Thanh niên ngáo đá trèo biến áp, bị điện giật rơi xuống đất

(Kiến Thức) -Một thanh niên có biểu hiện ngáo đá trèo lên trạm biến áp điện, sau đó bị giật rơi xuống đất và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện…

Vào khoảng 9h ngày 5/3, tại trạm biến áp Bưu điện TP Hải Phòng 400 KVA – 22/0,4KV (Thuộc đường Nguyễn Trị Phương, Quận Hồng Bàng, Hải Phòng), người dân phát hiện một thanh niên bất ngờ trèo lên cột điện cao thế thì bị điện giật, nằm vắt vẻo trên thanh đề po chống sét. Ngay khi phát hiện vụ việc, người dân đã báo cáo lên các cơ quan chức năng.
Nhận được tin báo, điện lực Hồng Bàng đã xin ngắt điện khẩn cấp để phục vụ công tác cứu nạn. Lực lượng công an quận Hồng Bàng, Công an phường Minh Khai đã có mặt tại hiện trường. Để cứu hộ nạn nhân, lực lượng công an đã đã đem một tấm đệm để dưới khu vực chân trạm biến áp.
Đến khoảng 9h40 nạn nhân đã tự trườn xuống khỏi trạm biến áp và rơi xuống đệm cứu hộ. Ngay sau đó lực lượng chức năng đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.
Thanh nien ngao da treo bien ap, bi dien giat roi xuong dat
 Ngáo đá thanh niên trèo cột điện.
Đại diện điện lực Hồng Bàng cho biết, trạm biến áp Bưu điện thành phố thuộc tài sản do khách hàng sử dụng quản lý là Công ty viễn thông TP Hải Phòng và Bưu điện TP Hải Phòng. Nguyên nhân dẫn đến sự cố điện tại đây là do thanh niên trong quá trình trèo lên trạm biến áp đã vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện dẫn đến sự cố quá dòng cấp 2. Ngay sau khi cứu hộ thành công thanh niên trên, điện lực đã khôi phục đóng điện tại khu vực này.
Theo nhiều nhân chứng cho biết, thời điểm phát hiện thanh niên trèo lên cột điện, bản thân thanh niên này có biểu hiện ngáo đá, không làm chủ được bản thân nên có hành động lạ lùng và nguy hiểm.
Hiện lai lịch và danh tính của thanh niên này vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Không khởi tố vụ đoàn môtô làm chết người ở Ninh Thuận

Công an huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) cho biết quyết định không khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa môtô phân khối lớn và xe máy.

Thượng tá Trịnh Duy Cửu - phó trưởng Công an huyện Ninh Sơn cho biết Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với 9 môtô phân khối lớn trong đoàn môtô đua làm chết người đang bị tạm giữ tại công an huyện.

Khong khoi to vu doan moto lam chet nguoi o Ninh Thuan
Môtô gây tai nạn và 8 môtô khác trong đoàn đua bị tạm giữ tại Công an huyện Ninh Sơn hồi tháng 7/2014 - Ảnh: Ch.An  
Theo kết quả điều tra, sáng 5/7/2014, sau khi tách đoàn đua chính tại TP Phan Rang -Tháp Chàm, một nhóm gồm 13 môtô phân khối lớn tự tổ chức “phượt” rẽ lên TP Đà Lạt với tốc độ rất nhanh.

Khi đến km 241+700 quốc lộ 27 đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn thì xảy ra va đập giữa mô tô biển số 59A3-01159 (trong đoàn đua) do Trần Võ Thanh Quang (ngụ quận 6, TP.HCM) điều khiển và xe máy biển số 85R-6607 do Phan Xuân Vương (ngụ Quảng Nam) điều khiển chở Trương Văn Hải (ngụ Quảng Bình) ngồi sau, chạy chiều ngược lại.

Vụ va đập mạnh khiến xe máy 85R-6607 văng sâu vào lề, Phan Xuân Vương chết tại chỗ, còn Hải và Quang bị thương nặng.

Ngay đó, bạn cùng đoàn với Quang chở Quang đi bệnh viện cấp cứu rồi tẩu thoát nhưng đã bị công an truy đuổi, bắt giữ được tám môtô sau đó và một môtô tai nạn, còn bốn môtô chạy thoát.

Theo thượng tá Cửu, khó kết luận là môtô 59A3-01159 chạy nhanh nên không làm chủ tốc độ. Vụ tai nạn do có lỗi của Phan Xuân Vương (đã chết) gây ra khi điều khiển xe máy 85R-6607 nên công an không khởi tố vụ án.

Khong khoi to vu doan moto lam chet nguoi o Ninh Thuan-Hinh-2
 Nạn nhân Trương Văn Hải (ngụ Quảng Bình) còn sống sót trong vụ tai nạn giao thông ngày 5-7-2014, được điều trị tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận, nay sức khỏe đã bình phục - Ảnh: Ch.An
Khong khoi to vu doan moto lam chet nguoi o Ninh Thuan-Hinh-3
 Hiện trường vụ tai nạn: cả thi thể anh Vương và môtô 59A3-01159 đều nằm trong lề phải, phần đường của xe dream 85R-6607 - Ảnh tư liệu

Vụ ông Chấn tù oan: Đang xét xử Lý Nguyễn Chung

(Kiến Thức) - Sau 2 lần hoãn, sáng nay TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung. Các phóng viên đều không được vào phòng xét xử.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung bị TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử về tội giết người và cướp tài sản. Vụ việc xảy ra cách đây 10 năm tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan (người cùng thôn). Cũng chính vì vụ án này mà ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan suốt 10 năm.
Trước đó cả 2 lần Lý Nguyễn Chung được đưa ra xét xử vào tháng 9/2014 và tháng 2/2015, phiên tòa đều phải hoãn vì nhiều lý do. 

