Biển Đông “dậy sóng” vì cảnh sát biển Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) -Biển Đông sẽ "dậy sóng" sau khi Cơ quan tuần tra trên biển vừa được hợp nhất của Trung Quốc chính thức hoạt động từ ngày 23/7.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc khuấy động Biển Đông
Theo BBC, Cục Cảnh sát biển Trung Quốc được thành lập từ các lực lượng hải giám, hải cảnh, ngư chính, hải sự và hải quan, với 11 đội tàu và hơn 16.000 nhân viên.
Các đơn vị “ngày trước không được phép trang bị vũ khí thì nay được phép,” theo lời Yang Mian, một giáo sư quan hệ quốc tế, được Global Times dẫn lại.
Cơ quan mới sẽ “phát hiện và nhanh chóng giải quyết theo luật pháp những hành vi gây hại cho chủ quyền và lợi ích biển của Trung Quốc”, theo một bình luận của ông Zhang Junshe trên tờ báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ông này nói Cục Cảnh sát biển sẽ “chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Trung Quốc có quyền tài phán không thể tranh cãi trên các vùng biển”.
Nhà phân tích Gary Li của hãng nghiên cứu IHS nói diễn biến mới “sẽ có tác động quan trọng” đối với tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông “cụ thể ở Senkaku/Điếu Ngư và Trường Sa”.
Theo lời Arthur Ding, một nhà nghiên cứu ở Đài Loan, việc tuần tra của Trung Quốc trên hai vùng biển này có lẽ sẽ “thường xuyên và cứng rắn hơn”. Các con tàu của Cục Cảnh sát biển “nhiều khả năng được phép mang vũ khí nhẹ,” ông này nhận định.
Nhà nghiên cứu Arthur Ding dự báo: “Việc áp chế những hành vi bị gọi là phi pháp có thể gia tăng và căng thẳng với các nước láng giềng có lẽ cũng tăng theo”.

Văn Bình

Bình luận(0)