Chuyên gia Nhật giúp Đài Loan đóng tàu ngầm, chọc tức Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Dự kiến tháng 9 này, các chuyên gia về tàu ngầm của Nhật Bản sẽ chuyến "công tác" đặc biệt tới Đài Loan, bắt đầu quá trình huấn luyện, đào tạo nhân lực cho lực lượng tàu ngầm của hòn đảo này.

Theo thông tin được đăng tải trên trang Navy Recognition, Tokyo đã âm thầm bật đèn xanh cho phép các chuyên gia tàu ngầm mới về hưu thuộc hai tập đoàn Mitsubishi và Kawasaki của Nhật Bản mời sang Đài Loan vào tháng 9 tới đây. Đây đều là hai tập đoàn có kinh nghiệm trong việc xây dựng tàu ngầm cho Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.
Từ tháng 6/2016, Đài Loan đã bắt đầu ký kết một chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực tàu ngầm, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024 tới đây. Theo nhiều nguồn tin được báo chí nước này đăng tải, bản thiết kế sẽ hoàn thành vào năm 2019 và dự kiến quá trình đóng mới sẽ kết thúc vào năm 2024.
Chuyen gia Nhat giup Dai Loan dong tau ngam, choc tuc Trung Quoc
 Ảnh minh hoạ. Nguồn: Navyrecognition.
Chương trình tàu ngầm là một phần trong nỗ lực hiện đại hoá lực lượng Hải quân Đài Loan bắt đầu từ năm 2015. Cũng trong nỗ lực hiện đại hoá lực lượng Hải quân, Đài Loan còn có một chương trình khác nhưng là nghiên cứu việc chế tạo khu trục hạm. Theo hợp đồng bốn năm, tàu ngầm của Đài Loan sẽ được thiết kế với giá thành tối đa có thể lên tới 3 tỷ Đài Tệ tương đương với khoảng 95 triệu USD. Năm ngoái, một khoản ngân sách tương đương với 10 tỷ Đài Tệ đã được duyệt chi để bắt đầu chương trình tàu ngầm này.
Phó đô đốc Hải quân Đài Loan cho biết vào năm 2015 rằng "tính tới thời điểm hiện tại, Hải quân Đài Loan sẽ có nhu cầu với các tàu ngầm có trọng tải từ 1200 tới khoảng 3000 tấn". Tuy nhiên đấy là ba năm trước, tới nay có thể nhu cầu của Hải quân Đài Loan đã tăng cao thêm.
Hiện tại, Hải quân Đài Loan đang sử dụng hai tàu ngầm lớp Hai Lung, đây cũng là hai tàu ngầm duy nhất của Đài Loan có khả năng chiến đấu. Tuy nhiên đây là các tàu ngầm của Đài Loan đã quá cũ, được Đài Bắc mua lại từ Hà Lan vào năm 1980 của thế kỷ trước.
Với việc góp mặt của các kỹ sư đã từng nghiên cứu trong các tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu Nhật Bản như Mitsubishi và Kawasaki, có thể thấy Đài Loan đang rất nỗ lực để có thể tự hiện đại hoá được lực lượng Hải quân của mình. Với quy mô nhỏ và lạc hậu như hiện tại, Hải quân Đài Loan lựa chọn việc nghiên cứu, phát triển lực lượng tàu ngầm trước tiên rõ ràng là một lựa chọn cực kỳ khôn ngoan của nước này.

Mời độc giả xem Video: Cận cảnh Hải quân Đài Loan tập trận phóng tên lửa thật.


Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)