U vú lành tính hiếm khi phát triển thành ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu gần đây phát hiện, các mô vú bất thường (tổn thương) hay còn gọi là “u vú lành tính" (không phải ung thư) hiếm khi tiến triển thành ung thư.

Ảnh minh họa.
Giáo sư ngành X quang Richard G. Barr tại Đại học Y Đông Bắc Ohio (Mỹ) là người đứng đầu nghiên cứu này. Trong nghiên cứu này, giáo sư Barr và các đồng nghiệp đã tập trung vào nghiên cứu các u vú lành tính (hay còn gọi là BI-RADS 3).
Hầu hết các khối u ở vú không phải ung thư mà là u lành tính. Chúng được tạo nên bởi xơ hóa hoặc các khối nang. Xơ hóa là sự hình thành từ các mô xơ trong các tế bào, còn u nang là các túi chứa dịch, chúng thường xảy ra ở một thời điểm nào đó suốt cuộc đời người phụ nữ. Khối u vú lành tính mọc bất thường song không lây lan ra các cơ quan khác ngoài vú.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích những kết quả siêu âm và theo dõi dữ liệu của 2.662 người đăng ký tham gia nghiên cứu từ năm 2004 đến năm 2006. Trong đó, có tổng cộng 519 phụ nữ mắc BI-RADS 3.
Theo kết quả theo dõi trong khoảng thời gian 3 năm, có 6 người (0,8%) chuyển từ BI-RADS 3 thành bệnh ung thư, trong đó chỉ có hai trường hợp phát triển thành ung thư ngay trong năm đầu tiên.
Dữ liệu trên chỉ ra rằng u vú lành tính rất ít có khả năng tiến triển thành ung thư.
Tuy nhiên, giáo sư chuyên khoa X quang Daniel B. Kopans của Trường Y Harvard (Mỹ) đưa ra lời khuyên rằng những phụ nữ bị u vú lành tính cần hết sức chú ý và thường xuyên kiểm tra bằng phương pháp siêu âm. Từ đó, người bệnh có thể phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.
Nguyên Thảo (theo Huffingtonpost)

Bình luận(0)