Ukraine bắt tay Đan Mạch kiềm chế Nga ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Ukraine vừa hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ không vận cho căn cứ quân sự Đan Mạch ở Bắc Cực, một trong những nỗ lực NATO nhằm kiềm chế các hoạt động quân sự của Nga trong khu vực.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, ccác phi công và máy bay thuộc lữ đoàn không vận số 25 của nước này đã vận chuyển hơn 700.000 lít nhiên liệu, vật dụng và nhu yếu phẩm trong 25 chuyến bay, tổng thời gian bay 120 giờ. Các chuyến bay cất cánh từ căn cứ không quân Thule của Mỹ đến trạm Nord của Đan Mạch ở Greenland, Bắc Cực.

Nhiệm vụ tiếp tế là một phần trong chiến dịch Northern Falcon 2018 hợp tác giữa Đan Mạch và Ukraine. Máy bay Ukraine đã hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Greenland với nhiệt độ -50 độ C, tốc độ gió 15-20 m/s.

Đại tá Serhii Artemenko trả lời phỏng vấn sau khi hoàn thành sứ mệnh trở về Ukraine. Nguồn ảnh: Spotters.

Northern Falcon 2018 kéo dài trong thời gian một tháng, 22 phi công và nhân viên mặt đất và các điều phối viên từ Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine do Đại tá Serhii Artemenko dẫn đầu.

Theo thông cáo báo chí của Không quân Ukraine, máy bay vận tải Il-76MD được lựa chọn cho nhiệm vụ vì khả năng kỹ thuật đặc biệt của nó. Máy bay có thể tự bốc dỡ hàng hóa với thiết bị sẵn có mà không cần thêm thiết bị khác ở sân bay.

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng IL-76 của Không quân Ukraine tham gia không vận hỗ trợ cho Đan Mạch trong hoạt động Northern Falcon 2018. Nguồn ảnh: Spotters.

Các máy bay vận tải chủ lực của NATO như C-130, C-17 tuy có năng lực vận tải mạnh mẽ nhưng khi bốc dỡ hàng hóa cần có sự hỗ trợ của thiết bị tại sân bay. Đây là lần thứ 10 liên tiếp Northern Falcon 2018 được tổ chức. Nó là một phần trong bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Đan Mạch và Ukraine.

 Mời độc giả xem video: Máy bay vận tải Il-76MD của Không quân Ukraine tham gia hoạt động Northern Falcon 2018 của NATO. (nguồn MUC-Spotter)
Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)