Trấn Thành bị phạt 32,5 triệu vì xuyên tạc 'Tô Ánh Nguyệt'

Google News

Trấn Thành bị phạt 32,5 triệu đồng sau khi tiểu phẩm "Tô Ánh Nguyệt Remix" bị dư luận và giới cải lương chỉ trích gay gắt.

Thanh tra Sở thông tin văn hóa TP HCM vừa quyết định phạt Trấn Thành 32,5 triệu đồng sau khi tiểu phẩm "Tô Ánh Nguyệt Remix" bị dư luận và giới cải lương chỉ trích gay gắt.
Theo quyết định xử phạt hành chính của thanh tra Sở VH-TT TP HCM ký ngày 9/5, Trấn Thành bị phạt tổng cộng 32,5 triệu đồng.
Nam diễn viên bị cho có những hành vi vi phạm sau: ra nước ngoài biểu diễn mà không xin cấp phép (phạt 17,5 triệu đồng), làm tác phẩm phái sinh mà không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả (phạt 7,5 triệu đồng), xuyên tạc tác phẩm làm phương hại đến uy tín và danh dự của tác giả (7,5 triệu đồng).
Quyết định của thanh tra sở VH-TT TP HCM dựa vào điều 57,68 Luật xử lý vi phạm hành chính 2010, nghị định số 131/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; nghị định số 158/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, quảng cáo và căn cứ biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực VH-TT số 00208/BB-VPHC do Thanh tra sở VH-TT TP HCM lập hồi 10h15 ngày 5/5.
Tran Thanh bi phat 32,5 trieu vi xuyen tac 'To Anh Nguyet'
 Trấn Thành, Anh Đức và NSND Ngọc Giàu trong tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt.
Ngoài Trấn Thành, Anh Đức và NSND Ngọc Giàu cũng bị phạt hành chính số tiền 15 triệu đồng mỗi người vì hành vi ra nước ngoài biểu diễn không xin phép. Hiện tại, Trấn Thành nằm viện vì nhổ răng khôn.
Liên lạc với Anh Đức, nam diễn viên xác nhận: "Tôi đã nhận được quyết định xử phạt 2 ngày trước. Tôi sẽ nhờ gia đình đi đóng tiền phạt theo quy định của Sở VH-TT. Việc bị phạt vì đi nước ngoài không xin phép khiến tôi bất ngờ".
"Tôi không biết về những quy định này. Trước đây, chúng tôi vẫn đi diễn theo lời mời của các đơn vị tổ chức ở nước ngoài và xin visa ở Lãnh sự quán, chứ không phải đi biểu diễn chui", Anh Đức giải thích.
Trước đó, trong buổi làm việc với Sở VH-TT TP HCM, anh cũng có ý kiến về điều luật liên quan đến biểu diễn của nghệ sĩ tự do như mình. "Cơ quan quản lý về văn hóa không phổ biến luật, làm sao chúng tôi biết mà thi hành. Tôi hy vọng, cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện để nghệ sĩ chúng tôi hoạt động", Anh Đức nói.
Trả lời về mức phạt của bạn thân Trấn Thành, Anh Đức nói: "Thực sự, Trấn Thành là người rất thích vở Tô Ánh Nguyệt. Cậu ấy không hề có ý đồ bôi xấu vở cải lương kinh điển".
Tô Ánh Nguyệt là một trong những vở cải lương kinh điển của sân khấu cải lương do soạn giả Trần Hữu Trang soạn từ năm 1935. Tác phẩm từng gắn liền với tên tuổi của NSND Lệ Thủy.
Trước Tết 2016, Trấn Thành cùng Anh Đức, NSND Ngọc Giàu diễn tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt Remix trên sân khấu hải ngoại. Sau này, khi tiểu phẩm được đăng trên mạng, thu hút nhiều người xem.
Tuy nhiên, sự cải biên của MC Trấn Thành gây nhiều luồng dư luận trái chiều. Rất nhiều nghệ sĩ cải lương như NSƯT Hoa Hạ, NSƯT Kim Tử Long, giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang - Trần Ngọc Giàu... đều gay gắt phản đối sự thể hiện của Trấn Thành trong vai Tô Ánh Nguyệt. Họ cho rằng nam MC "bôi bẩn" cải lương.
Trước phản ứng mạnh của dư luận và đồng nghiệp, Trấn Thành đã tổ chức họp báo giải thích và nhận lỗi về mình.
Theo Hải Thanh/Zing

Bình luận(0)