Đàm phán về Syria sau tấn công khủng bố ở Paris

Google News

(Kiến Thức) - Đàm phán về Syria ở Vienna bị bao trùm bởi các cuộc tấn công khủng bố ở Paris và các bên đã thảo luận về nỗ lực chung tiêu diệt phiến quân IS.

Tại một cuộc họp báo chung sau những cuộc thảo luận trong ngày 14/11 ở Vienna, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quyết tâm “tiêu trừ tai họa khủng bố” và cho biết các bên tham dự Hội nghị Vienna  đồng ý về sự cần thiết phải có một tiến trình chính trị toàn diện cho Syria, cùng với việc ngưng bắn. Tiến trình này sẽ  bao gồm đại diện chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như một sự tập hợp rộng rãi các tổ chức đối lập.
Dam phan ve Syria sau tan cong khung bo o Paris
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quyết tâm “tiêu trừ tai họa khủng bố”.
Theo VOA, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố đã có sự đồng thuận rằng những cuộc tấn công khủng bố ở Paris, đánh bom ở Beirut và nhiều vụ đổ máu trong tuần này tại Baghdad là những “hành vi độc ác, kinh tởm, đê tiện không thể chấp nhận”. Ông nói những sự kiện vừa qua chỉ củng cố thêm quyết tâm của các cường quốc trong việc tiêu diệt các phần tử khủng bố.
Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã họp riêng trước các cuộc thảo luận nhiều bên về Syria bắt đầu vào ngày Thứ Bảy (14/11). Hai vị bộ trưởng ngoại giao Nga-Mỹ nói với các phóng viên rằng họ hoàn toàn nhất trí với nhau trong việc “không dung thứ” các hành động khủng bố.
Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris cho thấy sự cần thiết của việc phối hợp các hoạt động chống khủng bố.
Trong khi đó, Tổng thống Hollande cho biết tình hình nghiêm trọng tại Paris khiến ông không thể tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo các nước khác thuộc các cường quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới sẽ đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20, với sự bảo vệ an ninh cao độ.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)