Chiều ngày hôm qua (8/5), tàu chiến USNS Fall River của Hải quân Mỹ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu khởi động chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17). Tại cuộc họp báo giới thiệu chương trình, đại tá Stanfield Chien (tổng chỉ huy Chương trình PP17) cho biết trong chuỗi hoạt động kéo dài 10 ngày tại Đà Nẵng, chương trình sẽ đặc biệt tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và y tế. Nguồn ảnh: Tuổi TrẻTàu USNS Fall River (T-EPF-4) đang ở thăm Đà Nẵng thuộc lớp tàu vận tải cao tốc rất độc đáo của Hải quân Mỹ - lớp Spearhed - toàn chương trình được khởi động từ năm 2010 với đơn giá mỗi chiếc lên tới 180 triệu USD. Nguồn ảnh: NavalsourceUSNS Fall River (T-EPF-4) và các tàu anh em của nó trong chương trình đóng tàu viễn chinh cao tốc Spearhead được phát triển bởi Austal USA đáp ứng nhiệm vụ vận tải, hậu cần cho Bộ Hải quân và Bộ Lục quân. Chương trình EPF là một sự hợp tác đầy nỗ lực tạo ra nền tảng tàu mặt nước cao tốc tốc, vận chuyển nhanh hàng hóa cỡ trung bình. Tốc độ loại tàu này đạt 35-45 hải lý/h sẽ cho phép vận chuyển nhanh các lực lượng tác chiến truyền thống hoặc đặc biệt cùng vật tư khí tài. Nguồn ảnh: NavalsourceUSNS Fall River được khởi đóng năm 2013, chính thức biên chế cho Hải quân Mỹ tháng 9/2014. Con tàu dài 103m, rộng 28m, lượng giãn nước 1.500 tấn. Nguồn ảnh: NavalsourceĐể đạt được tốc độ cao khi hành quân tác chiến, USNS Fall River nói riêng và lớp tàu Spearhead nói chung được thiết kế theo kiểu tàu hai thân dùng hợp kim nhôm rất nhẹ kết hợp hệ thống đẩy "phản lực nước" (waterjets) cho phép nó đạt tốc độ rất cao 43 hải lý/h. Nguồn ảnh: NavalsourceTàu được trang bị 4 máy diesel MTU 20V8000 M71L kết hợp với 4 hệ thống đẩy waterjets WLD 1400 SR cùng 4 bộ hộp số giảm tốc ZF 60000NR2H cung cấp tốc độ tối đa 43 hải lý/h khi hành quân không tải, có tải là 35 hải lý/h (đã nhanh hơn tàu vận tải, tàu chiến truyền thống) dự trữ hành trình 2.200km. Nguồn ảnh: NavalsourceViệc sử dụng thiết kế hai thân đem lại không gian rộng lớn bên trong tàu giúp nó có thể chuyên chở đến 635 tấn hàng hóa hoặc 312 binh sĩ cùng trang bị. Đuôi tàu được bố sân bay lớn cho phép hạ cánh các máy bay trực thăng hạng nặng CH-53K. Nguồn ảnh: WikipediaSiêu tàu hải vận Mỹ còn có nhiều trang bị phụ trợ đi kèm phục vụ cẩu hàng hóa, hay là di chuyển các phương tiện vào tàu. Ví như là một chiếc cẩu… Nguồn ảnh: WikipediaVà cả một chiếc cầu gấp gọn có khả năng cho phép các phương tiện xe thiết giáp, xe tăng có thể di chuyển vào bên trong hầm tàu. Nguồn ảnh: Zing.vnTheo một số nguồn tin, chiếc cầu này có thể cho phép cả xe tăng Abrams nặng 60 tấn di chuyển vào. Nguồn ảnh: Zing.vnThủy thủ đoàn vận hành con tàu chỉ có 41 người, cho thấy tính tự động hóa rất cao của USNS Fall River. Nguồn ảnh: Zing.vnBố trí trong tàu cũng rất hợp lý, vừa có phòng ăn sạch sẽ, vừa có phòng tập thể hình cho binh sĩ hoạt động dài ngày trên biển. Nguồn ảnh: Zing.vn
