Indonesia làm mưa nhân tạo để dập cháy rừng

Google News

(Kiến Thức) - Indonesia hôm nay triển khai đội trực thăng làm mưa nhân tạo trong nỗ lực dập tắt các đám cháy lớn đến mức nhấn chìm Singapore trong biển khói.


 Khói bốc lên từ một đám cháy trên đảo Sumatra.

Trong một cuộc họp khẩn cấp trong đêm, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono lệnh cho các cơ quan chức năng phải “ngay lập tức huy động tất cả các nguồn lực của đất nước” để dập tắt các đám cháy lớn trên đảo Sumatra.

Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia cho biết, các máy bay trực thăng đã được điều từ Jakarta và đảo Borneo sáng sớm hôm nay để tới tỉnh Riau, nơi hàng trăm ha đất than bùn giàu carbon đang bốc cháy để tạo mưa.

“Hy vọng chúng tôi có thể tạo ra mưa nhân tạo trong ngày hôm nay”, phát ngôn viên Sutopo Purwo Nugroho cho biết.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hỏa mặt đất đã phải làm việc cật lực để dập tắt đám cháy. Đơn vị chịu trách nhiệm dập tắt đám cháy ở huyện Bengkalis, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho biết họ đã “bất lực” và không còn khả năng kiểm soát tình hình, Ahmad Saerozi, người đứng đầu cơ quan bảo tồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh Riau nhấn mạnh.

“Chúng tôi nỗ lực kiểm soát đám cháy trong suốt 24h/ngày trong suốt 2 tuần”, ông Saerozi cho biết đồng thời yêu cầu các máy báy phải “tạo mưa càng sớm càng tốt. Chúng tôi không thể làm điều này (dập tắt đám cháy) một mình”.

Các đám cháy đã sinh ra một lượng khói khổng lồ, lan sang cả láng giềng Singapore, nhấn chìm quốc đảo trong biển khói mịt mù, gây nguy hiểm chết người đối với những người già cả,ốm yếu.

 Người dân Singapore khổ sở vì biển khói mịt mù bao phủ quốc đảo.

Đây được xem là cuộc khủng hoảng môi trường tồi tệ nhất của Singapore trong hơn một thập kỷ qua. Khói dày đặc đến mức có thể len lỏi vào các căn hộ của người dân, khiến nhiều người ngạt thở. Đáng ngại hơn, chính quyền cảnh báo, tình trạng trên có thể kéo dài cả tuần nữa.

Hôm nay, theo chính phủ Singapore, vào lúc 11h (theo giờ địa phương) mức độ nhiễm khói ở đây đã đạt mức cao kỷ lục so với mọi thời đại. Hậu quả là, các dịch vụ giao thức ăn nhanh tận nhà bị hủy bỏ, quân đội đình chỉ các hoạt động luyện tập ngoài trời và thậm chí, vận động viên marathon hàng đầu của Singapore cũng buộc phải tập chạy trong nhà. Một số khu vực ở Malaysia gần Singapore cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi khói trong tuần này.

Chưa hết, cuộc khủng hoảng khói mù cũng khiến quan hệ Singapore – Indonesia “cơm không lành, canh không ngọt”. Singapore liên tục gây áp lực, thúc giục Jakarta phải tăng cường các nỗ lực nhằm kiểm soát các đám cháy. Bị hối thúc như giục trống xung trận, giới chức Indonesia giận dữ chỉ trích lại Singapore. Một bộ trưởng Indonesia hôm qua cáo buộc Singapore phản ứng “chẳng khác nào một đứa trẻ”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)