Những hình ảnh màu cực hiếm về chiến dịch đổ bộ lớn nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch Overlord tới nay vẫn được coi là chiến dịch đổ bộ lớn nhất lịch sử nhân loại với sự tham gia của 2 triệu Quân đồng Minh tham chiến trong khi đó ở phía đối nghịch, Đức chỉ huy động được tối đa 640.000 quân để phòng thủ.

Mời độc giả xem Video: Quân lính Đồng minh trong chiến dịch Overlord đẫm máu.

Chiến dịch Overlord là tên mã của chiến dịch đổ bộ lên Normandie được thực hiện bởi quân đồng minh vào mùa hè năm 1944. Đây là chiến dịch đổ bộ lớn nhất lịch sử nhân loại khi chỉ trong vòng hai tháng, có tổng cộng hơn 2 triệu quân Đồng minh được thả xuống bãi biển Normandie ở phía Bắc nước Pháp - sẵn sàng đánh sâu vào đất liền để giải phóng quốc gia này.
Trước khi chiến dịch Overlord diễn ra, quân Đồng minh cũng đã từng đổ bộ vào Italia và giải phóng quốc gia này khỏi sự thống trị của phát xít từ năm 1943. Mặc dù Đức và Italia có biên giới chung nhưng biên giới giữa hai nước này có địa thế cực kỳ hiểm trở, không thể sử dụng xe tăng và phương tiện thiết giáp để đánh thẳng vào Đức từ hướng này được nên quân Đồng Minh bắt buộc phải đổ bộ vào Pháp qua eo biển Anh để mở một mặt trận thứ hai tại châu Âu.
Sau khi chiến dịch Overlord được tiến hành, số phận của phát xít Đức coi như đã an bài vì năng lực sản xuất của Đức không thể đáp ứng nổi yêu cầu của cả hai mặt trận cùng lúc. Việc đối đầu cùng lúc với một bên là Liên Xô, một bên là Quân đồng minh cũng khiến các tướng lĩnh của Hitler bị mâu thuẫn nặng nề khi một bên muốn tìm giải pháp đầu hàng Đồng minh, bên còn lại ủng hộ việc chiến đấu tới người Đức cuối cùng để bảo vệ Đế chế Thứ ba.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)