Mẫu súng trường uy lực được dân Mỹ ưa chuộng: Cảnh sát nhiều phen khổ sở vì lép vế

Google News

Không có một vũ khí nào có sức hút với người dân Mỹ lớn như súng trường AR-15. Khẩu súng này cũng gây ra nhiều tranh cãi vì vai trò trong các cuộc xả súng đẫm máu ở Mỹ.

Mau sung truong uy luc duoc dan My ua chuong: Canh sat nhieu phen kho so vi lep ve
AR-15 là súng trường bán tự động được người dân Mỹ tìm mua nhiều nhất. 
AR-15 là mẫu súng trường bán tự động phổ biến nhất ở Mỹ, được hàng triệu người dân Mỹ ưa chuộng.
AR-15 là phiên bản dân sự của dòng súng trường M-16 trang bị cho quân đội Mỹ. Chế tạo từ vật liệu nhôm và nhựa tổng hợp, AR-15 được ưa chuộng vì khối lượng nhẹ và có thể gắn thêm nhiều phụ kiện.
Bất cứ người dân Mỹ nào đủ độ tuổi quy định, đáp ứng các điều kiện cơ bản là đều có thể mua một khẩu súng trường AR-15 với giá chỉ từ 400 USD.
Nhưng theo Michael Fanone, cựu sĩ quan cảnh sát Mỹ từng có 20 năm phục vụ tại sở cảnh sát thành phố Washington D.C và hiện là chuyên gia phân tích của CNN, AR-15 không phải là vũ khí phù hợp trong tay bất cứ một người dân bình thường nào.
Nhận định trên CNN, Fanone nói mình mua súng trường AR-15 vì đây là mẫu súng cựu sĩ quan này từng sử dụng khi làm nhiệm vụ. Nhưng do các sĩ quan không được mang súng về nhà, nên Fanone mua một khẩu AR-15 dạng dân sự.
Ngoài ra, Fanone còn mở cửa hàng mua bán súng hợp pháp. Theo Fanone, người Mỹ mua súng trường AR-15 đơn giản vì họ muốn sở hữu một khẩu súng trường phiên bản dân sự. Khi được hỏi về lý do tại sao mua súng trường AR-15, nhiều khách hàng không đưa ra được lý do giải thích, dù điều này là không cần thiết, Fanone chia sẻ.
Mau sung truong uy luc duoc dan My ua chuong: Canh sat nhieu phen kho so vi lep ve-Hinh-2
AR-15 sở hữu sức mạnh tương đương súng quân dụng, nhưng được bán đại trà ở Mỹ dưới dạng súng dân sự. 
“Có một số khách hàng còn nói rằng họ muốn có súng trường đối phó hiệu quả với chính phủ nếu chính quyền trở nên độc đoán”, Fanone nói, cho rằng đây là lý do lố bịch.
Ngày nay, AR-15 ngày càng phổ biến trong hàng ngũ lực lượng hành pháp Mỹ. Bởi các cảnh sát thường xuyên phải đối mặt với mối đe dọa từ loại vũ khí này.
Các cảnh sát được trang bị súng ngắn bắn đạn tiêu chuẩn 9mm hoàn toàn lép vế trước các đối tượng sử dụng súng trường AR-15, dù có kinh nghiệm sử dụng súng hơn.
Năm 1997, hai kẻ cướp trang bị súng trường AR-15 xông vào một ngân hàng ở California. Các cảnh sát khi đó phải chạy vào một cửa hàng bán súng gần đó để mua súng trường vì hỏa lực của họ quá lép vế, Fanone kể lại.
Đó là một trong những cuộc đọ súng gây xôn xao dư luận ở Mỹ nhất, với 11 cảnh sát bị thương. May mắn là không ai bị đe dọa tính mạng, trong khi cả hai nghi phạm bị bắn chết.
Nhưng không phải lúc nào các cảnh sát cũng sẵn sàng ứng phó với những tên tội phạm sử dụng súng trường AR-15. Fanone đánh giá AR-15 có sức mạnh và độ chính xác tương đương súng quân dụng.
Viên đạn khai hỏa từ súng trường AR-15 có thể dễ dàng xuyên qua áo giáp thông thường của cảnh sát. Giáp Kevlar cấp 4 mà các đặc nhiệm SWAT sử dụng cũng chỉ có thể ngăn chặn 3-4 phát đạn. Nếu bị bắn liên tiếp, áo giáp sớm muộn cũng không còn tác dụng.
Một người sử sụng súng trường AR-15 có tầm bắn hiệu quả từ 270 - 450 mét, trong khi cảnh sát trang bị súng ngắn chỉ có tầm bắn hiệu quả 50 mét.
Mau sung truong uy luc duoc dan My ua chuong: Canh sat nhieu phen kho so vi lep ve-Hinh-3
AR-15 gần như không có nhiều khác biệt so với súng trường M-16, ngoại trừ tính năng bắn tự động. 
Viên đạn bắn ra từ súng trường AR-15 bay nhanh gấp 3 lần đạn súng gắn 9mm. Mẫu súng trường này có cơ số đạn lên tới 30 viên và khả năng thay đạn nhanh như ở chiến trường.
Fanone nói một trong những lý do khiến cảnh sát phản ứng chậm trễ trong vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Texas hồi tháng trước là vì nghi phạm sử dụng súng trường AR-15.
Vụ xả súng gây chấn động dư luận Mỹ khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng.
Fanone cho rằng, chính phủ Mỹ cần phải ra quy định cấm lưu hành súng trường AR-15. Hầu hết người dân Mỹ không cần phải sở hữu mẫu súng uy lực này.
Theo Fanone, chính phủ chỉ cần áp đặt lệnh cấm và tất cả những ai sử dụng súng trường AR-15 sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Từ đó, số người tự nguyện giao nộp mẫu súng này sẽ tăng dần.
Nếu chưa thể cấm súng trường AR-15 ngay lập tức, có một giải pháp khác là đưa súng trường bán tự động vào danh sách vũ khí Cấp 3.
Nghĩa là một người muốn sở hữu súng trường AR-15 cần phải được kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng, lưu dấu vân tay, phải chờ đơn xét duyệt trong ít nhất 12 tháng và phải là người trên 21 tuổi.
Những người sở hữu vũ khí Cấp 3 phải được kiểm tra hàng năm, đảm bảo các giấy tờ còn hiệu lực và vũ khí vẫn còn nguyên vẹn.
Fanon cho rằng, điều này sẽ làm giảm nhu cầu mua súng trường bán tự động trong một bộ phận người dân Mỹ.
Súng trường như AR-15 rất nguy hiểm trong tay những người dân thiếu kiểm soát và chính phủ cần có biện pháp quản lý hiệu quả loại vũ khí sát thương cao này, Fanone kết luận.

Theo Đăng Nguyễn - CNN/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)