Mặc dù Không quân Mỹ không mua thêm F-16 mới, nhưng Lockheed Martin vẫn tiếp tục thực hiện những sự thay đổi tiên tiến cho các khách hàng quốc tế, dự kiến sản xuất sẽ kéo dài đến cuối thập kỷ. Vào ngày 20/9 vừa qua, Căn cứ Không quân Luke ở Arizona đã tổ chức lễ tốt nghiệp lớp phi công F-16 cuối cùng, kết thúc gần 5 thập kỷ là trung tâm đào tạo nhân sự lái loại máy bay này.Căn cứ này hiện giờ sẽ tập trung hoàn toàn vào việc huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu F-35A Lightning II. Đồng thời, việc huấn luyện phi công F-16 trong tương lai sẽ được chuyển đến Căn cứ Không quân Holloman ở New Mexico.Năm ngoái, Không quân Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ cho những chiếc F-16 Fighting Falcon cũ nhất ngừng hoạt động, nhưng lực lượng này dự kiến sẽ giữ các mẫu Block 40 và Block 50 mới hơn hoạt động ít nhất đến đầu những năm 2040, đồng thời nâng cấp và cải tiến để giữ cho máy bay có lợi thế trong chiến đấu.Mặc dù Không quân Hoa Kỳ hiện không mua thêm F-16 mới, Lockheed Martin – công ty hiện sản xuất máy bay chiến đấu đa chức năng này – vẫn đang sản xuất các biến thể mới nhất cho khách hàng nước ngoài trên toàn thế giới. Dự kiến hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục đến cuối thập kỷ.Mặc dù vậy, có thể cho rằng "khởi đầu của sự kết thúc" cho dòng máy bay chiến đấu đã cất cánh lần đầu tiên cách đây 50 năm vào tháng Giêng vừa qua đã được báo hiệu vào tháng trước. Mới đây, Căn cứ Không quân Luke (AFB), Arizona, thông báo rằng họ đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho lớp phi công Fighting Falcon cuối cùng.Căn cứ này đã là trung tâm đào tạo phi công F-16 trong hơn 40 năm, nhưng vào ngày 20/9, Phi đội Tiêm kích 309 đã chứng kiến lớp học cuối cùng hoàn thành khóa huấn luyện và Phi đội 56 tại Luke AFB giờ đây sẽ chuyển hoàn toàn sang đào tạo sử dụng F-35A Lightning II. Sự thay đổi này sẽ bao gồm việc cập nhật các chương trình, nâng cấp cơ sở hạ tầng và tháo dỡ thiết bị F-16 để chuẩn bị cho hoạt động F-35.Phi đội 56 là phi đội chiến đấu lớn nhất trên thế giới và là "phi đội huấn luyện phi công chiến đấu chính của Không quân Hoa Kỳ" thuộc "Bộ chỉ huy giáo dục và huấn luyện không quân", và là nơi có cả "máy bay F-35A Lightning II và F-16 Fighting". Căn cứ này tốt nghiệp "hơn 400 phi công và 300 chuyên gia điều khiển không lưu hàng năm", theo thông tin trên trang web của căn cứ.Luke AFB đã là căn cứ huấn luyện F-16 trong hơn 40 năm, và việc huấn luyện phi công F-16 của Không quân Hoa Kỳ trong tương lai sẽ được chuyển đến Căn cứ Không quân Holloman, New Mexico.Trung tá Mike Ress phát biểu với 12News ở Arizona: "Đó là một sự chuyển đổi. Việc huấn luyện tiêm kích không phải sẽ kết thúc ở Luke, phi đội tiêm kích 309 không phải sẽ biến mất, chúng tôi chỉ chuyển sang F-35 và đó là một sự hiện đại hóa hơn là kết thúc".Sự chuyển đổi này thực sự bắt đầu vào tháng 7/2023, khi Phi đội 309 bắt đầu cuộc hoán đổi F-16 với Phi đội 49 tại Căn cứ Không quân Holloman. Điều này bao gồm việc trao đổi các máy bay với các nâng cấp và khả năng khác nhau - với căn cứ trước đó cung cấp các mẫu Block 42 tiên tiến hơn của Fighting Falcons để đổi lấy các biến thể Block 40 cũ hơn. Phi đội 309 đã hoạt động như một phi đội tại Luke AFB từ ngày 1/4/1994.Tính đến tháng 7/2023, có 935 chiếc F-16 Fighting Falcons đang hoạt động trong đội bay chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ. Chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/1974 và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 17/8/1978. (Nguồn: Military.com, National Interest, Getty Images, Wikipedia, Lockheed Martin).
