Châu Âu: 1/10 người tử vong do bệnh phổi

Google News

(Kiến Thức) - Cứ 10 trường hợp tử vong trên toàn châu Âu, lại có một người chết vì bệnh đường hô hấp, trong đó có cả ung thư phổi.


 Anh và Ireland là hai quốc gia có số lượng người tử vong do bệnh phổi cao nhất.
Có tới hơn 40 loại bệnh phổi khác nhau – chúng là nguyên nhân khiến một trong 10 trường hợp tử vong ở châu Âu và hút thuốc lá cũng là một yếu tố gây bệnh chủ yếu, theo một báo cáo từ Hiệp hội về bệnh hô hấp châu Âu.
Báo cáo cho hay, những ca tử vong do ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) sẽ tăng lên trong vòng 20 năm tới bởi tỷ lệ hút thuốc trước đó.
Trong khi đó, một tổ chức từ thiện về bệnh phổi ở Anh cho biết rằng cứ 4 trường hợp tử vong ở nước này thì có một người chết do bệnh phổi. Theo thống kê, Anh và Ireland là hai quốc gia có số lượng người tử vong do bệnh phổi cao nhất.
Tuy nhiên, tổ chức này cho hay, họ vẫn không hề nhận được sự quan tâm đặc biệt nào mỗi khi nhắc đến công tác phòng chống, điều trị hoặc tài trợ nghiên cứu.
Những dữ liệu trên được trình bày trong một ấn phẩm được gọi là Sách trắng về bệnh phổi ở châu Âu. Cuốn sách sử dụng những dữ liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm châu Âu về phòng chống và kiểm soát để phân tích xu hướng của bệnh phổi.
Ngừng hút thuốc là chìa khóa để giảm nguy cơ mắc bệnh phổi. 
Các dữ liệu trong Sách trắng cũng cho thấy rằng tổng chi phí kinh tế - xã hội chi trả cho các bệnh nhân về đường hô hấp có thể giảm xuống một nửa nhờ việc ngừng hút thuốc.
Cuốn sách cho hay, hút thuốc lá là "mối nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của người dân châu Âu" và nó cũng là nguyên nhân chính gây nên các ca tử vong do các bệnh như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD ) và bệnh mạch vành.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)