Chiều ngày hôm qua (8/5), tàu chiến USNS Fall River của Hải quân Mỹ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu khởi động chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17). Tại cuộc họp báo giới thiệu chương trình, đại tá Stanfield Chien (tổng chỉ huy Chương trình PP17) cho biết trong chuỗi hoạt động kéo dài 10 ngày tại Đà Nẵng, chương trình sẽ đặc biệt tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và y tế. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Tàu USNS Fall River (T-EPF-4) đang ở thăm Đà Nẵng thuộc lớp tàu vận tải cao tốc rất độc đáo của Hải quân Mỹ - lớp Spearhed - toàn chương trình được khởi động từ năm 2010 với đơn giá mỗi chiếc lên tới 180 triệu USD. Nguồn ảnh: Navalsource
USNS Fall River (T-EPF-4) và các tàu anh em của nó trong chương trình đóng tàu viễn chinh cao tốc Spearhead được phát triển bởi Austal USA đáp ứng nhiệm vụ vận tải, hậu cần cho Bộ Hải quân và Bộ Lục quân. Chương trình EPF là một sự hợp tác đầy nỗ lực tạo ra nền tảng tàu mặt nước cao tốc tốc, vận chuyển nhanh hàng hóa cỡ trung bình. Tốc độ loại tàu này đạt 35-45 hải lý/h sẽ cho phép vận chuyển nhanh các lực lượng tác chiến truyền thống hoặc đặc biệt cùng vật tư khí tài. Nguồn ảnh: Navalsource
USNS Fall River được khởi đóng năm 2013, chính thức biên chế cho Hải quân Mỹ tháng 9/2014. Con tàu dài 103m, rộng 28m, lượng giãn nước 1.500 tấn. Nguồn ảnh: Navalsource
Để đạt được tốc độ cao khi hành quân tác chiến, USNS Fall River nói riêng và lớp tàu Spearhead nói chung được thiết kế theo kiểu tàu hai thân dùng hợp kim nhôm rất nhẹ kết hợp hệ thống đẩy "phản lực nước" (waterjets) cho phép nó đạt tốc độ rất cao 43 hải lý/h. Nguồn ảnh: Navalsource
Tàu được trang bị 4 máy diesel MTU 20V8000 M71L kết hợp với 4 hệ thống đẩy waterjets WLD 1400 SR cùng 4 bộ hộp số giảm tốc ZF 60000NR2H cung cấp tốc độ tối đa 43 hải lý/h khi hành quân không tải, có tải là 35 hải lý/h (đã nhanh hơn tàu vận tải, tàu chiến truyền thống) dự trữ hành trình 2.200km. Nguồn ảnh: Navalsource
Việc sử dụng thiết kế hai thân đem lại không gian rộng lớn bên trong tàu giúp nó có thể chuyên chở đến 635 tấn hàng hóa hoặc 312 binh sĩ cùng trang bị. Đuôi tàu được bố sân bay lớn cho phép hạ cánh các máy bay trực thăng hạng nặng CH-53K. Nguồn ảnh: Wikipedia
Siêu tàu hải vận Mỹ còn có nhiều trang bị phụ trợ đi kèm phục vụ cẩu hàng hóa, hay là di chuyển các phương tiện vào tàu. Ví như là một chiếc cẩu… Nguồn ảnh: Wikipedia
Và cả một chiếc cầu gấp gọn có khả năng cho phép các phương tiện xe thiết giáp, xe tăng có thể di chuyển vào bên trong hầm tàu. Nguồn ảnh: Zing.vn
Theo một số nguồn tin, chiếc cầu này có thể cho phép cả xe tăng Abrams nặng 60 tấn di chuyển vào. Nguồn ảnh: Zing.vn
Thủy thủ đoàn vận hành con tàu chỉ có 41 người, cho thấy tính tự động hóa rất cao của USNS Fall River. Nguồn ảnh: Zing.vn
Bố trí trong tàu cũng rất hợp lý, vừa có phòng ăn sạch sẽ, vừa có phòng tập thể hình cho binh sĩ hoạt động dài ngày trên biển. Nguồn ảnh: Zing.vn