Mặc dù Không quân Mỹ không mua thêm F-16 mới, nhưng Lockheed Martin vẫn tiếp tục thực hiện những sự thay đổi tiên tiến cho các khách hàng quốc tế, dự kiến sản xuất sẽ kéo dài đến cuối thập kỷ. Vào ngày 20/9 vừa qua, Căn cứ Không quân Luke ở Arizona đã tổ chức lễ tốt nghiệp lớp phi công F-16 cuối cùng, kết thúc gần 5 thập kỷ là trung tâm đào tạo nhân sự lái loại máy bay này.
Căn cứ này hiện giờ sẽ tập trung hoàn toàn vào việc huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu F-35A Lightning II. Đồng thời, việc huấn luyện phi công F-16 trong tương lai sẽ được chuyển đến Căn cứ Không quân Holloman ở New Mexico.
Năm ngoái, Không quân Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ cho những chiếc F-16 Fighting Falcon cũ nhất ngừng hoạt động, nhưng lực lượng này dự kiến sẽ giữ các mẫu Block 40 và Block 50 mới hơn hoạt động ít nhất đến đầu những năm 2040, đồng thời nâng cấp và cải tiến để giữ cho máy bay có lợi thế trong chiến đấu.
Mặc dù Không quân Hoa Kỳ hiện không mua thêm F-16 mới, Lockheed Martin – công ty hiện sản xuất máy bay chiến đấu đa chức năng này – vẫn đang sản xuất các biến thể mới nhất cho khách hàng nước ngoài trên toàn thế giới. Dự kiến hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục đến cuối thập kỷ.
Mặc dù vậy, có thể cho rằng "khởi đầu của sự kết thúc" cho dòng máy bay chiến đấu đã cất cánh lần đầu tiên cách đây 50 năm vào tháng Giêng vừa qua đã được báo hiệu vào tháng trước. Mới đây, Căn cứ Không quân Luke (AFB), Arizona, thông báo rằng họ đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho lớp phi công Fighting Falcon cuối cùng.
Căn cứ này đã là trung tâm đào tạo phi công F-16 trong hơn 40 năm, nhưng vào ngày 20/9, Phi đội Tiêm kích 309 đã chứng kiến lớp học cuối cùng hoàn thành khóa huấn luyện và Phi đội 56 tại Luke AFB giờ đây sẽ chuyển hoàn toàn sang đào tạo sử dụng F-35A Lightning II. Sự thay đổi này sẽ bao gồm việc cập nhật các chương trình, nâng cấp cơ sở hạ tầng và tháo dỡ thiết bị F-16 để chuẩn bị cho hoạt động F-35.
Phi đội 56 là phi đội chiến đấu lớn nhất trên thế giới và là "phi đội huấn luyện phi công chiến đấu chính của Không quân Hoa Kỳ" thuộc "Bộ chỉ huy giáo dục và huấn luyện không quân", và là nơi có cả "máy bay F-35A Lightning II và F-16 Fighting". Căn cứ này tốt nghiệp "hơn 400 phi công và 300 chuyên gia điều khiển không lưu hàng năm", theo thông tin trên trang web của căn cứ.
Luke AFB đã là căn cứ huấn luyện F-16 trong hơn 40 năm, và việc huấn luyện phi công F-16 của Không quân Hoa Kỳ trong tương lai sẽ được chuyển đến Căn cứ Không quân Holloman, New Mexico.
Trung tá Mike Ress phát biểu với 12News ở Arizona: "Đó là một sự chuyển đổi. Việc huấn luyện tiêm kích không phải sẽ kết thúc ở Luke, phi đội tiêm kích 309 không phải sẽ biến mất, chúng tôi chỉ chuyển sang F-35 và đó là một sự hiện đại hóa hơn là kết thúc".
Sự chuyển đổi này thực sự bắt đầu vào tháng 7/2023, khi Phi đội 309 bắt đầu cuộc hoán đổi F-16 với Phi đội 49 tại Căn cứ Không quân Holloman. Điều này bao gồm việc trao đổi các máy bay với các nâng cấp và khả năng khác nhau - với căn cứ trước đó cung cấp các mẫu Block 42 tiên tiến hơn của Fighting Falcons để đổi lấy các biến thể Block 40 cũ hơn. Phi đội 309 đã hoạt động như một phi đội tại Luke AFB từ ngày 1/4/1994.
Tính đến tháng 7/2023, có 935 chiếc F-16 Fighting Falcons đang hoạt động trong đội bay chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ. Chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/1974 và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 17/8/1978. (Nguồn: Military.com, National Interest, Getty Images, Wikipedia, Lockheed Martin).