Châu Âu vét sạch kho đạn dữ trữ từ thời Liên Xô để giúp Ukraine

Google News

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine đã đưa ra một số phát biểu quan trọng về việc phương Tây viện trợ vũ khí tới Ukraine.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, nhờ vào viện trợ bước đầu từ NATO, Ukraine đã tránh được việc "đói" đạn dược cho cuộc chiến. Tuy nhiên, tính tới hiện tại các kho đạn dự trữ từ thời Liên Xô tại Châu Âu đã cạn kiệt.

Chau Au vet sach kho dan du tru tu thoi Lien Xo de giup Ukraine
 Đạn pháo chuẩn Liên Xô có cỡ nòng khác hoàn toàn với các loại pháo chuẩn NATO.

“Xét đến thực tế rằng cuộc xung đột kéo dài trong khoảng thời gian đáng kể và tiêu tốn một lượng lớn đạn cỡ 152mm và 122mm, loại đạn này đã gần như cạn kiệt tại Châu Âu. Nếu không muốn nói rằng chúng đã hoàn toàn bị vét sạch. Đất nước chúng tôi đang chuyển sang sử dụng vũ khí tiêu chuẩn NATO, và đây là một điểm rất quan trọng,” ông Danilov cho biết.

Các loại đạn cỡ 155mm theo chuẩn Liên Xô, được nhiều nước Đông Âu dự trữ để sử dụng với các loại pháo tồn kho. Tuy nhiên, với cường độ sử dụng đạn pháo của Ukraine, dường như mọi kho dự trữ đạn 155mm ở Đông Âu cũng đã bị vét sạch. Ở châu Âu, hiện chỉ còn duy nhất Nga sản xuất đạn pháo cỡ nòng 155mm.

Được biết, quyết định này sẽ giúp các nước phương Tây tránh được tình trạng thiếu hụt đạn dược. Nga đã chỉ ra rằng số lượng đạn pháo cỡ lớn tại Ukraine và kể cả Châu Âu cũng chỉ đủ cho vài tháng với cường độ xung đột ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc Ukraine có thể nhận đủ viện trợ để chuyển sang dùng pháo chuẩn NATO, dường như đã nằm ngoài tính toán của Moscow.

Ông Oleksiy cũng trả lời một câu hỏi đang nhức nhối tại Ukraine – khi nào thì nước này sẽ nhận được tên lửa đạn đạo ATACMS, để tăng mức độ nguy hiểm của hệ thống tên lửa HIMARS và M270.

“Về hệ thống HIMARS, đã có một thỏa thuận rằng chúng ta sẽ sớm nhận đạn dẫn đường vệ tinh có tầm bắn xa hơn nhiều so với các đợt viện trợ trước đây. Và hãy hi vọng rằng các loại đạn đời mới với tầm bắn cần thiết sẽ sớm được đưa vào tham chiến,” ông Danilov cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng nhờ các vũ khí do phương Tây viện trợ, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đạt được một số lợi thế ngang bằng với quân đội Nga, và cuộc họp bàn Ramstein-4 sắp tới được kỳ vọng sẽ đưa Ukraine lên vị trí có lợi hơn trên chiến trường. Nhất là khi các quy trình viện trợ vũ khí tới Ukraine đang được hoàn tất 24/7 cùng với hệ thống đường dây nóng giữa Ukraine và các nước NATO.

Hoàng Anh (Theo Defence-ua)

>> xem thêm

Bình luận(0)