Khai mạc tập trận Mỹ và ASEAN lần đầu tiên trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc tập trận đầu tiên giữa Mỹ cùng với các quốc gia ASEAN sẽ diễn ra trên vùng biển Vịnh Thái Lan và kéo dài tới vùng biển Cà Mau của Việt Nam.

Một lực lượng bao gồm tám tàu chiến, bốn máy bay và hơn một nghìn nhân sự từ Mỹ cùng 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã tham gia vào Tập trận hàng hải ASEAN- Mỹ đầu tiên (AUMX). Cuộc tập trận kéo dài năm ngày và bắt đầu tại căn cứ hải quân Sattahip ở Thái Lan và kết thúc ở Singapore.
Khai mac tap tran My va ASEAN lan dau tien trong lich su
 Tàu 18 của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Nguồn ảnh: Quân đội Nhân dân.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ tập trận cùng với các quốc gia Đông Nam Á, trong khi đó đây là năm thứ ba liên tiếp Hải quân các nước Đông Nam Á tập trận chung quy mô lớn trên biển cùng nhau.
Ngoài trừ Lào, tất cả các quốc gia còn lại trong ASEAN đều tham gia cuộc tập trận hải quân này. Các nước tham gia sẽ có hai phương án tiếp cận với tập trận chung ASEAN bao gồm gửi phương tiện, trang thiết bị tới cuộc tập trận hoặc cử quan sát viên tới góp mặt.
Việt Nam cùng Philippines, Thái Lan và Myanmar là những quốc gia trực tiếp cử tàu chiến tới tham dự cuộc tập trận hải quân này.
Khai mac tap tran My va ASEAN lan dau tien trong lich su-Hinh-2
Lễ khai mạc tập trận chung ASEAN - Mỹ. Nguồn ảnh: VOV.
Hôm qua ngày 1/9, Tàu 18 của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã rời cảng lên đường tới Thái Lan để có mặt tại cuộc tập trận chung hải quân ASEAN - Mỹ năm nay. Theo kế hoạch, Tàu 18 của Việt Nam sẽ tham gia các khoa mục bao gồm chụp ảnh trên không, kiểm tra tàu nghi vấn và hành trình ban đêm.
Truyền thông quốc tế khẳng định đây không phải là một cuộc tập trận có cơ chế thường xuyên và nhiều khả năng sẽ chỉ diễn ra một lần duy nhất.

Mời độc giả xem Video: Thái Lan tung video giới thiệu sức mạnh của lực lượng hải quân.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)