Nhà văn Sơn Tùng - tác giả tiểu thuyết “Búp sen xanh” qua đời

Google News

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam thông báo nhà văn Sơn Tùng đã qua đời vào 23h ngày 22/7 tại Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thông báo trên trang cá nhân: "Nhà văn Sơn Tùng đã qua đời vào 23h ngày 22/7 tại Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi. Ông là một con người đặc biệt và là một nhà văn đặc biệt. Ý chí sống và sáng tạo phi thường của ông là một tấm gương lớn. Xin cúi đầu vĩnh biệt ông".

Nha van Son Tung - tac gia tieu thuyet “Bup sen xanh” qua doi
 

Sáng 23/7, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng chia sẻ khi biết tin nhà văn Sơn Tùng qua đời: "Bất ngờ biết tin nhà văn Sơn Tùng - Anh hùng lao động đã ra đi. Anh Sơn Tùng là một nhà văn giản dị, liêm khiết, mạnh mẽ, kiên cường, chính trực trong cuộc sống (dù rất nghèo) nhưng ý chí và nghị lực thì khó ai sánh nổi. Vĩnh biệt anh - một nhà văn đã vượt qua rất nhiều bệnh tật (anh là thương binh nặng trong kháng chiến) để sống và viết. Một Anh hùng thật sự trong đời thường mà tôi từng chứng kiến".

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng, sinh năm 1928 tại Nghệ An. Sơn Tùng được biết đến với nhiều tác phẩm viết về Hồ Chí Minh, trong đó nổi tiếng nhất là Búp sen xanh. Tiểu thuyết viết về tuổi thơ, thời niên thiếu và tuổi đôi mươi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến nay được tái bản hơn 30 lần, dịch ra nhiều thứ tiếng. Nhà văn Sơn Tùng được phong danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2011.

Ngoài đề tài danh nhân, Sơn Tùng còn có một số sáng tác khác như Lõm (viết năm 1976, in lần đầu năm 1994), Trái tim quả đất (viết năm 1988, in lần đầu năm 1990), nói về chiến tranh và xã hội, con người Việt Nam trong và sau khi kết thúc chiến tranh. Ông từng viết khoảng 100 bài thơ, trong đó có bài Gửi em chiếc nón bài thơ, được nhạc sĩ Lê Việt Hòa phổ nhạc.

Theo Mai Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)