Giải thưởng Nobel Hòa bình 2015 đã có chủ nhân

Google News

(Kiến Thức) - Giải Nobel Hòa bình 2015 đã thuộc về một nhóm dân chủ ở Tunisia.

Hãng tin AP dẫn thông báo từ Ủy ban trao giải Nobel ngày 9/10 cho biết, "Bộ tứ đối thoại quốc gia" – một nhóm dân chủ ở Tunisia – đã được trao giải Nobel Hòa bình 2015 vì những đóng góp của họ trong việc xây dựng một nền dân chủ đa nguyên ở Tunisia, sau cuộc cách mạng năm 2011.
“Tổ chức này đã thiết lập một tiến trình chính trị hòa bình vào thời điểm Tunisia đang trên bờ vực nội chiến”, thông báo của Ủy ban trao giải Nobel.
Giai thuong Nobel Hoa binh 2015 da co chu nhan
Bộ tứ đối thoại quốc gia Tunisia đã giành giải Nobel Hòa bình 2015.
Trước đó, những người biểu tình ở Tunisia đã khởi xướng các cuộc cách mạng đòi dân chủ khắp thế giới Ả-rập năm 2011 và lật đổ nhiều nhà độc tài trong khu vực.
Hiện nay, Tunisia là quốc gia duy nhất trong khu vực quyết tâm xây dựng một nền dân chủ, bao gồm việc đối thoại giữa các lực lượng xã hội và chính trị để tạo ra các cơ quan hiến pháp, lập pháp và thể chế dân chủ.
Được biết, "Bộ tứ đối thoại quốc gia" bao gồm bốn tổ chức chủ chốt trong xã hội Tunisia: Tổng liên đoàn lao động Tunisia; Liên đoàn Công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia; Liên minh Nhân quyền Tunisia và Đoàn Luật sư Tunisia.
Houcine Abassi – người đứng đầu Tổng liên đoàn lao động Tunisia - chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc. Giải thưởng Nobel Hòa bình danh giá này là sự ghi nhận cho nỗ lực bảo vệ Tunisia suốt hai năm qua của chúng tôi”.
Thiên An (Theo AP)

Bình luận(0)