Dù tuyến đường Hồ Chí Minh trên bộ đã có đóng góp rất đáng kể cho công cuộc giải phóng miền Nam, tuy nhiên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, vẫn được ta triển khai ở quy mô lớn, với nhiều ưu điểm vượt trội.Bất chấp các khó khăn trong quá trình tuyển chọn, đào tạo thủy thủ cho tàu không số, kèm theo đó là nguy cơ bị bại lộ cao, có thể mất trắng hàng hóa cũng như nhân lực, các đoàn tàu không số vẫn nối đuôi nhau vào Nam.Vào thời điểm đầu thập niên 60 khi các đoàn tàu không số được triển khai, chúng có ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với việc vận chuyển vũ khí bằng đường bộ thông qua dãy Trường Sơn.Đầu tiên là tiết kiệm lớn về chi phí, khi mà mỗi con tàu không số có thể mang được lượng hàng hóa lớn hơn nhiều so với xe tải.Cùng một lượng hàng hóa như nhau, lượng nhiên liệu tiêu thụ cho mỗi chuyến tàu không số chắc chắn ít hơn so với lượng nhiên liệu và tổn thất về phương tiện, nếu như vận chuyển bằng đường bộ.Trong khi đường Hồ Chí Minh trên bộ thường xuyên bị không quân địch đánh phá, thám báo và đặc nhiệm của đối phương cài cắm phá hoại, thì đường Hồ Chí Minh trên biển lại "yên ả" hơn nhiều.Bất chấp việc hải quân Mỹ hoạt động rất dày đặc ở trên biển, miễn sao chúng ta ngụy trang tốt, chọn hải trình hợp lý thì tỷ lệ bị bại lộ là rất thấp.Ngoài ra, số lượng nhân lực cần thiết cho mỗi chuyến hàng chuyển bằng đường biển cũng ít hơn nhiều. Nếu như 100 tấn hàng hóa trên bộ có thể cần tới cả sư đoàn vận tải thì trên biển, chỉ vài chuyến tàu với vài chục chiến sĩ, có thể đưa hàng hóa tới đích an toàn.Thời gian cho mỗi chuyến hàng vào Nam bằng tàu không số, cũng nhanh hơn nhiều so với việc di chuyển bằng đường bộ. Vậy nên tuyến đường này cũng là phương tiện, để ta đưa cán bộ ngược xuôi vào Nam ra Bắc mỗi khi cần.Thông thường, mỗi chuyến tàu không số chở vũ khí, đạn dược và thuốc men vào miền Nam, tốn không quá một tuần nếu gặp điều kiện thuận lợi, không phải đi vòng ra hải phận quốc tế.Một ưu điểm vượt trội khác của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, đó là vũ khí, đạn dược sẽ được chuyển tới sát nách Sài Gòn. Trong khi đó, việc vận chuyển vũ khí từ trên rừng Trường Sơn xuống thành phố cho lực lượng biệt động, lại khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều.Tất cả những điểm nêu trên, đã biến đường Hồ Chí Minh trên biển trở thành tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng không kém gì đường Hồ Chí Minh trên bộ - dù rằng trong suốt kháng chiến chống Mỹ, có rất ít người ở cả phía ta và địch, biết tới sự tồn tại của tuyến đường tuyệt mật này. Nguồn ảnh: VNP. Huyền thoại về những con tàu không số trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nguồn: QDNDonline.
Dù tuyến đường Hồ Chí Minh trên bộ đã có đóng góp rất đáng kể cho công cuộc giải phóng miền Nam, tuy nhiên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, vẫn được ta triển khai ở quy mô lớn, với nhiều ưu điểm vượt trội.
Bất chấp các khó khăn trong quá trình tuyển chọn, đào tạo thủy thủ cho tàu không số, kèm theo đó là nguy cơ bị bại lộ cao, có thể mất trắng hàng hóa cũng như nhân lực, các đoàn tàu không số vẫn nối đuôi nhau vào Nam.
Vào thời điểm đầu thập niên 60 khi các đoàn tàu không số được triển khai, chúng có ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với việc vận chuyển vũ khí bằng đường bộ thông qua dãy Trường Sơn.
Đầu tiên là tiết kiệm lớn về chi phí, khi mà mỗi con tàu không số có thể mang được lượng hàng hóa lớn hơn nhiều so với xe tải.
Cùng một lượng hàng hóa như nhau, lượng nhiên liệu tiêu thụ cho mỗi chuyến tàu không số chắc chắn ít hơn so với lượng nhiên liệu và tổn thất về phương tiện, nếu như vận chuyển bằng đường bộ.
Trong khi đường Hồ Chí Minh trên bộ thường xuyên bị không quân địch đánh phá, thám báo và đặc nhiệm của đối phương cài cắm phá hoại, thì đường Hồ Chí Minh trên biển lại "yên ả" hơn nhiều.
Bất chấp việc hải quân Mỹ hoạt động rất dày đặc ở trên biển, miễn sao chúng ta ngụy trang tốt, chọn hải trình hợp lý thì tỷ lệ bị bại lộ là rất thấp.
Ngoài ra, số lượng nhân lực cần thiết cho mỗi chuyến hàng chuyển bằng đường biển cũng ít hơn nhiều. Nếu như 100 tấn hàng hóa trên bộ có thể cần tới cả sư đoàn vận tải thì trên biển, chỉ vài chuyến tàu với vài chục chiến sĩ, có thể đưa hàng hóa tới đích an toàn.
Thời gian cho mỗi chuyến hàng vào Nam bằng tàu không số, cũng nhanh hơn nhiều so với việc di chuyển bằng đường bộ. Vậy nên tuyến đường này cũng là phương tiện, để ta đưa cán bộ ngược xuôi vào Nam ra Bắc mỗi khi cần.
Thông thường, mỗi chuyến tàu không số chở vũ khí, đạn dược và thuốc men vào miền Nam, tốn không quá một tuần nếu gặp điều kiện thuận lợi, không phải đi vòng ra hải phận quốc tế.
Một ưu điểm vượt trội khác của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, đó là vũ khí, đạn dược sẽ được chuyển tới sát nách Sài Gòn. Trong khi đó, việc vận chuyển vũ khí từ trên rừng Trường Sơn xuống thành phố cho lực lượng biệt động, lại khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều.
Tất cả những điểm nêu trên, đã biến đường Hồ Chí Minh trên biển trở thành tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng không kém gì đường Hồ Chí Minh trên bộ - dù rằng trong suốt kháng chiến chống Mỹ, có rất ít người ở cả phía ta và địch, biết tới sự tồn tại của tuyến đường tuyệt mật này. Nguồn ảnh: VNP.
Huyền thoại về những con tàu không số trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nguồn: QDNDonline.