Tại sao Philippine “tẩy chay” Mỹ... chuyển sang mua vũ khí Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết nước này sẽ dừng mua vũ khí Mỹ do các điều khoản "đi kèm" quá phức tạp. Thay vào đó, Philippinessẽ mua vũ khí Nga.

Hãng thông tấn Sputnik trích lời Tổng thống Duterte cho biết, Philippines sẽ dừng mua vũ khí Mỹ kể từ khi nước này đưa vào quá nhiều điều khoản "đi kèm" vào các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Mỹ và Philippines.
Tai sao Philippine "tay chay" My... chuyen sang mua vu khi Nga
 Quân đội Philippines với vũ khí và trang bị phần lớn được mua từ Mỹ. Nguồn ảnh: Sputnik.
Ông Duterte cho biết: "Nga cũng bán vũ khí rất tốt, và khi Nga bán vũ khí, họ không đưa kèm bất cứ điều khoản nào, chỉ đơn giản chúng ta cần, người Nga sẽ cung cấp. Người Mỹ không như vậy, Mỹ luôn đòi hỏi những yêu cầu vô lý về vấn đề nhân quyền, về vấn đề tự do, dân chủ,... những thứ mà dưới góc nhìn của họ chúng ta đang "không đạt yêu cầu". Philippines sẽ không thỏa thuận với Mỹ về các điều khoản vô lý đó, Philippines sẽ mua vũ khí Nga và không cần bất cứ một điều kiện gì".
Hôm thứ hai tuần vừa rồi, Tổng thống Philippines ông Duterte cho biết ông muốn có một chuyến thăm chính thức tới Moscow. Từ giờ tới lúc đó, sẽ chưa có bất cứ một thỏa thuận nào về mua bán vũ khí nào giữa Manila và Moscow.
Ngày 15/5 vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Delfin Lorenzana cho biết, việc mua vũ khí giữa nước này với Mỹ đã bị cản trở khá nhiều kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước trở nên căng thẳng và nhất là từ khi Mỹ đưa quá nhiều điều khoản "đi kèm" vào các hợp đồng mua bán vũ khí với Philippines.
Tai sao Philippine "tay chay" My... chuyen sang mua vu khi Nga-Hinh-2
 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Philippines ông Duterte. Nguồn ảnh: Inquier.
Trước đó, kể từ cuối năm 2016, Tổng thống Nga Putin từng khẳng định với Tổng thống Duterte: "Chúng tôi có đầy đủ những thứ các bạn cần" khi được hỏi về việc Philippines có thể mua vũ khí từ Nga trong tương lai hay không.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)