Sự thật tin đồn rắn lục đuôi đỏ hiện hồn báo thù

Google News

Những tin đồn cho rằng không nên giết rắn lục đuôi đỏ vì sợ "hồn rắn quay về báo thù". Tuy nhiên, đấy chỉ là tin không đúng, ma mị.

Nhập xác báo oán?
Khoảng 16h ngày 22/6, tại một cửa hàng bán giày thuộc khu vực giao lộ Nguyễn Trãi – Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), trong lúc nhiều người đang mua sắm ở bên trong, thì nghe bên ngoài có tiếng la thất thanh: “Rắn lục đuôi đỏ kìa! Đập, đập nó đi!”. Nhiều người chạy ra xem thì thấy 6-7 người đang cuống cuồng né tránh con rắn đang bò trên lề đường. Một người đàn ông dũng cảm, tên Phú (44 tuổi), ở gần đó chạy tới chộp đuôi con rắn quật tới tấp.
Su that khong giet ran luc duoi do vi... so bao thu
Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân đập chết tại khu vực giao lộ Nguyễn Trãi- Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5. 
Sau khi con rắn bị ông Phú giết chết, nhiều người bu lại xem và xác nhận đó là giống rắn lục đuôi đỏ. Trong lúc mọi người đang bàn tán không biết con rắn này ở đâu ra thì khoảng một giờ sau, địa điểm này lại xuất hiện thêm hai con rắn lục đuôi đỏ nữa khiến đám đông hoảng hồn, tán loạn. “Do thời điểm này xe cộ đi lại đông đúc nên mọi người chỉ kịp truy hô né tránh chứ không giết được nó. Hai con rắn đã bò nhanh xuống ống cống”, ông Phú cho biết.
Sự xuất hiện kỳ lạ của ba con rắn lục đuôi đỏ ở quận 5 đã khiến nhiều người hoài nghi chúng không phải có nguồn gốc ở nơi này(?). Sau khi xem hình ảnh con rắn lục đuôi đỏ bị người dân đập chết ở đường Nguyễn Trãi, ông Nguyễn Văn Tư (59 tuổi, ở phường 9, quận 5) suy luận: “Ngày trước, khi phát hiện con rắn là ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch (Tết Đoan Ngọ - PV), không biết có phải do nhiều người cúng bái quá nên nó lên không? Mà nếu không nói về yếu tố tâm linh, có thể những con rắn này ẩn nấp dưới các cống rãnh. Ngày mùng 5 tháng 5, nhiều gia đình người Hoa ở quận 5 đốt nhiều nhang cúng bái, trong nhang có chứa chất độc hại, nên khi cắm xuống đất mấy con rắn chịu không nổi phải bò lên”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, ngoài khu vực quận 5, trước đó, người dân ở quận 12 cũng phát hiện nhiều con rắn lục đuôi đỏ đang sống xung quanh nơi ở của họ. Khu vực mà người dân hoang mang nhất là đoạn dọc bờ sông phường Thạnh Lộc, khu gần Ngã Tư Ga khi chứng kiến rắn ồ ạt tràn về. Thậm chí mới đây, khu vực xung quanh Đình Thần Giao Khẩu (cuối đường TL19, khu phố 3C, phường Thạnh Lộc, quận 12), nhiều người còn mệnh danh đây là “thủ phủ” của rắn đuôi đỏ. Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng mà người dân đã đập chết 10 con rắn. Số lượng rắn bị xua đuổi lên đến hàng chục con.
Su that khong giet ran luc duoi do vi... so bao thu-Hinh-2
Khu vực Đình Thần Giao Khẩu (phường Thạnh Lộc, quận 12) được xem là “thủ phủ” của rắn lục đuôi đỏ. 
Bày cách “hóa giải”
Một số người lo ngại nguy cơ rắn sinh sản nhanh, sẽ bò vào nhà trú ngụ, nên đã áp dụng những cách phòng tránh dân gian. Chị Nguyễn Thị Thơm (45 tuổi, bán hàng ở khu vực Chợ Cầu, quận 12) chia sẻ: “Mấy tuần trước ở khu chợ này người ta đập chết hơn ba con rắn đuôi đỏ rồi. Nhà tôi buôn bán ở ngay chợ, trong nhà để đồ đạc tùm lum nên sợ con rắn này vô nhà lắm. Thằng con tôi đã mua hết cả cân củ nén rải quanh nhà. Hai bữa nay mẹ chồng tôi nghe thông tin dùng tỏi có thể xua đuổi tà ma, rắn rết nên cũng treo thêm mấy củ tỏi ở trước cửa. Không biết có hiệu quả không, nhưng có cái để phòng vẫn hơn”.