Tịch thu xe vi phạm giao thông liệu có khả thi?

Không có xung đột với hệ thống pháp luật nếu tịch thu phương tiện vi phạm, chỉ có điều trên thực tế lại rất khó triển khai.

Phát sinh nhiều tình huống phức tạp

Chiều 5/3, ông Lê Hồng Sơn khẳng định, đồng ý chuyện vi phạm giao thông là vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt, thậm chí phạt nặng, nhưng không có nghĩa đề xuất nội dung gì cũng có thể triển khai được. “Đây là câu chuyện đụng đến quyền sở hữu, chứ không thể đơn giản được. Việc họ trình lên Chính phủ thì cứ trình, song cơ quan có thẩm quyền chắc chắn sẽ cân nhắc, xem xét có đúng, phù hợp với pháp luật hiện hành cùng các yếu tố khác hay không” – ông Sơn nói.

Bổ sung ý kiến trên, luật sư Nguyễn Đức Toàn (Cty Luật Vimax Asia, Hà Nội) cho rằng, việc cơ quan chức năng ra quyết định tịch thu xe, ngay lập tức sẽ phát sinh đến các hệ thống pháp luật liên quan đến quan hệ sở hữu.

Tich thu xe vi pham giao thong lieu co kha thi?
CSGT kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Hồng Vĩnh. 

Ở góc độ tài sản, ô tô được xem là khối tài sản lớn, nên việc tịch thu chắc chắn sẽ có những tác động không nhỏ đến chủ sở hữu. Tất nhiên, vi phạm là bị xử lý, nhưng cũng cần xem xét đến tính tương xứng. Ở góc độ sở hữu, có hàng trăm các tình huống có thể xảy ra, gây tranh chấp hoặc phức tạp đối với quyết định tịch thu xe khi người điều khiển vượt quá nồng độ cồn cho phép.

“Tôi chỉ cần lấy ví dụ nhỏ thôi. Người bố có chiếc ô tô, nhưng người con mượn đi chơi. Người con đi ăn nhậu cùng bạn bè quá chén, rồi bị lực lượng chức năng tịch thu ô tô do vi phạm về nồng độ cồn. Vậy, liệu có xử lý được không? Tịch thu có thỏa đáng không?” - luật sư Toàn đặt câu hỏi.

Cùng quan điểm, luật sư Đào Liên (Cty Luật Tiền Phong, Hà Nội) khẳng định, sẽ nảy sinh nhiều tranh chấp, thậm chí là đơn thư khiếu kiện, khi cơ quan chức năng tịch thu xe. “Chỉ cần đặt giả thiết chiếc xe đó là tài sản chung của vợ chồng, khi một trong hai người đó vi phạm, nếu tịch thu, sẽ liên quan đến yếu tố đồng sở hữu. Như vậy, chắc chắn nảy sinh tranh chấp trong quá trình giải quyết vụ việc” - luật sư Liên giả thiết.

Luật đã có nhưng khó thực thi

Không đồng tình với nhóm ý kiến trên, luật sư Vi Văn A (Văn phòng luật sư số 7, Hà Nội) khẳng định, đối chiếu với hệ thống pháp luật hiện hành, nội dung đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, không phải không có cơ sở.

Theo luật sư Vi Văn A, nếu xét về nguyên tắc xử phạt, Điều 21 của Luật Xử lý vi phạm hành chính (năm 2012) đã nêu các hình thức xử phạt, có tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Hoặc, Điều 26 của Luật này cũng nêu: “Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hóa, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức”. Cũng theo luật sư A, việc bán đấu giá các phương tiện vi phạm cũng đã được quy định rất cụ thể tại Điều 82 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Với những dẫn chứng nói trên, nhiều chuyên gia pháp lý đồng tình với quan điểm của luật sư A cho rằng, không có xung đột với hệ thống pháp luật nếu tịch thu phương tiện vi phạm, chỉ có điều trên thực tế lại rất khó triển khai.

“Việc xây dựng luật hay các chế định dưới luật cũng cần xem xét đến yếu tố thực tế, đạo đức và dư luận. Bởi đối với rất nhiều gia đình, chiếc xe máy hoặc ô tô là tài sản quá lớn với họ. Nếu chỉ vì những vi phạm giao thông mà tịch thu, cuộc sống của họ sẽ ra sao?” - luật sư Phạm Thanh Sơn (Văn phòng luật sư Nam Hà Nội) nêu vấn đề.

Theo luật sư Sơn, giải pháp tịch thu phương tiện được coi là “biện pháp mạnh” của nhà quản lý, mục đích để cho người vi phạm nhớ, sợ, từ đó sẽ giảm được các vụ TNGT. Ông Sơn cho rằng còn có những giải pháp khác, cũng có thể được xem đến và có hiệu quả tương tự, như tăng thời hạn giữ giấy phép lái xe, hoặc phạt thật nặng các trường hợp vi phạm…

Trả lời câu hỏi, liệu đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia có đảm bảo tính nhân văn khi tịch thu xe của người vi phạm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Uống rượu bia đến mức không kiểm soát hành vi, gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông. Việc tăng nặng hình thức xử lý như tịch thu phương tiện mới là nhân văn. “Khi đề nghị Chính phủ, chúng tôi coi chiếc ô tô, xe máy đó là phương tiện vi phạm; không xem đó là tài sản có giá trị cao hay thấp. Ở Nhật Bản, với hành vi tương tự, người điều khiển, chủ xe, thậm chí người ngồi cùng xe đều bị phạt tù. Hình thức tịch thu phương tiện vẫn chưa phải là nặng so với các nước” – ông Hùng nói. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới