Campuchia điều tra lãnh đạo dính bê bối tình dục

Google News

Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu chấp thuận mở phiên điều tra một lãnh đạo đảng đối lập bị buộc tội mua dâm

Quốc hội Campuchia ngày 30/5 vừa bỏ phiếu chấp thuận mở phiên điều tra một lãnh đạo đảng đối lập bị buộc tội mua dâm. Cuộc điều tra này có thể khiến Campuchia rơi vào tình trạng bất ổn chính trị.
Vụ án của phó Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Kem Sokha và các cáo buộc nhằm vào ông này đang ảnh hưởng lớn tới tình hình chính trị tại Campuchia nhiều tuần nay và khiến căng thẳng gia tăng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm 2018. Đây được xem là bài kiểm tra quan trọng nhất của thủ tướng kỳ cựu Hun Sen.
Các đối thủ của ông Hun Sen cáo buộc ông đang sử dụng bộ máy tư pháp để vô hiệu hóa phe đối lập nhưng chính phủ bác bỏ thông tin trên.
Tất cả 68 thành viên thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đều chấp thuận tiến hành phiên tòa điều tra ông Kem Sokha. Tất cả bắt nguồn từ một cuộc điện thoại bí mật bị ghi âm và tung ra, cho thấy cuộc trò chuyện của ông Sokha và một người phụ nữ mà chính phủ cho rằng 2 người có quan hệ bất chính.
Tại Campuchia, mại dâm chính thức bị coi là bất hợp pháp vào năm 2008 mặc dù tình trạng này vẫn phổ biến.
Campuchia dieu tra lanh dao dinh be boi tinh duc
Người ủng hộ đảng CNRP hô vang khẩu hiệu trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh - Campuchia ngày 30/5. Ảnh: EPA
Ông Kem Sokha không xác nhận cũng không phủ nhận việc có quan hệ với người phụ nữ và tố cáo những hành động chống lại ông là động cơ chính trị. Ông này phớt lờ trát triệu tập của tòa, gần đây nhất là vào ngày 26/5.
Các công đoàn liên minh với đảng CNRP kêu gọi biểu tình trong trường hợp ông Sokha bị bắt giữ. “Đảng CNRP muốn Campuchia được cai trị theo chế độ pháp quyền và nền dân chủ đa đảng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến” – ông Son Chhay, một nghị sĩ cấp cao của CNRP tuyên bố.
Đảng CNRP cho rằng cuộc bỏ phiếu hôm 30/5 không phù hợp với hiến pháp.
Đợt bầu cử năm 2013 đánh dấu thử thách khó nhất của ông Hun Sen trong suốt 3 thập kỷ cầm quyền. Phe đối lập dự kiến sẽ tiến hành một thử nghiệm trong đợt bầu cử tiếp theo khi các cử tri trẻ tuổi đang muốn một sự thay đổi.
Ông Hun Sen từng cảnh báo nếu phe đối lập chiến thắng, Campuchia có nguy cơ xảy ra nội chiến.
Liên Hiệp Quốc hôm 29/5 đưa ra cảnh báo về những căng thẳng leo thang giữa 2 đảng CPP và CNRP của Campuchia, đặc biệt là việc bắt giữ hoặc cố gắng bắt giữ các chính trị gia.
Xem thêm video Campuchia cho nổ hai tàu cá Thái Lan đánh bắt trái phép (Nguồn video VTV):
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)