Vùng miền, ngành nghề nào thưởng Tết cao nhất VN?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin về thưởng tết năm nay đang khiến dư luận vô vùng quan tâm, không biết mức thưởng Tết cao nhất là bao nhiêu, rơi vào doanh nghiệp, vùng miền nào?

Mới đây nhất, Sở LĐTB&XH Đà Nẵng vừa khảo sát 420 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và tổng hợp tình hình tiền lương năm 2013, kế hoạch thưởng tết dương và Nguyên Đán năm 2014 ở các doanh nghiệp này.
Theo đó, thưởng tết dương lịch cao nhất là 30 triệu đồng đối với cấp quản lý làm việc trong 109 doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước, 13,2 triệu đồng đối với người lao động làm việc trong 42 công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn.
Trong khi đó, lao động làm việc trong doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước, lao động thuộc công ty TNHH MTV do nhà nước sở hữu 100% vốn chỉ được nhận thưởng Tết dương 100.000 đồng.
Vung mien, nganh nghe nao thuong Tet cao nhat VN?
 Hiện với những doanh nghiệp đã thông báo việc thưởng Tết Giáp Ngọ thì mức thưởng Tết cao nhất là 172 triệu đồng, rơi vào một doanh nghiệp ở Đà Nẵng.
Mức thưởng tết Nguyên Đán Giáp Ngọ cao nhất là doanh nghiệp FDI. Cụ thể, thưởng 172 triệu đồng đối với lao động quản lý, và 41,2 triệu đồng đối với người lao động. Thấp nhất là 500.000 đồng đối với lao động của doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước, lao động làm việc trong công ty TNHH MTV do nhà nước sở hữu 100% vốn.
Trước đó vài ngày, tại TP HCM, 150 doanh nghiệp trong số hơn 1.000 doanh nghiệp của 15 khu công nghiệp-khu chế xuất có báo cáo về tình hình tiền lương, thưởng Tết năm nay.
Đa số các doanh nghiệp đều có mức thưởng Tết là một tháng lương, trong đó mức bình quân tiền lương tháng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là khoảng 4,7 triệu đồng, còn các doanh nghiệp trong nước khoảng 3,3 triệu đồng.
Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng chủ động hỗ trợ hơn 600 vé xe và tặng hơn 24.000 phần quà cho công nhân trong dịp Tết.
Theo ông Hồ Xuân Lâm, Chánh Văn phòng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza), năm nay, TP HCM sẽ không công bố thông tin về mức thưởng tết cao nhất, thấp nhất như mọi năm.
Tại Hà Nội, Khu chế xuất – Khu công nghiệp Hà Nội có hơn 300 doanh nghiệp nhưng tới thời điểm này mới chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp báo cáo về thưởng tết. Ngoài ra, cũng có lác đác 1 - 2 doanh nghiệp khác là có động thái, còn lại vẫn khá im ắng. Ông Ngô Chí Hùng – Phó Trưởng ban quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp Hà Nội cho biết, mặc dù khá kín tiếng trong việc thông báo lương, thưởng nhưng nói chung họ đều cố gắng thưởng 1 tháng lương cho người lao động.
Ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động Tiền lương (Sở LĐTBXH Hà Nội), cho hay, các doanh nghiệp còn hoạt động tại Hà Nội, mức thưởng thông thường từ 3-5 triệu đồng/người lao động.
Nếu như mọi năm, ngành ngân hàng, tài chính có tiếng là thưởng Tết cao thì năm nay lại khá đìu hiu.
Nhân viên ở các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV, MBBank và Sacombank cho hay, Tết âm năm nay đã phần nhân viên có thể yên tâm với tiền thưởng là tháng lương thứ 13 (dao động từ 5-10 triệu đồng). Ngoài ra, một số ngân hàng còn có dăm triệu thưởng thêm.
Nhân viên Vietinbank có lẽ là những người sốt ruột nhất vì ngân hàng này vốn nổi tiếng với thu nhập luôn nằm trong top đầu. Trong năm, những khoản thưởng, chia lương quyết toán... không còn dồi dào như những năm trước nhưng các nhân viên đều chắc chắn về việc sẽ được nhận tháng lương thứ 13, mặc dù cho đến giờ, phòng nhân sự cũng chưa thông báo gì.
Nếu như các ngân hàng được đánh giá là có một năm “đói kém” thì khi nhìn vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm 2013, người ta kỳ vọng một sự sáng sủa trong bảng thu nhập của các nhân viên công ty chứng khoán.
