Trực thăng Trung Quốc chụp ảnh, ghi hình tàu Việt Nam, ngày 21/5

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay trực thăng cất cánh từ tàu hải cảnh và giàn khoan trái phép Hải Dương 981 liên tục bay ở độ cao thấp phía trên các tàu Việt Nam trong ngày hôm nay.

Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, trong ngày 21/5, số lượng tàu bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD981) cơ bản không khác hôm qua với tổng cộng 95 chiếc (hôm qua là hơn 90 chiếc) được bố trí trên nhiều hướng. Nhưng ở mỗi hướng Trung Quốc tăng cường từ 2 đến 3 tàu kéo loại lớn. Các tàu này luôn cơ động tiếp cận và sẵn sàng phun nước, đâm va vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Về hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam trong ngày hôm nay, các tàu của ta tiếp tục kiên trì tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 5,5-6,5 hải lý, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.
 Tàu Cảnh sát biển Việt Nam liên tục bị nhiều tàu Trung Quốc bám sát.
Trong sáng nay, phía Trung Quốc liên tục điều các máy bay trực thăng cất cánh từ tàu hải cảnh, giàn khoan uy hiếp các tàu của ta.
Theo đó, lúc 8h38, tàu Cảnh sát biển 8001 phát hiện 1 máy bay trinh sát của Trung Quốc số hiệu B7175 ở độ cao 300 mét bay xung quanh khu vực tàu Cảnh sát biển 8001 để quay phim, chụp ảnh các lực lượng của ta đang thực hiện nhiệm vụ trên biển. Đến 8h48, máy bay này bay về và hạ cánh trên giàn khoan Hải Dương 981.
Đến 8h40, tàu Cảnh sát biển 8003 phát hiện 1 máy bay trực thăng bay xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 ở độ cao 200-300m.
Tiếp đó, lúc 9h20, tàu Cảnh sát biển 8003 phát hiện máy bay trực thăng của Trung Quốc số hiệu B7115 bay lượn 4 vòng xung quanh tàu ở độ cao 100-150m (trên máy bay có 4 người - trong đó 1 người chụp ảnh). Đến 9h4, máy bay này bay về và đậu trên tàu 3383 của Trung Quốc.
Mỗi khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiến gần tới khu vực giàn khoan thì các tàu Trung Quốc ngay lập tức bám sát, sẵn sàng đâm va. Ngoài ra, các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc cũng hung hăng áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan.
 Trực thăng Trung Quốc sáng nay liên tục bay độ cao thấp, chụp ảnh ghi hình tàu Việt Nam. Ảnh minh họa
Xét về số lượng thì Trung Quốc đã rút bớt các tàu bảo vệ so với tình hình ngày 18/5 – Trung Quốc huy động tổng cộng 134 tàu các loại, tăng thêm đáng kể số lượng tàu cá.
Dù rút bớt tàu, nhưng Trung Quốc lại đưa vào sử dụng những chiến thuật mới cùng các kiểu tàu khác. Theo đó, trong ngày 19/5, Trung Quốc huy động thêm nhiều tàu bọc sắt có trọng tải rất lớn (từ 450 đến 500 tấn) bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Nguy hiểm hơn, ở phần mũi tàu này đều được bọc thêm vỏ sắt dày và một trong những chiếc tàu này vừa áp sát, tấn công, khiêu khích tàu Vạn Hoa 797 của lực lượng Kiểm ngư vùng 3 Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên Biển Hoàng Sa.
Các Kiểm ngư viên còn cho biết, nơi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981, có tới 3 lớp tàu bảo vệ, được bố trí một cách chặt chẽ, ngăn cản không cho tàu Kiểm ngư Việt Nam, tàu Cảnh sát Biển Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp: trong cùng là các tàu hộ vệ tên lửa, khu trục hạm; lớp giữa là những tàu trọng tải loại lớn của các lực lượng hải giám, hải tuần. Các tàu có trọng tải từ 500 đến 2.500 tấn (thuộc tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc) được bố trí ở lớp ngoài cùng.
Về tình hình tư tưởng bộ đội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, 100% cán bộ, chiến sỹ luôn xác định tốt nhiệm vụ, có ý chí quyết tâm cao, thực hiện đúng đối sách đề ra.
Văn Đạo

Bình luận(0)