PGĐ BV Hồng Ngọc mang phong bì phúng viếng bệnh nhi tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Phó giám đốc BVĐK Hồng Ngọc cho biết, có đặt phong bì lên bàn thờ bé 1 tuổi tử vong sau điều trị ở BV này, nhưng gia đình cháu không nhận.

Liên quan đến việc cháu Nguyễn Việt Lâm 1 tuổi tử vong sau khi điều trị tại bệnh viện Hồng Ngọc, trao đổi với Kiến Thức, ông Từ Đức Sắc – Phó giám đốc BVĐK Hồng Ngọc cho hay, đã biết trước khả năng cao cháu Lâm sẽ tử vong từ trước khi thực hiện việc chuyển cháu sang BV Nhi Trung ương.
"Chúng tôi đã tiên lượng dù có chuyển viện thì đến 90% vẫn tử vong. Tuy nhiên, thể theo nguyện vọng của gia đình, chúng tôi vẫn đồng ý để họ chuyển cháu Lâm sang bên BV đó. Trong cơ thể cháu Lâm không chỉ bị nhiễm trùng đường hô hấp mà còn nhiễm cúm A diễn biến 5 ngày, khi chuyển sang BV Nhi Trung ương, bệnh tình đã diễn biến phức tạp quá nhanh nên không thể chữa được", ông Sắc nói.
PGD BV Hong Ngoc mang phong bi den nha benh nhi tu vong
BVĐK Hồng Ngọc - nơi cháu Nguyễn Việt Lâm từng điều trị.
Nói sai nguyên nhân tử vong để... trấn an gia đình nạn nhân
Tuy nhiên, điều đáng nói là trước đó, các bác sĩ tại BVĐK Hồng Ngọc đã chẩn đoán cháu Lâm bị "Viêm mũi họng cấp, sốt và theo dõi phát ban" vào ngày 19/2. Đến sáng ngày 22/2/2015, cháu vẫn liên tục sốt cao, khi thăm khám các bác sỹ khẳng định phổi của cháu vẫn ổn và không có chỉ định chuyển viện, dù gia đình rất sốt ruột, lo lắng. Trưa cùng ngày, gia đình thấy cháu thở nhanh, rút lõm lồng ngực nên yêu cầu bác sỹ đến khám thì lúc này bệnh viện lại đưa ra kết luận cháu bị viêm phổi.
Đến khi cháu Lâm tử vong, trong văn bản trả lời gia đình nạn nhân, BVĐK Hồng Ngọc vẫn cho rằng nguyên nhân tử vong của cháu Lâm là do sốt phát ban biến chứng viêm cơ tim thể tối cấp, sốc không hồi phục, suy đa phủ tạng trên trẻ có test nhanh cúm A ngày thứ 11. Trong khi đó, theo kết luận của bệnh viện Nhi Trung ương, nguyên nhân tử vong của cháu là do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và sốc nhiễm trùng.
Vậy, câu hỏi đang được dư luận đặt ra là tại sao "cái chết của bé Lâm mà có tới hai kết luận"? Lý giải điều này, ông Sắc khẳng định: “BVĐK Hồng Ngọc cũng kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Lâm giống BV Nhi Trung ương. Còn trong báo cáo của BVĐK Hồng Ngọc gửi gia đình cháu Lâm chỉ để trấn an, không phải nguyên nhân tử vong cụ thể. Chúng tôi đã giải thích cho gia đình anh Hùng hiểu rồi”.
PGD BV Hong Ngoc mang phong bi den nha benh nhi tu vong-Hinh-2
Ông Từ Đức Sắc.
Có mang phong bì đến nhà nạn nhân
Về việc gia đình anh Hùng "tố" BVĐK Hồng Ngọc như xát muối vào nỗi đau mất con của gia đình khi gọi điện thỏa thuận việc cháu Lâm tử vong bằng tiền, ông Sắc khẳng định: “Chúng tôi không thỏa thuận bằng tiền mà chỉ nói BV sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ, không mang tính chất đền bù. Chúng tôi không dùng tiền để giải quyết vụ việc”.
Tuy nhiên, ông Sắc cho biết, có mang phong bì đến nhà anh Hùng sau khi cháu Lâm tử vong. “Sau khi cháu Lâm tử vong, chúng tôi có gọi điện hỏi thăm, xin ý kiến gia đình anh Hùng. Khi gia đình anh ấy đồng ý chúng tôi mới đến thắp hương và có đặt phong bì lên bàn thờ cháu Lâm, nhưng gia đình cháu không nhận. Việc đặt phong bì không phải bưng bít mà nhằm hương khói cho cháu. Đi đám ma nào mà người ta chẳng đặt phong bì, nên chúng tôi cũng vậy”, ông Sắc phân trần.
Hiện gia đình anh Hùng đã rút đơn khiếu nại, khi được hỏi BVĐK Hồng Ngọc có tiếp tục xử lý, kỷ luật kíp trực tắc trách khi chẩn đoán sai bệnh cho cháu Lâm hay không? Người đứng đầu kíp trực đó là ai? Ông Sắc phân trần: “Kỷ luật cán bộ là công việc nội bộ, chúng tôi sẽ làm nghiêm túc còn sai sót đến đâu chờ kết luận của Sở Y tế. Nếu muốn kỷ luật ai đó phải có họp hội đồng kỷ luật, các bác sĩ xem xét lại quá trình theo dõi chăm sóc phù hợp". Cụ thể về hình thức kỷ luật và người chịu trách nhiệm, ông Sắc nhất quyết không tiết lộ và chỉ nói: “Chúng tôi làm việc với gia đình cháu Lâm và đề nghị rút đơn rồi”.
Tiến Dũng

Bình luận(0)