Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn thông báo của UAC nhấn mạnh rằng, máy bay chiến đấu Su-57 có khả năng thực hiện nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, nhờ các tính năng tàng hình và khả năng sống sót tiên tiến. Cục Thiết kế Sukhoi tiếp tục làm việc để tăng cường và mở rộng khả năng thực hiện nhiệm vụ của Quân khu phía Bắc.Tuy nhiên, thông tin cụ thể về những cải tiến của máy bay chiến đấu Su-57 được triển khai tại Ukraine không được tiết lộ. Tuyên bố của UAC cho thấy, tập đoàn này đang tập trung vào giai đoạn cải tiến dòng tiêm kích này. UAC khẳng định, bắt đầu từ năm 2024, Su-75 sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30. Bản nâng cấp này hứa hẹn lực đẩy tốt hơn và hiệu quả nhiên liệu được cải thiện so với động cơ AL-41F1 cũ.Trong một bản cập nhật quan trọng khác cho năm 2024, UAC nhấn mạnh những tiến bộ trong hệ thống điện tử hàng không của Su-57. Tiêm kích Su-57 hiện tự hào có hệ thống radar tiên tiến với phạm vi phát hiện mở rộng và khả năng theo dõi mục tiêu vượt trội. Ngoài ra, UAC tuyên bố nâng cấp công nghệ tàng hình cho năm 2024.Việc nâng cấp vũ khí cho Su-57 cũng là nhiệm vụ trọng tâm của UAC trong năm 2024. Theo các nguồn tin của Nga, máy bay chiến đấu hiện mang theo nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất hiện đại hơn, bao gồm các phiên bản mới nhất của tên lửa R-77 và R-37M. Hơn nữa, buồng lái đã được cải tiến để nâng cao nhận thức tình huống của phi công và giảm khối lượng công việc.Theo TASS, Su-57, cùng với Su-34 và Su-35, tạo thành một phần quan trọng trong các hoạt động chiến đấu trung tâm của Nga. Sự kết hợp này cho phép phản ứng mạnh mẽ với các mối đe dọa. Su-34, thường được gọi là "ngựa thồ" của hệ thống phòng không, hoạt động dưới sự bảo vệ của Su-35.Vào tháng 6/2022, chỉ sau 4 tháng Nga tiến thành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cựu Phó Thủ tướng Nga và hiện là người đứng đầu Tập đoàn Roscosmos, Yuri Borisov, đã chính thức xác nhận việc sử dụng Su-57 ở Ukraine. Ông lưu ý rằng, những máy bay chiến đấu này được sử dụng cho cả nhiệm vụ tấn công đơn lẻ và theo nhóm, chia sẻ thông tin hiệu quả và triển khai vũ khí một cách chiến lược.Mặc dù các báo cáo khác nhau, chủ yếu từ các nguồn thân Nga và một số nguồn Ukraine (tất cả đều chưa được xác minh), cho thấy, Nga đã sử dụng Su-57 trong vụ phá hủy Nhà máy điện Tripolskaya ở khu vực Kiev. Hoạt động này được cho là liên quan đến việc triển khai tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-69.Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ngoài Su-57, các máy bay chiến đấu khác như Su-30 , Su-34, Su-35, MiG-29 và MiG-35 cũng có thể triển khai loại đạn này. Điều thú vị là vào năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Sergey Shoigu đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông Nga rằng Su-57 đã hoạt động rất đáng ngưỡng mộ ở Syria và Ukraine.Vào đầu tháng 6 năm nay, Cơ quan tình báo Ukraine đã báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã tấn công thành công một chiếc Sukhoi Su-57 của Nga , một máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất, tại một căn cứ không quân của Nga. Cơ quan tình báo Ukraine thậm chí còn cung cấp hình ảnh vệ tinh để chứng minh cho tuyên bố của họ.Trên Telegram, Cơ quan tình báo Ukraine không nêu chi tiết Su-57 bị bắn trúng như thế nào hoặc đơn vị nào của Ukraine đã thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, một blogger quân sự có tên Fighterbomber đã xác nhận báo cáo và nói thêm rằng Su-57 đã bị một máy bay không người lái bắn trúng.Theo Cơ quan tình báo Ukraine, máy bay Su-57 đang đậu tại sân bay Akhtubinsk, cách tiền tuyến ở Ukraine 589 km, nằm giữa lực lượng Ukraine và Nga. “Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay còn nguyên vẹn vào ngày 7/6, nhưng đến ngày 8/6, các hố bom từ vụ nổ và thiệt hại do hỏa hoạn đã có thể nhìn thấy rõ ràng gần đó”, Cơ quan tình báo Ukraine tuyên bố. Những hình