Thực tế cũng cho thấy điều đó. Một nhân viên của CTCP Chứng khoán Dầu khí PSI "úp mở" nhưng không giấu được niềm vui khi chia sẻ về mức thưởng tết dương của công ty này: “PSI luôn có tháng lương thứ 13. Năm nào có kết quả kinh doanh tốt thì sẽ được nhiều hơn nữa. Năm nay, kết quả kinh doanh của công ty rất tốt. Tiền tết dương đã đến tay nhân viên rồi”
Nhân viên ở CTCP Chứng khoán thuộc ngân hàng V. thì cho hay có thể ngoài tháng lương 13, còn có một khoản tiền thưởng khoảng 5 triệu đồng.
Anh T., nhân viên của CTCP Chứng khoán F. lại cho biết, tết dương này các nhân viên được nửa tháng lương cơ bản (tầm 2,5 – 3,5 triệu) còn tết âm sẽ được tối thiểu 1 tháng lương tùy vào kết quả công việc.
CTCP Chứng khoán Phương Đông ORS mặc dù 9T2013 vẫn đang lỗ nhưng đã thông báo đảm bảo cho nhân viên được hưởng tháng lương thứ 13.
Hồi hộp nhất có lẽ là nhân viên của CTCP Chứng khoán MB. Năm ngoái với mức lỗ khủng, tết dương của MBS khá là buồn. Vì thế, với những hoạt động tái cơ cấu cùng kết quả kinh doanh khá hơn trong năm nay, các nhân viên hy vọng ít ra cũng được 1 tháng lương. Cũng trong sự chờ đợi như vậy, nhân viên công ty chứng khoán Maritime đang nhìn sang chứng khoán VNDirect (đồn là được hưởng 2 tháng lương) và kỳ vọng.
Năm 2013, dù thị trường bất động sản vẫn chìm trong băng, hết thời lãi khủng, nhưng các doanh nghiệp lớn vẫn dự tính xuất quỹ chi thưởng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng mỗi đầu người tùy theo mức đóng góp để giữ người giỏi và tri ân nhân viên chung gánh thời khủng hoảng...
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest) cho hay: “Mặc dù chưa thông qua Hội đồng quản trị, nhưng tôi vẫn tự tin rằng: Tết âm lịch năm nay, nhân viên “ưu tú” sẽ được Công ty thưởng mức cao nhất là 2 tháng thu nhập”.
Tuy nhiên, ông Hiệp cũng cho biết thêm: mức thưởng Tết của mỗi nhân viên sẽ không giống nhau, bởi tùy theo năng lực, vị trí và đóng góp công sức, kết quả công việc trong năm của từng người. Theo đó, sẽ có nhân viên được tuyệt đối 2 tháng thu nhập, có người sẽ chỉ được 1,5 hoặc 1 tháng. Thậm chí, sẽ có người không được đồng nào nếu làm việc liên tục mắc khiếm khuyết trong năm.
Qua tìm hiểu của PV, mức thu nhập trung bình của nhân viên Công ty GP-Invest là 8 đến 10 triệu đồng/tháng, cán bộ phụ trách còn cao hơn. Còn, mức thấp nhất là nhân viên bảo vệ cũng được 4 triệu đồng/tháng.
Như vậy, với khoảng 100 nhân viên chính của Công ty, nếu chỉ tính bình quân số tiền thưởng ở mức 8 triệu đồng/người thì doanh nghiệp này cũng phải bỏ ra 800 triệu đồng để thưởng tết cho nhân viên.
Mặc dù năm 2013 là một năm rất khó khăn với các doanh nghiệp bất động sản, nhưng ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Maxland khẳng định, vẫn cố gắng hết sức để người lao động có lương và thưởng. Mức thưởng năm nay vẫn sẽ là tháng lương thứ 13.
Mức lương trung bình của nhân viên tại sàn giao dịch là 4-5 triệu đồng/tháng. Như vậy, mỗi nhân viên sẽ có mức thưởng tết tương ứng là 4-5 triệu đồng.
Bên cạnh đó, để kích thích tăng trưởng doanh thu cuối năm cho nhân viên, ông Diễn bật mí, đơn vị ông còn có chương trình thưởng tết theo doanh số. Theo đó, ngoài mức phần trăm nhân viên được hưởng theo mỗi giao dịch thành công như trước, sẽ còn được thưởng thêm 15% nữa. Chương trình này được áp dụng từ nay cho đến ngày nghỉ Tết Nguyên đán.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)