Mục tiêu tiếp theo của Quân đội Nga sau khi giải tỏa Luhansk

Google News

Sau khi giành toàn bộ quyền kiểm soát tỉnh Luhansk từ tay Quân đội Ukraine; vậy mục tiêu tiếp theo của Quân đội Nga tiếp theo là khu vực nào?

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk

Tại miền Đông Ukraine, trước sức tấn công ác liệt của Quân đội Nga, Quân đội Ukraine đã đánh mất thành trì kiên cố nhất còn sót lại ở vùng Luhansk.

Tổng thống Ukraine ngày 3/7 thừa nhận, việc Quân đội Nga và lực lượng dân quân thân Nga đã hoàn toàn kiểm soát hoàn toàn Lisichansk, thành phố cuối cùng ở tỉnh Luhansk. Như vậy cho đến nay, toàn bộ lãnh thổ tỉnh Luhansk đã nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Nga.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong một báo cáo gửi Tổng thống Vladimir Putin rằng, "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" đã được "giải phóng hoàn toàn lãnh thổ".

Về vấn đề này, mặc dù Kiev phủ nhận, nhưng Quân đội Ukraine cũng thừa nhận rằng, họ đã rút quân khỏi địa phương.

Mặc dù Quân đội Nga đã giành được Lisichansk, nhưng điều này không có nghĩa là xung đột Donbass sẽ kết thúc hoàn toàn, Quân đội Ukraine vẫn còn rất nhiều lãnh thổ ở Donetsk, và những trận chiến khó khăn hơn có thể vẫn còn ở phía trước.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-3

 Từ tình hình chiến trường hiện nay, có thể thấy, mục tiêu tác chiến của Quân đội Nga trong giai đoạn tiếp theo cần phải loại bỏ hoàn toàn hoặc đánh bật Quân đội Ukraine ở Donetsk, đặc biệt là các trận địa phòng ngự kiên cố ở các thị thành phố trọng yếu là Slavyansk và Kramatorsk.

Về vấn đề này, Quân đội Nga nhiều khả năng vẫn “kiên định, vững vàng”, áp dụng chiến thuật “làm mềm chiến trường”, dựa vào ưu thế về hỏa lực của không quân và pháo binh, nhằm tiêu diệt một số lượng lớn quân Ukraine và phá hủy các công sự, hỏa điểm; sau đó dùng xe tăng mở đường đột phá.

Tuy nhiên, so với khu vực Luhansk, các thị trấn và thành phố còn lại của Quân đội Ukraine ở Donetsk có mật độ dày đặc hơn; đồng nghĩa với việc tuyến phòng thủ của nước này sẽ mạnh hơn, và Quân đội Nga sẽ phải đối mặt với một thách thức mới.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-4

 Mặt khác, ở Ukraine, việc mất nhiều diện tích lãnh thổ khiến Ukraine ngày càng trở nên “mất bình tĩnh”, khi liên tiếp mở các cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư trong lãnh thổ Nga.

Vào ngày Nga tuyên bố chiếm được Lisichansk, Quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa đạn đạo Tochka-U và máy bay không người lái để tiến hành các cuộc tấn công vào các khu dân cư ở Belgorod và Kursk của Nga.

Do tần suất và cường độ tấn công cao, ngay cả khi hệ thống phòng không Nga đánh chặn, nhiều tòa nhà dân cư vẫn bị hư hại, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-5

Có thể hình dung rằng, cuộc tấn công ngược từ Ukraine chắc chắn sẽ khiến Moscow cảm thấy rất nhiều áp lực.

Nếu suy nghĩ theo hướng này, trong bối cảnh Quân đội hai nước Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt, các phương tiện của Nga có thể sẽ dần phá vỡ nguyên tắc "không phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự" trước đây, và các thành phố trọng yếu ở Ukraine sẽ bị Nga tấn công.

Do vậy không thể loại trừ khả năng sẽ có thảm kịch thương vong dân sự nổi lên.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-6

Tất nhiên, trong trường hợp vùng Luhansk đã "đổi chủ", thì việc Nga giải tỏa bộ vùng Donbass về cơ bản chỉ còn là vấn đề thời gian.

Điều này cũng có nghĩa là trong khi Quân đội Nga đang tấn công các lực lượng phòng thủ Ukraine ở Donetsk, họ có thể tiếp tục chia lực lượng về phía tây và nam.

Trước mắt, tức là sau khi Quân đội Nga củng cố thắng lợi ở Donbass, khả năng cao sẽ mở ra một giai đoạn mới của các mục tiêu quân sự, đó là Odessa, Nikolayev và Kharkiv sẽ là mục tiêu tiếp theo.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-7

Cách đây không lâu, Quân đội Nga rút khỏi Đảo Rắn, tưởng chừng như “bại trận”, nhưng thực chất là “giảm bớt gánh nặng” cho chính mình.

Điều này cũng cho thấy, khả năng Quân đội Nga đã tạm thời từ bỏ việc tấn công Odessa, bằng một cuộc đổ bộ từ hướng biển.

Trong tương lai, Quân đội Nga trước tiên có thể tiến về phía tây đến Kharkov qua khu vực Donbass, sau cuộc tấn công vào Kharkov, có thể sẽ tập trung về phía tây từ các địa điểm như Zaporozhye và Kherson, sau đó sẽ tấn công Nikolayev và Odessa.

Muc tieu tiep theo cua Quan doi Nga sau khi giai toa Luhansk-Hinh-8
Tóm lại, một vòng đối đầu khốc liệt mới giữa Nga và Ukraine chỉ đang cận kề, nếu chính phủ của Tổng thống Zelensky và Quân đội Ukraine vẫn không thể ngăn chặn được cuộc tấn công của Quân đội Nga, thì họ chỉ có thể nhìn đất nước dần bị Quân đội Nga và lực lượng thân Nga “gặm nhấm”.
Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)