Chuyện chưa kể về "người hùng diệt nã" Lê Hữu Tuyến

Google News

Quên ăn, mất ngủ, đầu luôn nghĩ về những tội phạm trốn lệnh truy nã, vì vậy anh bỏ hết việc nhà để dành thời gian tìm cho ra những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm đang lẫn trốn. Người chúng tôi muốn nhắc đến là thiếu ta Lê Hữu Tuyến thuộc phòng Cảnh sát truy nã tội phạm-Công an tỉnh Bình Dương.

Tội phạm truy nã “không lối thoát”
Tỉnh Bình Dương, nơi giáp ranh với nhiều tỉnh, thành phát triển như TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Bình Phước. Bình Dương cũng là nơi có nhiều khu công nghiệp lớn nhất nước, thu hút lượng người lao động đến đây làm việc.
Theo đó, tình hình an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp. Số đối tượng gây án bỏ trốn bị truy nã hàng năm rất cao. Mặt khác, các đối tượng truy nã từ các tỉnh khác cũng lợi dụng chốn đông người để ẩn náu.
Do đó, để tìm và bắt được tội phạm truy nã không hề dễ. Chúng tôi có lần theo chân các cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương và cảm nhận được sự vất vả của những chiến sĩ.
Tại đơn vị, chúng tôi cũng được nghe kể về thiếu tá Lê Hữu Tuyến người trực tiếp tham gia truy bắt hàng trăm đối tượng trốn truy nã, trong đó, có nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm với nhiều tiền án, tiền sự.
Chuyen chua ke ve
Thiếu tá Lê Hữu Tuyến
Cũng vì thế, anh Tuyến được đồng nghiệp gọi với biệt danh đáng tự hào là “khắc tinh của tội phạm truy nã”. Sở dĩ anh Tuyến có biệt danh này là vì khi cấp trên giao chỉ tiêu anh đều hoàn thành sớm. Bất kể tên tội phạm truy nã nào được đánh giá là nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi, anh Tuyến đều “tóm gọn” sau khi nhận nhiệm vụ.
“Tôi thật sự rất nể anh Tuyến bởi tài bắt tội phạm truy nã. Tôi có cảm giác, với anh Tuyến chẳng có tội phạm truy nã nào trốn thoát được khi anh được giao”, một đồng nghiệp của thiếu ta Tuyến bày tỏ.
Anh Tuyến quê Thanh Hoá. Vào năm 1984, anh theo cha mẹ vào Nam xây dựng kinh tế mới. Cuộc sống gia đình khó khăn nên ngay từ lúc nhỏ anh đã phải sớm vất vả phụ giúp cha mẹ trong cuộc mưu sinh, một buổi đi học một buổi đi làm kiếm tiền. Vì chịu khổ từ nhỏ thành quen nên trong công việc hiện tại không có gì làm anh nản chí. Cũng có thể vì tính chất công việc nên sau khi lập gia đình, duyên vợ chồng anh Tuyến không trọn vẹn, để đến nay anh lại sống cảnh “gà trống nuôi con”.
Liều lĩnh và dấn thân
Không có “hậu phương” làm điểm tựa, anh Tuyến một mặt phải lo ổn định cho con, phần mình lao vào công việc chuyên môn như để quên đi bao mệt mỏi. Thành tích công tác của anh Tuyến mỗi ngày càng dày thêm với số lượng đối tượng anh bắt giữ không phải bất cứ chiến sỹ nào cũng có thể làm được. Hầu hết những đối tượng trốn thoát sau khi gây án là những đối tượng gian manh, nguy hiểm nên, người trinh sát truy nã tội phạm phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, khó khăn lắm mới hoàn thành nhiệm vụ.
Với anh Tuyến, người ta càng nể phục hơn vì anh không phải được đào tạo chuyên ngành về lĩnh vực truy nã mà xuất thân là cán bộ Cơ yếu. Thế nhưng, bằng lòng say mê công việc, sự tìm tòi, học hỏi và quyết tâm cao trong lĩnh vực truy nã tội phạm, anh đã lập được những thành tích đáng nể phục.
Chuyen chua ke ve
Thiếu tá Lê Hữu Tuyến trong một lần triển khai kế hoạch bắt tội phạm trốn lệnh truy nã 
Còn nhớ hình ảnh anh Tuyến di lý đối tượng Dương Hoàng Dũng (còn gọi là Dũng Ben) từ Hà Nội về Bình Dương. Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đã gây ra vụ giết người tại tỉnh Bình Dương gây xôn xao dư luận. Năm 2012, Dũng đã cầm đầu băng nhóm dùng súng bắn chết một chủ doanh nghiệp trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương). Chuyên án này, anh Tuyến với biệt danh “khắc tinh tội phạm truy nã" đã được phân công tham gia với tư cách là lực lượng tăng cường từ công an huyện Phú Giáo (Bình Dương). Lúc bấy giờ, với tài năng của mình cộng với sự liều lĩnh, anh Tuyến đã bắt được Dũng Ben đưa về quy án.
Với kinh nghiệm nhiều năm công tác, nắm rõ thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, tính đến nay, anh đã cùng đồng đội phá hàng chục chuyên án truy nã, truy bắt thành công gần 300 đối tượng truy nã trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có những đối tượng đã trốn truy nã hàng chục năm đều không thể thoát được sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.
“Anh Tuyến là một hình ảnh đẹp của cán bộ Công an Nhân dân. Vượt qua bao khó khăn và bộn bề việc gia đình, anh Tuyến luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, lãnh đạo phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương nói.
Với những thành tích đạt được, trong 3 năm liên tiếp 2014-2016, anh Tuyến đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua toàn Ngành, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc.
Theo HƯƠNG CHI/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)