Trong lễ duyệt binh nhân Ngày Hải quân Nga hôm 30/7 tại St Petersburg, đại diện Hạm đội Biển Bắc đã cử đến Baltic tàu ngầm hạt nhân mạnh nhất của mình và kích thước khổng lồ của nó khi nổi trên mặt nước đã thực sự gây kinh ngạc cho mọi du khách tham quan tham gia lễ duyệt binh này. Nguồn ảnh: Sina.Danh tính của tàu ngầm hạt nhân này chẳng mấy xa lạ khi nó chính là Dmitriy Donskoy tàu cuối cùng thuộc Project 941 lớp tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới từng được Liên Xô chế tạo, thậm chí NATO còn đặt cả tên riêng cho nó là Typhoon có nghĩa là "Cuồng phong". Khi mà nhiệm vụ chính của Project 941 trước đây chính là tấn công phủ đầu đối phương bằng các loại tên lửa đạn đạo mang theo đầu đạn hạt nhân từng khoảng cách hàng ngàn km. Nguồn ảnh: Sina.Bên cạnh đó Project 941 còn là lớp tàu ngầm hạt nhân có độ ồn khi hoạt động thấp nhất từng được Liên Xô chế tạo, các tính năng của nó cũng vượt trội hơn hẳn những người tiền nhiệm của mình. Bên cạnh 20 tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm (SLBM) RSM-52 , trang bị của Project 941 còn bao gồm 6 ống phóng ngư lôi 533mm có khả năng triển khai cả tên lửa RPK-2 ngoài ngư lôi Type 53 hay RPK-7 và Type 65. Nguồn ảnh: Sina.Con tàu ngầm lớn nhất thế giới này có thể lặn liên tục dưới nước trong 180 ngày và có thể hoạt động trong mọi điều kiện tác chiến ... thời gian này còn có thể lâu hơn nếu như thủy thủ đoàn của nó được chuẩn bị kỹ. Nguồn ảnh: Wiki.Theo các tài liệu của Hải quân Liên Xô trước đây, trong quá khứ con tàu này từng lặn thử thành công ở độ sâu tới 400 mét. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nước ngoài cho rằng, tàu ngầm hạt nhân Project 941 có thể lặn xuống độ sâu 600 mét thậm chí 800 mét mà không gặp phải vấn đề gì do kết cấu vỏ tàu đặc biệt của nó. Với Project 941, lặn xuống 400 mét chỉ như chuyến dạo chơi trong lòng đại dương. Nguồn ảnh: Juandia.Thủy thủ đoàn đầy đủ của tàu ngầm hạt nhân Project 941 gồm 163 người bao gồm cả các sỹ quan chỉ huy. Chiếc tàu ngầm lớn nhất thế giới này có độ giãn nước tối đa khi nổi lên tới 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn. Độ dài thân tàu lên tới 175 mét, lườn rộng 23 mét và mớm nước khi nổi là 12 mét. Nguồn ảnh: Naval.Điểm đặc biệt của Project 941 chính là hệ thống cánh quạt chân vịt của tàu kèm theo hệ thống bánh lái có kết cấu cực kỳ phức tạp, nhiều chuyên gia quân sự còn cho rằng kết cấu này phức tạp một cách không cần thiết. Cụ thể, hệ thống cánh quạt của tàu được bảo vệ bởi một vòng tròn bằng thép, còn hệ thống bánh lái được đặt ngang cánh quạt và dọc đuôi tàu. Nhìn chung thiết kế này có thể bảo vệ tối đa hệ thống cánh quạt đẩy của tàu nhưng lại khiến nó khó bảo trì hay sửa chữa hơn khi gặp sự cố. Nguồn ảnh: FA.Ngoài ra các chuyên gia về tàu ngầm còn cho rằng Project 941 sẽ rất khó giữ được trạng thái cân bằng khi lặn ở độ sâu kính tiềm vọng (khoảng 20 mét) do bánh lái ngang được bố trí ở phía đuôi tàu so với kiểu bố trí ở thân tàu thường thấy thời bấy giờ. Thêm vào đó, cách bố trí này còn tạo thêm điểm yếu chết người trên Project 941 trong trường hợp đuôi tàu bị ngư lôi đối phương bắn trúng, con tàu chắc chắn sẽ bị vô hiệu hóa. Nguồn ảnh: FA.Tổng cộng đã có 6 con tàu ngầm thuộc Project 941 được Liên Xô đóng mới và hiện tại cũng chỉ còn duy nhất một chiếc còn lại đang phục vụ trong Hải quân Nga, 3 chiếc đã được cho nghỉ hưu, số còn lại được thả neo để phục vụ việc diễn tập, huấn luyện hoặc thăm quan trưng bày. Theo kế hoạch của Nga, Project 941 sẽ dần được thay thế bằng các tàu ngầm lớp Borei, bắt đầu từ năm 2007. Nguồn ảnh: FA.Hệ thống chân vịt của tàu ngầm Project 941 nổi lập lờ trên mặt nước mỗi khi con tàu này ở trạng thái nổi, đây cũng là một đặc trưng rất dễ nhận ra ở con tàu ngầm này. Dù sắp bị rơi vào quên lãng, tuy nhiên không ai có thể phủ nhận được rằng trong quá khứ Project 941 từng là nổi ám ảnh lớn nhất mà NATO phải đối mặt khi họ phải đối đầu với Hải quân Liên Xô. Nguồn ảnh: FA.
