Liên Hợp Quốc. Phát biểu của ông Netanyahu cho thấy Israel đã kết thúc một kỷ nguyên thụ động về quân sự và sẵn sàng đơn phương tấn công Iran mà không cần đến sự hậu thuẫn của Mỹ.
Chính vì vậy mà trong những tuần tới, phía Iran sẽ có phản ứng bằng cách gia tăng căng thẳng quân sự trong khu vực: hoặc trực tiếp hoặc thông qua các đồng minh mà nước này ủy thác.
Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)