Giải mã vũ khí: Tàu đổ bộ LLA Ivan Gren quan trọng thế nào với Hải quân Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ có vị trí rất quan trọng trong tác chiến trên biển, nó không những là trang bị vận tải vũ khí, thiết bị quân sự mà còn giúp vận chuyển binh lực tới khu vực tác chiến.

Tàu đổ bộ cỡ lớn LLA Ivan Gren là tàu vận tải đổ bộ thuộc lớp Project 11711, được đưa vào trang bị năm 2018 và là tàu vận tải lớn nhất trong biên chế Hải quân Nga sau khi Liên Xô giải thể.
Thông số kỹ thuật chủ yếu
Tàu đổ bộ cỡ lớn LLA Ivan Gren có lượng giãn nước lên tới 6.600 tấn, tàu có chiều dài 120m; rộng 16m; tốc độ 18 hải lý/h; trang bị động cơ diesel Kolomna 10D49 công suất 3.700 kW; phạm vi hoạt động 3.500 hải lý; biên chế thủy thủ đoàn gồm 13 người và chở được tối đa 300 binh lính cũng trang bị đi kèm. Vũ khí trang bị được biên chế gồm: 1 pháo hạm AK-630M-2 30mm; 2 pháo AK-630 30mm; 2 súng máy KPV 14,5mm; 2 trực thăng Ka-27 hoặc Ka-29.
Giai ma vu khi: Tau do bo LLA Ivan Gren quan trong the nao voi Hai quan Nga?
Thông số kỹ thuật của tàu đổ bộ Ivan Gren. Ảnh: Lenta
Chức năng, nhiệm vụ
Tàu Ivan Gren được đóng với mục đích làm nhiệm vụ đổ bộ cho lính thủy, vận chuyển các loại vũ khí trang bị cỡ lớn và các loại hàng hóa ở cự ly xa. Đây là lớp tàu được Hải quân Nga coi là biểu trưng của các khu vực đại dương, có thể hoạt động được tại các đại dương trên toàn cầu. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình, tàu Ivan gren cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ di tản và hỗ trợ nhân đạo.
Đặc điểm tác chiến nổi bật
Về kết cấu, tàu Ivan Gren khác với các thiết kế tàu đổ bộ trước đây của Nga. Kiến trúc thượng tầng của tàu được phát triển mới với 5 tầng ở phía boong trước và 4 tầng ở phía boong sau, còn các thiết kế trước đây trông tàu chỉ giống với các thiết kế xà lan. Thiết kế này không những khác về cấu trúc thượng tầng so với các lớp tàu đổ bộ trước đây mà còn là dặc trưng cho thiết kế mới về tàu đổ bộ của Nga hiện nay.
Tàu Ivan Gren được thiết kế các rầm lên xuống phía đuôi và mũi tàu cũng như được trang bị các hệ thống và máy móc hiện đại. Các phương tiện thiết giáp bánh xích và bánh lốp hạng nặng được bố trí lên xuống tàu thông qua các cổng trên tàu. Khu chứa hang có thể đủ chỗ cho 30 xe tăng chiến đấu chủ lực. Các loại xe tăng được vận chuyển có thể là các MBT T-14 Armata và nhiều loại phương tiện khác có khối lượng lên tới 60 tấn/chiếc. Đối với các phương tiện khác, năng lực của tàu có thể chuyên chở tới 36 phương tiện bọc thép chở quân hoặc các xe vận tải quân sự hạng nặng cộng với một số container hàng hóa. Khi di chuyển, các phương tiện bọc thép thường được bố trí trong khoang, trong trường hợp cần thiết một số phương tiện có thể được cẩu và để trên boong.
Giai ma vu khi: Tau do bo LLA Ivan Gren quan trong the nao voi Hai quan Nga?-Hinh-2
 Tàu đổ bộ Ivan Gren số hiệu 135. Ảnh: Lenta
Tàu được trang bị các hệ thống truyền động hiện đại giúp các phương tiện chiến đấu của lính thủy đánh bộ có thể đổ bộ lên các bãi đổ bộ không được chuẩn bị trước. Các dầm lên xuống phía mũi tàu có thể giúp các phương tiện không có khả năng lội nước đổ bộ lên bờ bằng động cơ của mình ở tư thế nửa chìm nửa nổi. Ngoài ra tàu còn có hệ thống cần trục đa năng và các hệ thống máy móc hiện đại khác để hỗ trợ cho nhiệm vụ đổ bộ, các hoạt động xếp tải và dỡ tải cũng như vận chuyển hàng hóa bên trong tàu.
Ngoài ra, tàu Ivan Gren còn được trang bị một phòng gym và canteen phục vụ cho đời sống thủy thủ đoàn và binh lính. Cấu trúc thượng tầng của tàu cũng là nơi được bố trí các phòng quân y, các khoang chiến đấu và bố trí các trang thiết bị vô tuyến - điện tử.
Một điểm khác biệt nữa so với các lớp tàu trước đây đó là vũ khí trang bị của tàu Ivan Gren. Theo đó, tàu được trang bị các pháo tự động ZIF-31B 57mm và các hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad-M, các vũ khí này thiên về khả năng phòng thủ. Ngoài ra tàu còn được trang bị hai pháo bắn nhanh sáu nòng AK-630, có tốc độ bắn 5.000 phát/phút mỗi khẩu, một khẩu pháo một nòng AK-630M-2 Duet có tốc độ bắn 10.000 phát/phút. Ngoài ra, tàu còn được trang bị các hệ thống phóng nhiễu và mồi bẫy. Bên cạnh các vũ khí phòng thủ, trên tàu còn bố trí hoạt động cùng với hai trực thăng Ka-27 Kamov được bố trí trong một hangar dạng ống lồng. Sau khi hạ cánh, một trực thăng được kéo sâu vào trong, chiếc còn lại sẽ đậu tại phần không gian phía ngoài đằng sau trực thăng thứ nhất. 

Video Nga củng cố sức mạnh của Hải quân bằng tàu đổ bộ hiện đại nhất thế giới - Nguồn: QPVN

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)