ảnh này được công bố cùng với thông báo.Su-57, còn được gọi là Sukhoi PAK FA hoặc T-50, là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm do Cục thiết kế Sukhoi của Nga phát triển. Nó được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công, tích hợp khả năng tàng hình, siêu cơ động và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến để đảm bảo khả năng cạnh tranh với các máy bay chiến đấu hiện đại.Su-57 có chiều dài khoảng 20,1m, sải cánh 14,1m và chiều cao khoảng 4,74m. Những kích thước này góp phần vào hiệu quả khí động học và khả năng tàng hình của nó.Hệ thống đẩy của Su-57 bao gồm hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau Saturn izdeliye 117 hoặc AL-41F1, giúp máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (khoảng 1.550 dặm/giờ), cho phép máy bay duy trì tốc độ siêu thanh mà không cần đốt sau.Về đặc điểm kỹ thuật, Su-57 có vật liệu composite tiên tiến để giảm tiết diện radar, vòi phun điều hướng lực đẩy để tăng khả năng cơ động và khoang vũ khí bên trong, duy trì khả năng tàng hình. Nó được trang bị hệ thống radar tinh vi, bao gồm radar N036 Byelka AESA, cung cấp khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu vượt trội.Hệ thống điều khiển của Su-57 bao gồm hệ thống fly-by-wire kỹ thuật số, giúp tăng cường độ ổn định và khả năng cơ động của máy bay bằng cách điều khiển bề mặt bay bằng điện tử. Hệ thống này cho phép xử lý chính xác và phản ứng trong các thao tác trên không phức tạp.Bộ thiết bị điện tử hàng không của Su-57 rất tiên tiến, có buồng lái bằng kính với màn hình đa chức năng lớn, hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm và hệ thống tác chiến điện tử tích hợp. Các thiết bị điện tử hàng không này cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống toàn diện và khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.Phạm vi hoạt động của Su-57 ước tính khoảng 3.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Phạm vi này cho phép máy bay thực hiện các nhiệm vụ tầm xa và duy trì sự hiện diện đáng kể trong không phận có tranh chấp. (Nguồn ảnh: TASS, Dzen, Russian MoD, Rosoboronexport, Andrei Shmatko, Twitter, Naked Science, Maxar).
Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn thông báo của UAC nhấn mạnh rằng, máy bay chiến đấu Su-57 có khả năng thực hiện nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, nhờ các tính năng tàng hình và khả năng sống sót tiên tiến. Cục Thiết kế Sukhoi tiếp tục làm việc để tăng cường và mở rộng khả năng thực hiện nhiệm vụ của Quân khu phía Bắc.
Tuy nhiên, thông tin cụ thể về những cải tiến của máy bay chiến đấu Su-57 được triển khai tại Ukraine không được tiết lộ. Tuyên bố của UAC cho thấy, tập đoàn này đang tập trung vào giai đoạn cải tiến dòng tiêm kích này. UAC khẳng định, bắt đầu từ năm 2024, Su-75 sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30. Bản nâng cấp này hứa hẹn lực đẩy tốt hơn và hiệu quả nhiên liệu được cải thiện so với động cơ AL-41F1 cũ.
Trong một bản cập nhật quan trọng khác cho năm 2024, UAC nhấn mạnh những tiến bộ trong hệ thống điện tử hàng không của Su-57. Tiêm kích Su-57 hiện tự hào có hệ thống radar tiên tiến với phạm vi phát hiện mở rộng và khả năng theo dõi mục tiêu vượt trội. Ngoài ra, UAC tuyên bố nâng cấp công nghệ tàng hình cho năm 2024.
Việc nâng cấp vũ khí cho Su-57 cũng là nhiệm vụ trọng tâm của UAC trong năm 2024. Theo các nguồn tin của Nga, máy bay chiến đấu hiện mang theo nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất hiện đại hơn, bao gồm các phiên bản mới nhất của tên lửa R-77 và R-37M. Hơn nữa, buồng lái đã được cải tiến để nâng cao nhận thức tình huống của phi công và giảm khối lượng công việc.
Theo TASS, Su-57, cùng với Su-34 và Su-35, tạo thành một phần quan trọng trong các hoạt động chiến đấu trung tâm của Nga. Sự kết hợp này cho phép phản ứng mạnh mẽ với các mối đe dọa. Su-34, thường được gọi là "ngựa thồ" của hệ thống phòng không, hoạt động dưới sự bảo vệ của Su-35.
