Nhật ký chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine: Kết thúc ngày thứ tư

Google News

Sau bốn ngày mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine, quân đội Nga đã có được những bước tiến rất quan trọng.

Giao tranh nổ ra trên đường phố Kharkiv
Vào ngày thứ tư kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã tiến vào Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.
Nhat ky chien dich dac biet cua Nga tai Ukraine: Ket thuc ngay thu tu
 Vùng màu đỏ biểu thị các khu vực đã nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Nga, quân đội Nga bỏ qua giao tranh trong nhiều thành phố để tránh bị sa lầy không cần thiết, chỉ tập trung vào những thành phố lớn.
Theo các thông tin được tờ SkyNews của Anh đăng tải, hiện bên trong thành phố Kharkiv đang diễn ra giao tranh theo kiểu "chiến tranh đường phố", quân đội Nga vấp phải sự kháng cự của lực lượng dân quân tình nguyện và quân chính quy Ukraine.
Quân đội Nga bao vây Kiev
Tại thủ đô của Ukraine, các hướng tiến quân của Moscow đang áp sát và dần khép chặt vòng vây. Cuộc chiến ở ngoại ô thủ đô Kiev đã bắt đầu từ ngày thứ hai của cuộc chiến và kéo dài tới thời điểm hiện tại.
Nhat ky chien dich dac biet cua Nga tai Ukraine: Ket thuc ngay thu tu-Hinh-2
 Chiến sự nổ ra dọc sông Dnieper chảy qua thủ đô Kiev của Ukraine.
Giới quan sát vẫn lo ngại về một cuộc tấn công tổng lực của Nga sẽ diễn ra ở Kiev trong những ngày tới, bất chấp nỗ lực phá hủy cầu cống và đường cao tốc của quân đội Ukraine, dường như bước tiến của Nga vẫn không hề chậm lại.
Trả lời tờ AP, thị trưởng Kiev Vitaliy Klitschko cho biết, việc sơ tán là không thể, do thành phố này đã bị bao vây hoàn toàn.
Dân thường hứng chịu thương vong
Theo các báo cáo mới nhất của các điều phối viên nhân đạo gửi tới Liên Hiệp Quốc, tính tới hết ngày thứ Bảy vừa rồi, đã có 64 dân thường thiệt mạng và 240 người khác bị thương. Thương vong chủ yếu được ghi nhận tại những khu vực nằm gần biên giới Nga - Ukraine - cũng là những nơi giao tranh xảy ra đầu tiên và ác liệt nhất.
Nhat ky chien dich dac biet cua Nga tai Ukraine: Ket thuc ngay thu tu-Hinh-3
Người dân Ukraine trên đường tới các nước láng giềng để xin tị nạn. 
Các tổ chức nhân đạo quốc tế bày tỏ lo ngại, thương vong của dân thường sẽ ngày càng tăng, tỷ lệ thuận với cường độ và thời gian của cuộc chiến.
Tính tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 368.000 người Ukraine ra nước ngoài tị nạn.
Ukraine đồng ý gặp Nga tại biên giới Belarus
Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zenlensky đã xác nhận về một cuộc hội đàm giữa Kiev và Moscow, sẽ được diễn ra tại biên giới Ukraine - Belarus.
Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, hai phái đoàn sẽ ngồi vào bàn đàm phán "vô điều kiện" tại khu vực gần sông Pripyat.
Trước đó, phía Ukraine yêu cầu Nga ngừng tấn công trước khi tiến hành đàm phán. Trong khi đó Nga yêu cầu Ukraine buông súng đầu hàng trước khi tiến hành hội đàm.
Ngày 27/2 vừa rồi, Ukraine cũng từ chối đàm phán tại Belarus, vì cho rằng quốc gia này đã mất đi vị thế trung lập, do trước đó quân đội Nga đã đi qua lãnh thổ Belarus trước khi tiến vào Ukraine.
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)