Đã rõ số lượng UAV Shahed Iran sẽ cung cấp cho Nga

Google News

Đằng sau những “cánh cửa đóng chặt” là việc Moscow và Tehran thảo luận về “Thỏa thuận của thế kỷ”, trong đó hai quốc gia sẽ có những hỗ trợ nhau trên tất cả các mặt, nhất là lĩnh vực quân sự.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga
Ảnh: UAV Shahed-129 của Iran. Nguồn IRNA 

Sức mạnh Quân đội Nga thế nào, khi tăng cường thêm 1.000 UAV của Iran?

Nhà phân tích Trung Đông Elijah Magnier, trích dẫn các nguồn tin của ông ở Tehran nói rằng, Iran đã bán khoảng 1.000 UAV tấn công và trinh sát cho Nga.

Rất có thể, loại UAV đó là Shahed-129, có thể hoạt động liên tục ở trên không trong hơn một ngày và đóng vai trò vừa là vũ khí tấn công vừa là thiết bị trinh sát cho các hệ thống pháo và tên lửa.

Hiện Nga vẫn chiếm quyền kiểm soát trên không; nhưng nếu được tăng cường thêm UAV Shahed-129, liên tục quần lượn ở độ cao tới 7 km, vừa không sợ mối đe dọa của tên lửa vác vai Stingers và đồng thời, kiểm soát một khu vực trong bán kính lên đến 500 km.

Chưa hết, UAV Shahed-129 có thể sử dụng vũ khí dẫn đường bằng video Sadid-345, với trọng lượng 34 kg, vừa đủ để tiêu diệt nhân lực và các phương tiện bọc thép hạng nhẹ của đối phương.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga-Hinh-2
Ảnh: Tên lửa dẫn đường Sadid-345 của Iran. Nguồn IRNA

Theo Magnier, Tehran đã giao một số UAV Shahed-129 và một số thiết bị mô phỏng để các sĩ quan Nga huấn luyện làm quen. Hơn nữa, rất có thể UAV Shahed-129 đã được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine và đã chứng minh được hiệu quả của chúng.

“Động thái này được coi là chưa từng có đối với một siêu cường quân sự, khi phải đi mua UAV từ Iran. Tehran coi hợp đồng này là sự công nhận nền công nghiệp quân sự tiên tiến và hiệu quả những vũ khí của mình, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Cộng hòa Hồi giáo trong 43 năm qua”; Magnier nhấn mạnh.

Người Nga có vẻ như đang tụt hậu trong quá trình phát triển máy bay không người lái quân sự, lý do là trong mấy thập kỷ qua, Moscow đã tập trung vào việc phát triển tên lửa siêu thanh và đã đạt đến trình độ đứng đầu thế giới của vũ khí này.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga-Hinh-3
Ảnh: UAV Shahed-129 của Iran. Nguồn IRNA  

Nhìn chung, sự quan tâm của Nga đối với công nghệ quốc phòng tập trung vào tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạt nhân và máy bay chiến đấu. Nhưng đối với UAV, Nga lại là quốc gia bị tụt hậu.

Về nguyên tắc, các ưu tiên của Bộ Quốc phòng Nga là đúng và thực tế là Mỹ và NATO không dám can dự trực tiếp vào cuộc xung đột Nga-Ukraine. Và không phải quốc gia nào cũng có ưu thế như vậy.

Gần như đồng thời với công bố của Magnier, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Manturov, trong một cuộc phỏng vấn với Interfax, cho biết: “Hợp tác quân sự-kỹ thuật với Iran hiện đang phát triển, tương tác với Tehran trong lĩnh vực này được thực hiện mà không có bất kỳ hạn chế nào. Đồng thời, phía Nga sẵn sàng thảo luận và ký kết các thỏa thuận về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm”.

Trước đó, theo người đứng đầu Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự của Nga Shugaev, Iran đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu và trực thăng, xe tăng, tàu chiến, hệ thống tên lửa bờ biển, động cơ máy bay, tàu ngầm, cũng như các phụ tùng thay thế, để sửa chữa máy bay và xe bọc thép của Iran.

Tất nhiên, tất cả những vũ khí này đều đắt đỏ, vì vậy số lượng một nghìn chiếc UAV dường như không còn quá cao. Nhưng gần đây, các nguồn tin tình báo Mỹ, đã trích dẫn từ phía Ukraine cho biết, Quân đội Nga đã nhận được 46 UAV tiên tiến của Iran.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga-Hinh-4
 Ảnh: UAV Shahed-129 của Iran. Nguồn IRNA 

Còn tình báo Anh, dựa trên nguồn tin của họ thì cho rằng, Tehran sẽ đưa 300 UAV hiện đại nhất tới Moscow trong thời gian sớm nhất; giống như loại UAV mà các chuyên gia quân sự của Nga đã được đào tạo.

Nếu nguồn tin của Elijah Magnier là sự thật, thì phương Tây, ngay cả trong những tình huống lạc quan nhất, cũng không thể tưởng tượng rằng, Nga sẽ có được một dàn UAV tấn công trong một thời gian ngắn như vậy.