Vào tháng 6/2022, chỉ sau 4 tháng Nga tiến thành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cựu Phó Thủ tướng Nga và hiện là người đứng đầu Tập đoàn Roscosmos, Yuri Borisov, đã chính thức xác nhận việc sử dụng Su-57 ở Ukraine. Ông lưu ý rằng, những máy bay chiến đấu này được sử dụng cho cả nhiệm vụ tấn công đơn lẻ và theo nhóm, chia sẻ thông tin hiệu quả và triển khai vũ khí một cách chiến lược.
Mặc dù các báo cáo khác nhau, chủ yếu từ các nguồn thân Nga và một số nguồn Ukraine (tất cả đều chưa được xác minh), cho thấy, Nga đã sử dụng Su-57 trong vụ phá hủy Nhà máy điện Tripolskaya ở khu vực Kiev. Hoạt động này được cho là liên quan đến việc triển khai tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-69.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ngoài Su-57, các máy bay chiến đấu khác như Su-30 , Su-34, Su-35, MiG-29 và MiG-35 cũng có thể triển khai loại đạn này. Điều thú vị là vào năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Sergey Shoigu đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông Nga rằng Su-57 đã hoạt động rất đáng ngưỡng mộ ở Syria và Ukraine.
Vào đầu tháng 6 năm nay, Cơ quan tình báo Ukraine đã báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã tấn công thành công một chiếc Sukhoi Su-57 của Nga , một máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất, tại một căn cứ không quân của Nga. Cơ quan tình báo Ukraine thậm chí còn cung cấp hình ảnh vệ tinh để chứng minh cho tuyên bố của họ.
Trên Telegram, Cơ quan tình báo Ukraine không nêu chi tiết Su-57 bị bắn trúng như thế nào hoặc đơn vị nào của Ukraine đã thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, một blogger quân sự có tên Fighterbomber đã xác nhận báo cáo và nói thêm rằng Su-57 đã bị một máy bay không người lái bắn trúng.
Theo Cơ quan tình báo Ukraine, máy bay Su-57 đang đậu tại sân bay Akhtubinsk, cách tiền tuyến ở Ukraine 589 km, nằm giữa lực lượng Ukraine và Nga. “Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay còn nguyên vẹn vào ngày 7/6, nhưng đến ngày 8/6, các hố bom từ vụ nổ và thiệt hại do hỏa hoạn đã có thể nhìn thấy rõ ràng gần đó”, Cơ quan tình báo Ukraine tuyên bố. Những hình ảnh này được công bố cùng với thông báo.
Su-57, còn được gọi là Sukhoi PAK FA hoặc T-50, là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm do Cục thiết kế Sukhoi của Nga phát triển. Nó được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công, tích hợp khả năng tàng hình, siêu cơ động và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến để đảm bảo khả năng cạnh tranh với các máy bay chiến đấu hiện đại.
Su-57 có chiều dài khoảng 20,1m, sải cánh 14,1m và chiều cao khoảng 4,74m. Những kích thước này góp phần vào hiệu quả khí động học và khả năng tàng hình của nó.
Hệ thống đẩy của Su-57 bao gồm hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau Saturn izdeliye 117 hoặc AL-41F1, giúp máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (khoảng 1.550 dặm/giờ), cho phép máy bay duy trì tốc độ siêu thanh mà không cần đốt sau.
Về đặc điểm kỹ thuật, Su-57 có vật liệu composite tiên tiến để giảm tiết diện radar, vòi phun điều hướng lực đẩy để tăng khả năng cơ động và khoang vũ khí bên trong, duy trì khả năng tàng hình. Nó được trang bị hệ thống radar tinh vi, bao gồm radar N036 Byelka AESA, cung cấp khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu vượt trội.
Hệ thống điều khiển của Su-57 bao gồm hệ thống fly-by-wire kỹ thuật số, giúp tăng cường độ ổn định và khả năng cơ động của máy bay bằng cách điều khiển bề mặt bay bằng điện tử. Hệ thống này cho phép xử lý chính xác và phản ứng trong các thao tác trên không phức tạp.
Bộ thiết bị điện tử hàng không của Su-57 rất tiên tiến, có buồng lái bằng kính với màn hình đa chức năng lớn, hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm và hệ thống tác chiến điện tử tích hợp. Các thiết bị điện tử hàng không này cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống toàn diện và khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Phạm vi hoạt động của Su-57 ước tính khoảng 3.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Phạm vi này cho phép máy bay thực hiện các nhiệm vụ tầm xa và duy trì sự hiện diện đáng kể trong không phận có tranh chấp. (Nguồn ảnh: TASS, Dzen, Russian MoD, Rosoboronexport, Andrei Shmatko, Twitter, Naked Science, Maxar).