Khai quật hài cốt liệt sĩ của “cậu Thủy”

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng dành một tuần để khai quật 70 bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” đã tìm thấy ở Đắk Lắk để giám định là thật hay giả.

Ngày 6/1, Ban chuyên án Bộ Công an đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk tiến hành khai quật 70 bộ hài cốt đang được chôn cất tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk tại TP Buôn Ma Thuột do “cậu thủy” – Nguyễn Thanhh Thúy tìm thấy vào cuối năm 2012, đầu năm 2013 vừa qua.
 70 bộ hài cốt do Nguyễn Thanh Thúy tìm thấy ở Đắk Lắk
Thời gian này, “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thúy (54 tuổi, thường trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) với sự giúp đỡ của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam và chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã khai quật được tổng cộng 73 bộ hài cốt, mà theo Thúy là hài cốt liệt sĩ hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại xã xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo. Trong đó có 3 bộ hài cốt được gia đình đưa về quê nhà an táng, 70 hài cốt còn lại chính quyền địa phương đưa lên an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk.
Tháng 10/2013, Nguyễn Thanh Thúy bị cơ quan công an tỉnh Quảng Trị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi làm giả 9 bộ hài cốt liệt sĩ ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Sau sự kiện này, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã nghi ngờ những hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” tìm được ở Đắk Lắk có thể đã bị làm giả. 
 "Cậu Thủy" vào thời điểm tìm thấy hài cốt
Để thanh lọc nghĩa trang cũng như làm rõ đây có phải là những bộ hài cốt liệt sĩ thật hay không, Sở Lao đông – Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội) vào cuộc làm rõ những bộ hài cốt này. Trong khi đó, để có căn cứ xác định thêm tội danh của Nguyễn Thanh Thúy, Ban Chuyên án Bộ Công an cũng đã vào cuộc tiến hành khai quật 70 bộ hài cốt này để đưa đi giám định ADN.
Dự kiến công tác khai quật hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” và Ngân hành chính sách xã hội Việt Nam tìm thấy tại Đắk Lắk sẽ được tiến hành trong vòng một tuần.
Khắc Lịch

Bình luận(0)