Giấy thử ung thư qua nước tiểu

Google News

(Kiến Thức) - Tương tư như thử nghiệm mang thai, một băng giáy đơn giản thử nước tiểu có thể giúp chỉ ra sự hiện diện của các khối u ung thư và các cục máu đông trong cơ thể, theo New Scientist.

Trong một nghiên cứu mới công bố trên Kỷ yếu của viện Hàn lâm khoa học quốc gia (PNAS), các nhà nghiên cứu mô tả chi tiết họ đã phát triển giấy phát hiện ung thư như thế nào và cho thấy sự thành công của loại giấy này trong việc phát hiện một số khối u và các cục máu đông ở chuột.
Giay thu ung thu qua nuoc tieu
Băng thử ung thư qua nước tiểu. 
Theo các nhà nghiên cứu, việc phát hiện các tín hiệu từ các protein khối u có thể là một quá trình gian nan. Để vượt qua vấn đề này, các nhà khoa học đã tạo ra các hạt nano có thể tiêm được. Những hạt đó được thiết kế để tầm soát các protein do các tế bào ung thư sản sinh. Khi các protein và các hạt nano gặp nhau trong cơ thể, chúng sản sinh ra những mảnh nhỏ các chỉ dấu sinh học tổng hợp có thể được nhận diện trong nước tiểu. Để phát hiện các cục máu đông, các hạt nano được thiết kế để tầm soát huyết khối thay vì các protein ung thư.
Băng giấy thử vừa mới phát triển được phủ các kháng thể có thể phát hiện các mảnh chỉ dấu sinh học này. Bệnh nhân chỉ cần tiểu lên băng giấy đó, và giấy sẽ hiển thị một đường nếu ung thư hay huyết khối có trong cơ thể,
Để xác minh độ chính xác của giấy, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên một nhóm chuột. Kết quả là giấy đã phát hiện cả ung thư ruộc kết và cục máu đông ở loài gặm nhắm.
Chủ trì nhóm nghiên cứu Andrew Warren, một cử nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts, hy vọng rằng thử nghiệm này sẽ cung cấp một phương cách hợp lý trong chẩn đoán một số bệnh ung thư ở giai đoạn sớm.
“Điều tôi suy nghĩ thực sự gây sốc là sự phổ biến của bệnh ung thư và tim mạch ở cả các nước phát triển và các nước đang phát triển,” foxnews.com dẫn lời Warren. “Các chẩn đoán này thực sự là một phương thức tuyệt diệu để giúp nhiều người càng nhanh càng tốt”.
Theo SGTT

>> xem thêm

Bình luận(0)