Ukraine nghi ngờ phương Tây đang bí mật bán UAV cho Nga

Google News

Ukraine cho biết, những máy bay không người lái (drone) Nga đang sử dụng tại nước này chứa rất nhiều linh kiện do phương Tây sản xuất.

Một sĩ quan thông tin công nghệ đã tiết lộ với CNN rằng, trong một chiếc drone Orlan-10 của quân Nga là hàng loạt linh phụ kiện do các nước phương Tây sản xuất.

Ukraine nghi ngo phuong Tay dang bi mat ban UAV cho Nga

Sĩ quan cho rằng, thiết bị theo dõi sóng điện thoại là do Mỹ sản xuất. Phần động cơ được sản xuất tại Nhật Bản, mô-đun hình ảnh nhiệt được sản xuất tại Pháp và thời điểm sản xuất là sau ngày sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt được Nga tiến hành.

Các bộ phận khác cũng được anh này cho rằng được sản xuất tại Áo, Đức, Đài Loan và Hà Lan.

Phát hiện này được đưa ra trong khi các quốc gia khác đang áp dụng hàng loạt lệnh cấm vận quân sự với Nga.

Người sĩ quan cho biết, nhiệm vụ của mình là theo dõi từng số hiệu trên các linh kiện nhằm tìm ra đâu là đơn vị sản xuất và cảnh báo tới các nước đồng minh, ngăn cản Nga có được các công nghệ này.

Tuy nhiên anh này cũng tiết lộ rằng việc ngăn chặn Nga là không hề dễ dàng, bởi nước này rất có thể đã dự trữ các linh kiện từ lâu, cũng như thường xuyên có các hành động lách các lệnh cấm vận bằng cách nhập khẩu thông qua nước thứ ba, hoặc thậm chí là nước thứ tư.

Vấn đề xuất hiện các linh kiện do phương Tây sản xuất trong các thiết bị quân sự Nga không phải là mới. Từ năm 2017, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện các linh kiện do phương Tây sản xuất nằm trong một máy bay không người lái Nga bay qua lãnh thổ Ukraine.

Một vài linh kiện kể trên được Nga thu mua qua các đơn vị trung gian hoặc một số công ty thương mại nhỏ, với các giao dịch rất khó để theo dấu.

 “FBI đã cố gắng theo dõi các mạng lưới cung ứng của Nga từ năm 2014 và đang cố gắng cắt đứt các đường dây này. Vậy nên nếu có thể, họ sẽ tiếp tục nỗ lực. Đây là một vấn đề thực sự lớn, bởi các linh kiện thường được mua bởi các công ty hợp pháp,” ông Samuel Cranny-Evans, một nhà nghiên cứu tại RUSI cho biết.

Quân đội Ukraine cho biết, các linh kiện hình ảnh nhiệt và hồng ngoại – phần lớn đều do phương Tây sản xuất – đang giúp quân Nga định vị và tấn công binh lính Ukraine.

Trước đó, Nhà Trắng đã thông tin về việc Iran đang có kế hoạch xuất khẩu thêm hàng trăm drone sang Nga để giúp nước này tấn công Ukraine. Gói vũ khí này bao gồm “các UAV có thể trang bị vũ khí".

Hoàng Anh (theo Business Insider)

>> xem thêm

Bình luận(0)