Theo quan sát của PV, trên đoạn đường TL19 (phường Thạnh Lộc, quận 12), cứ cách chừng 200m lại thấy một xác rắn bị xe cán bẹp. Một số người dân cho biết, khu vực này vốn có nhiều rắn nhưng riêng rắn lục đuôi đỏ thì chỉ mới xuất hiện ồ ạt trong thời gian gần đây. Khi PV đề cập vấn đề tìm cách đối phó với rắn lục đuôi đỏ thì được ông Tư Hơn (ngụ quận 12) chia sẻ: “Rắn là loài vật linh thiêng, vậy mà nhiều người cứ thấy rắn vô nhà là giết. Tôi nghĩ không nên làm như vậy! Theo như ông bà tôi nói thì sau khi bị giết chết, hồn của con rắn này vẫn còn nguyên vẹn và nó sẽ nhập vào thân xác một con rắn khác để quay trở lại báo thù người giết hại nó”.
“Cách duy nhất để không bị rắn quay trở lại báo thù là sau khi đập chết, chặt lấy phần đầu của nó đem bỏ vô bếp củi đốt. Làm như vậy con rắn sẽ không còn đầu để nhớ được ai là người giết hại nó mà trả thù. Tôi từng áp dụng và thấy hiệu quả nên cũng đã bày cho mấy đứa cháu”, ông Tư Hơn cho biết thêm. Khi PV đặt vấn đề, rắn lục đuôi đỏ có những đặc tính riêng, không giống như những loại rắn bình thường khác, liệu cách làm đó có tiêu diệt tận gốc được nó không, ông Hơn vẫn một mực khẳng định: “Đó là cách làm của ông bà ta có từ đời xưa nên tôi bảo đảm hiệu quả với tất cả các loại rắn”.
Giải mã
Trao đổi với PV, TS. Vũ Ngọc Long, Viện trưởng viện Sinh thái học miền Nam cho biết: “Việc xuất hiện rắn lục có thể do tình trạng đô thị hóa ven sông xảy ra. Khi những khu vực này bị san lấp, rắn mất nơi sinh sống cũng như nguồn thức ăn nên tìm cách di chuyển qua khu vực khác. Vì vậy gần đây người dân mới bắt gặp loài rắn này. Hàng năm, từ tháng Tư đến tháng Chín, loài rắn lục đuôi đỏ bắt đầu giao phối và sinh sản nên trong thời gian này người dân thấy chúng xuất hiện nhiều hơn. Tuy vậy, việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện thời gian gần đây ở trung tâm TP.HCM là một hiện tượng bất thường. Bởi vậy, cần phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng nguyên nhân mới có kết luận chính xác”.
PGS.TS. Trần Quang Bính, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết: “Cuối năm 2014 bệnh viện tiếp nhận 492 ca do rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong đó các bệnh nhân đến từ các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM... Những bệnh nhân tại TP.HCM đa số ở các vùng như Củ Chi, Thủ Đức. Hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở TP.HCM đã có từ lâu chứ không phải hiếm gặp. Hiện tại, Việt Nam là một trong những nước đã sản xuất được huyết thanh kháng nọc rắn lục đuôi đỏ nên người dân không nên quá hoang mang”.
Bác sỹ Võ Quang Huy, Phó giám đốc trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM cho biết tin tức: “Rắn lục đuôi đỏ rất độc, đặc biệt rắn đang trong thời kỳ mang thai. Phải cố định vị trí vết thương ngay sau khi bị rắn cắn và đưa ngay đến trung tâm y tế gần nhất, nếu để lâu sẽ gây rối loạn đông máu, nguy hiểm sức khỏe. Ở TP.HCM hiện có bệnh viện Chợ Rẫy và trung tâm cấp cứu 115 chữa được các bệnh nhân bị rắn cắn”.
Trao đổi với PV, thạc sỹ Lê Hoa, chuyên gia tâm lý tại TP.HCM cho biết: “Thông tin rắn chết nhập hồn vào xác rắn khác để trả thù là hoàn toàn không có thực. Đó chỉ là cách nói thể hiện sự mê tín của người dân đang bất lực trước thực trạng này. Tuy vậy, chúng ta không nên quá nghiêm trọng vấn đề bởi chúng ta đã có nhiều cách phòng ngừa khoa học”.
Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân đập chết tại khu vực giao lộ Nguyễn Trãi-Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5.
Theo Đời sống Pháp Luật

Bình luận(0)