NS Nguyễn Ánh 9 than phiền vì ca khúc bị "phá nát"

Google News

(Kiến Thức) - NS Nguyễn Ánh 9 chia sẻ, nhiều ca khúc của ông bị hát sai, đặc biệt là KhôngAi đưa em về, khiến thay đổi hoàn toàn ý nghĩa.

Chia sẻ với Kiến Thức, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 buồn bã cho biết, nhiều ca khúc của ông bị hát sai, từ ca từ đến giai điệu, trong đó phải kể đến 2 ca khúc để đời: KhôngAi đưa em về.
Ông cho biết: "Bài Không ngày xưa Đặng Lệ Quân hát thì hay lắm. Giai điệu bài hát này chậm rãi chứ không giật giật như cách hát bây giờ. 
Bài không hát chậm buồn nhưng có tiết tấu, mạnh nhưng vẫn nhẹ nhàng. Không ở đây là sự chối bỏ trong nghẹn ngào. Không nghĩa là có, không yêu nghĩa là tôi vẫn còn yêu em nhiều lắm, càng nói không chừng nào thì càng yêu chừng đó.
 Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Thế nhưng lớp trẻ bây giờ hát nhảy trên sân khấu bài này sai hết giai điệu, hát ca khúc Không mà theo kiểu phủ định. Đó là tai hại của việc ca sĩ hát mà không hiểu lời bài hát nói gì. Khán giả họ đâu để ý, nghe nhiều thành quen, vô tình ca sĩ làm cho khán giả tưởng nhầm giai điệu bài hát là như vậy".
Ngoài ca khúc Không, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho biết, các ca khúc của ông bị hát sai lời rất nhiều, đặc biệt là Ai đưa em về. Theo nhạc sĩ, ngay tựa đề bài hát cũng có nhiều người nhầm thành Đêm nay ai đưa em về
Lời gốc của bài hát là: "Đêm nay tôi đưa em về/Đường khuya sao trời lấp lánh ... Đêm mai ai đưa em về...", thế nhưng nhiều người vô tình hát thành "Đêm nay ai đưa em về/Đường khuya sao trời lấp lánh...". Chỉ cần thay đổi một chút là nội dung ý nghĩa của ca khúc cũng thay đổi.
"Sao lại "đêm nay ai đưa em về", phải là tôi thì sao trời mới lấp lánh và mắt em mới sao chiếu long lanh chứ. Còn mai mới là ai đưa em về" - nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phân tích.
Theo nhạc sĩ, nguyên do của việc hát sai này là do ca sĩ lấy nguồn bài hát trên mạng, trong khi đó, lời bài hát trên internet bị nhầm lẫn rất nhiều.
 Đặng Lệ Quân từng thể hiện thành công ca khúc "Không" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Cha đẻ Buồn ơi chào mi cũng chia sẻ, mỗi lần nghe người khác hát sai ca khúc của mình ông rất buồn: "Nghe hát sai tôi buồn chứ. Đứa con của mình sinh ra mà người ta vặt đầu, vặt cổ, thích cho bận áo gì thì bận. Cuối cùng khán giả là người thiệt thòi nhất".
Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho biết, ông ít khi lên tiếng: "Tôi là người dễ dãi, thôi thì nghe thấy hát sai thì góp ý. Mà bây giờ tác giả còn nói được tiếng nói của mình chứ ngày xưa có ai biết tác giả là ai. Thậm chí, có nhiều ca sĩ hát ca khúc mà còn không biết người sáng tác ca khúc đó".
Việc hát sai lời ca khúc vốn không hiếm trong làng nhạc Việt, tình trạng này xảy ra thường xuyên, từ các ca sĩ mới vào nghề đến các gương mặt gạo cội. Mới đây nhất, Hoàng Tôn cũng bị chỉ trích vì hát sai lời ca khúc Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Đàm Vĩnh Hưng trong chương trình Bài hát yêu thích cũng hát sai be bét ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến - Chiếc vòng cầu hôn
Nguyệt Cát

Bình luận(0)