Phụ nữ trẻ nghiện rượu bia, dễ mắc ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Những phụ nữ trẻ uống rượu hàng ngày có thể tăng cao nguy cơ phát triển ung thư vú, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vừa công bố mới đây.

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết những phụ nữ lạm dụng đồ uống có cồn hàng ngày, trong độ tuổi kể từ khi bắt đầu có kinh nguyệt cho đến khi mang thai có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn người bình thường không uống rượu nhiều 13%.
Kết quả nghiên cứu này được dựa trên một cuộc khảo sát 91.005 bà mẹ trong một nghiên cứu sức khỏe có quy mô lớn của Hoa Kỳ kéo dài từ 1989 đến 2009.
  Phụ nữ trẻ lạm dụng đồ uống có cồn hàng ngày có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn người bình thường không uống rượu nhiều 13%.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những phụ nữ trẻ dù là uống bia, rượu vang hay các loại thức uống có cồn khác đều tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lành tính ít nhất là 15%.
Các nhà nghiên cứu giải thích các tế bào mô vú đặc biệt dễ bị tổn thương và dẫn đến ung thư sau này ở độ tuổi thanh thiếu niên.
“Hạn chế uống ít hơn 1 ly rượu, bia mỗi ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ khi có kinh nguyệt cho đến khi mang thai là chiến lược quan trọng nhất để tránh xa căn bệnh ung thư vú”, Tác giả nghiên cứu, ông Graham Colditz tại Đại học Y khoa Washington cho biết.
Các nghiên cứu trước đây cũng đã tìm thấy mối liên hệ giữa người uống đồ có cồn ở tuổi trưởng thành và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn. Và trung bình 1 trong 8 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, theo các khảo sát y tế.
Các yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú bao gồm tuổi tác, tiền sử gia đình, kích thước bộ ngực, mãn kinh muộn, có con muộn, béo phì, sử dụng rượu bia...Các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ nên có chế độ ăn uống, tập luyện thích hợp để ngăn chặn căn bệnh quái ác này.
Linh Chi

Bình luận(0)