Ngoài ra, chính sự xuất hiện của UAV Shahed-129 trong Quân đội Nga, sẽ tạo động lực cho sự phát triển của các trường kỹ thuật và quân sự Nga về UAV.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga-Hinh-5
Ảnh: Quân đội Nga trang bị chủ yếu là UAV Orlan-10 có tầm hoạt động ngắn. Nguồn Wikipedia 

Ưu tiên của Nga khi sử dụng UAV của Iran tại chiến trường Ukraine

Tin tức Nga tiếp nhận UAV của Iran khiến lãnh đạo Quân đội Ukraine lo ngại, trên trang Telegram một chỉ huy Quân đội Ukraine viết: “Pháo của quân Nga đang bắn ác liệt vào trận địa phòng ngự của chúng tôi, nhưng họ chưa thể tiến công".

Mục tiêu của việc mua máy UAV của quân Nga, là để bắt đầu các cuộc tấn công theo chiều sâu, dọc theo tuyến thứ hai và thứ ba, chống lại lực lượng chính quy và các đơn vị được tinh nhuệ nhất của chúng ta (Quân đội Ukraine), nhưng đồng thời tiết kiệm tên lửa hành trình đắt tiền”.

Trong tình huống này, có vẻ như người Mỹ đã thúc đẩy Moscow ký hợp đồng với Tehran, khi đã cung cấp cho Quân đội Ukraine các hệ thống tên lửa cơ động HIMARS, với khả năng “bắn và chạy”.

Để tiêu diệt những bệ phóng tên lửa cơ động này, số UAV tấn công lơ lửng trên không phận Ukraine trong chế độ 24/24 giờ là cực kỳ cần thiết. Rõ ràng, đã đến lúc quân Nga sử dụng UAV Shahed-129 để bắt đầu săn tìm HIMARS.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga-Hinh-6
Ảnh: Tên lửa cơ động HIMARS của Ukraine

Trong khi đó, kinh nghiệm của Nga khi đối phó với UAV TB-2 của Ukraine cho thấy, để chống lại các UAV tấn công, cần phải tổ chức hệ thống phòng không nhiều lớp với các kíp trắc thủ chiến đấu có kinh nghiệm. Và trên thực tế, đã vài tháng nay, Ukraine không còn khoe những “video đẹp” về UAV TB-2.

Rất có khả năng, nếu Iran cung cấp UAV Shahed-129 cho Nga, sẽ thúc đẩy Mỹ cung cấp hệ thống phòng không hiện đại Patriot cho Ukraine.

Nhưng tất nhiên, việc đào tạo các trắc thủ phòng không đòi hỏi nhiều thời gian hơn đáng kể so với việc đào tạo những nhân viên sử dụng UAV. Các nhà phân tích phương Tây tin rằng, 40 ngày là đủ để một người lính Nga trở thành một "phi công" hiệu quả của loại UAV Shahed-129.

Đặc biệt, tình báo MI-6 của Anh đã thông báo cho văn phòng Tổng thống và Bộ Tổng tham mưu Ukraine biết rằng, Bộ Quốc phòng Nga đang huấn luyện toàn bộ các đơn vị, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng UAV theo bầy đàn hoặc kết hợp với máy bay chiến đấu.

Có lẽ, ở giai đoạn đầu, quân Nga sẽ săn lùng những bệ phóng HIMARS trong các cuộc truy lùng tự do; sau đó khi đã sạch bóng HIMARS, thì thời kỳ rất khó khăn sẽ bắt đầu đối với Quân đội Ukraine.

Theo các nhà phân tích quân sự độc lập, quân Nga với sự giúp đỡ của UAV Shahed-129, sẽ truy lùng tất cả các bệ phóng HIMARS trong vòng một tháng; khi thiệt hại rõ ràng, Mỹ sẽ ngừng cung cấp những bệ phóng này, để giảm thiểu thiệt hại về danh tiếng.

Da ro so luong UAV Shahed Iran se cung cap cho Nga-Hinh-7
Ảnh: Quân đội Ukraine thực hành phóng tên lửa HIMARS ngay trên đường cao tốc. Nguồn Sina

Một ví dụ cụ thể là chỉ nhìn vào “siêu pháo” M777, mà Mỹ viện trợ cho Ukraine, nhà báo Ukraine Datsenko cho biết, Lầu Năm Góc đã viện trợ 90 khẩu M777 vào tháng 4, 18 khẩu nữa vào tháng 5 và tháng 6 và không gửi thêm trong tháng 7-8. Lý do là chúng bị phá hủy quá nhanh trên chiến trường.

Trong khi đó, như các nhà phân tích quân sự độc lập nhận định, kỷ nguyên xung đột hiện đại của UAV đã biến một khẩu pháo thành một khẩu súng bắn tỉa và là vũ khí thay đổi cuộc chơi.

Nếu trước đó pháo binh bao phủ toàn bộ khu vực, thì bây giờ người điều khiển UAV có thể điều chỉnh hỏa lực theo cách mà các quả đạn sẽ bắn trúng trong thời gian ngắn. Đồng thời việc phát hiện trước và khai hỏa chính xác, sẽ giảm đáng kể tổn thất trong các cuộc đấu pháo.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)