Trong lễ duyệt binh nhân Ngày Hải quân Nga hôm 30/7 tại St Petersburg, đại diện Hạm đội Biển Bắc đã cử đến Baltic tàu ngầm hạt nhân mạnh nhất của mình và kích thước khổng lồ của nó khi nổi trên mặt nước đã thực sự gây kinh ngạc cho mọi du khách tham quan tham gia lễ duyệt binh này. Nguồn ảnh: Sina.
Danh tính của tàu ngầm hạt nhân này chẳng mấy xa lạ khi nó chính là Dmitriy Donskoy tàu cuối cùng thuộc Project 941 lớp tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới từng được Liên Xô chế tạo, thậm chí NATO còn đặt cả tên riêng cho nó là Typhoon có nghĩa là "Cuồng phong". Khi mà nhiệm vụ chính của Project 941 trước đây chính là tấn công phủ đầu đối phương bằng các loại tên lửa đạn đạo mang theo đầu đạn hạt nhân từng khoảng cách hàng ngàn km. Nguồn ảnh: Sina.
Bên cạnh đó Project 941 còn là lớp tàu ngầm hạt nhân có độ ồn khi hoạt động thấp nhất từng được Liên Xô chế tạo, các tính năng của nó cũng vượt trội hơn hẳn những người tiền nhiệm của mình. Bên cạnh 20 tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm (SLBM) RSM-52 , trang bị của Project 941 còn bao gồm 6 ống phóng ngư lôi 533mm có khả năng triển khai cả tên lửa RPK-2 ngoài ngư lôi Type 53 hay RPK-7 và Type 65. Nguồn ảnh: Sina.
Con tàu ngầm lớn nhất thế giới này có thể lặn liên tục dưới nước trong 180 ngày và có thể hoạt động trong mọi điều kiện tác chiến ... thời gian này còn có thể lâu hơn nếu như thủy thủ đoàn của nó được chuẩn bị kỹ. Nguồn ảnh: Wiki.
Theo các tài liệu của Hải quân Liên Xô trước đây, trong quá khứ con tàu này từng lặn thử thành công ở độ sâu tới 400 mét. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nước ngoài cho rằng, tàu ngầm hạt nhân Project 941 có thể lặn xuống độ sâu 600 mét thậm chí 800 mét mà không gặp phải vấn đề gì do kết cấu vỏ tàu đặc biệt của nó. Với Project 941, lặn xuống 400 mét chỉ như chuyến dạo chơi trong lòng đại dương. Nguồn ảnh: Juandia.
Thủy thủ đoàn đầy đủ của tàu ngầm hạt nhân Project 941 gồm 163 người bao gồm cả các sỹ quan chỉ huy. Chiếc tàu ngầm lớn nhất thế giới này có độ giãn nước tối đa khi nổi lên tới 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn. Độ dài thân tàu lên tới 175 mét, lườn rộng 23 mét và mớm nước khi nổi là 12 mét. Nguồn ảnh: Naval.
Điểm đặc biệt của Project 941 chính là hệ thống cánh quạt chân vịt của tàu kèm theo hệ thống bánh lái có kết cấu cực kỳ phức tạp, nhiều chuyên gia quân sự còn cho rằng kết cấu này phức tạp một cách không cần thiết. Cụ thể, hệ thống cánh quạt của tàu được bảo vệ bởi một vòng tròn bằng thép, còn hệ thống bánh lái được đặt ngang cánh quạt và dọc đuôi tàu. Nhìn chung thiết kế này có thể bảo vệ tối đa hệ thống cánh quạt đẩy của tàu nhưng lại khiến nó khó bảo trì hay sửa chữa hơn khi gặp sự cố. Nguồn ảnh: FA.
Ngoài ra các chuyên gia về tàu ngầm còn cho rằng Project 941 sẽ rất khó giữ được trạng thái cân bằng khi lặn ở độ sâu kính tiềm vọng (khoảng 20 mét) do bánh lái ngang được bố trí ở phía đuôi tàu so với kiểu bố trí ở thân tàu thường thấy thời bấy giờ. Thêm vào đó, cách bố trí này còn tạo thêm điểm yếu chết người trên Project 941 trong trường hợp đuôi tàu bị ngư lôi đối phương bắn trúng, con tàu chắc chắn sẽ bị vô hiệu hóa. Nguồn ảnh: FA.
Tổng cộng đã có 6 con tàu ngầm thuộc Project 941 được Liên Xô đóng mới và hiện tại cũng chỉ còn duy nhất một chiếc còn lại đang phục vụ trong Hải quân Nga, 3 chiếc đã được cho nghỉ hưu, số còn lại được thả neo để phục vụ việc diễn tập, huấn luyện hoặc thăm quan trưng bày. Theo kế hoạch của Nga, Project 941 sẽ dần được thay thế bằng các tàu ngầm lớp Borei, bắt đầu từ năm 2007. Nguồn ảnh: FA.
Hệ thống chân vịt của tàu ngầm Project 941 nổi lập lờ trên mặt nước mỗi khi con tàu này ở trạng thái nổi, đây cũng là một đặc trưng rất dễ nhận ra ở con tàu ngầm này. Dù sắp bị rơi vào quên lãng, tuy nhiên không ai có thể phủ nhận được rằng trong quá khứ Project 941 từng là nổi ám ảnh lớn nhất mà NATO phải đối mặt khi họ phải đối đầu với Hải quân Liên Xô. Nguồn ảnh: FA.