GS Ngô Bảo Châu và ảnh hiếm chụp cùng Đại tướng

Google News

(Kiến Thức) - Hai bức ảnh quý giá của Giáo sư Ngô Bảo Châu được vinh dự chụp cùng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang được cộng đồng Facebook không ngừng chia sẻ. 

Ngày hôm qua, một bạn gái trẻ có nickname Phương Nhung đã lên trang Facebook cá nhân bày tỏ cảm xúc nghẹn ngào, tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kèm theo đó là một bức ảnh vô cùng quý giá của Đại tướng và đội tuyển thi Toán học quốc tế năm 1989. Trong đoàn khi ấy có bố của Phương Nhung và GS Ngô Bảo Châu.
Phương Nhung chia sẻ bức ảnh Đại tướng chụp cùng đội tuyển thi Toán học quốc tế năm 1989 - trong đoàn khi ấy có GS Ngô Bảo Châu.
Phương Nhung chia sẻ: “Phố Hàng Chuối hôm nay không có 1 tiếng xe máy, chỉ toàn bóng áo xanh thanh niên tình nguyện và người dân mặc áo đen đi viếng Bác. Không khí lắng xuống, như tiếc thương vị Đại tướng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sáng sớm nay, Bố cũng từ bỏ thói quen hàng ngày là đi ăn sáng rồi uống tách trà, mà chỉ ngồi thần người, tìm ảnh cũ, dụi mắt rồi lại ngước nhìn tivi xem những đoạn băng về "người đã tiếp lửa cho Giáo dục Việt Nam". Bố tìm được bức ảnh ngày xưa, mùa thu năm 1989 khi Bố dẫn đoàn đi thi Toán quốc tế ở Cộng hoà Liên bang Đức trở về, Bác đã tiếp đón và chúc mừng Đoàn vô cùng niềm nở và ân cần. (Trong ảnh Bố đứng trên Bác, anh Ngô Bảo Châu đứng cạnh Bác). Tiếc quá, đường Bác đi về Quảng Bình thân yêu không qua Hàng Chuối. Nhưng cháu xin vái vọng chúc Bác lên đường bình an…”.
Sau khi đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế tại Australia năm 1988, vào năm 1989, GS Ngô Bảo Châu, khi ấy đang học lớp 12 tại khối phổ thông chuyên toán trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), tiếp tục có mặt trong đội tuyển thi Toán quốc tế ở CHLB Đức. Ở kỳ thi này, GS Ngô Bảo Châu cũng giành được huy chương vàng. Khi đội tuyển trở về nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tiếp đón và chúc mừng đoàn rất ân cần và niềm nở. Hình ảnh của Đại tướng khiến những người có mặt đều cảm thấy vinh dự và vô cùng xúc động.
Mới đây, trên mạng xã hội cũng không ngừng chia sẻ một bức ảnh gây nhiều cảm xúc khác, ghi lại khoảnh khắc GS Ngô Bảo Châu tới thăm vị Đại tướng của nhân dân, khi Người đang nằm trên giường bệnh. 
GS Ngô Bảo Châu đến thăm hỏi sức khỏe Đại tướng, khi Người đang nằm trên giường bệnh.  
Kèm theo bức ảnh này là một bài thơ được cho là lời tri ân của GS Ngô Bảo Châu với Đại tướng:
"Có một ngày con bỗng thấy hoang mang
Tin Cụ Giáp đã không còn hơi thở...
Lòng dân chúng òa lên than nức nở
Bác đã đi rồi, theo bước Cụ Hồ sao?

Trời miền Trung chưa hoàn hồn sau bão,
Lại oằn mình dưới mất mát lớn lao hơn.
Đất Quảng Bình thêm một lần bão lớn
Mây phủ đầy thương khóc tiễn Ông đi...

Ngày hôm nay, đường trải đầy nước mắt
Đưa bước Ông về bên Đất mẹ Quê hương
Cầu mong Ông an nghỉ giấc an bình
Con chác Lạc Hồng mãi mãi nhớ công ơn... "
Minh Khuê

Bình luận(0)