Bí ẩn mang tên MH370 sẽ được giải đáp nhờ công nghệ WSPR?

Google News

Australia đã quyết định tái khởi động lại việc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370 của hãng Hàng không Malaysia sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm bất thành.

Các nhà điều tra an toàn hàng không Australia đã quyết định tái khởi động việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia sau khi 1 kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh công bố báo cáo khẳng định đã xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay xấu số.
Ngày 8-3-2014, chiếc Boeing 777 của hãng Hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 cùng 239 hành khách đã mất tích đầy bí ẩn trong hành trình bay từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc.
Bi an mang ten MH370 se duoc giai dap nho cong nghe WSPR?
Những dấu tích của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy bất chấp nỗ lực tìm kiếm quốc tế kéo dài trong suốt 4 năm, với chi phí lên đến 200 triệu USD trên diện tích tìm kiếm hơn 120.000m2, đã khiến việc biến mất không dấu tích của MH370 trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.
Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng chưa có giả thuyết nào thực sự thuyết phục về nguyên nhân cũng như vị trí mất tích của MH370.
Mới đây, kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey đã nhen nhóm hi vọng giải đáp bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới này bằng việc nghiên cứu sử dụng dữ liệu của hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (Weak Signal Propagation Reporter- WSPR) - một mạng lưới toàn cầu được các nhà khai thác vô tuyến nghiệp dư vận hành. Hệ thống WSPR có thể bị ảnh hưởng và bị bóp méo bởi các chướng ngại vật, ví dụ như máy bay băng qua đường truyền của chúng.
Bi an mang ten MH370 se duoc giai dap nho cong nghe WSPR?-Hinh-2
Một mảnh vật mẫu từ 1 chiếc Boeing 777 đã được cắt gọt tương tự với mảnh vỡ của chiếc MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion ngoài khơi bờ biển châu Phi năm 2015, để thả xuống biển nhằm khám phá đặc điểm trôi dạt của nó
Vì vậy, kỹ sư Godfrey đã xem xét các đường truyền WSPR ở khu vực xung quanh địa điểm MH370 biến mất khỏi các radar và những điểm bất thường trong đó, để tìm đường đi tiếp theo của MH370.
Ông Godfrey tin rằng MH370 đã rơi xuống khu vực Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Australia) 1.933 km về phía tây và hiện đang nằm ở độ sâu 4000m.
Vị trí được ông Godfrey xác định không nằm trong khu vực tìm kiếm ban đầu do Cục An toàn Giao thông Australia xác định vào năm 2015, nhưng nó nằm trong khu vực tìm kiếm mở rộng với diện tích 120.000 km vuông vào năm 2016, và cách vị trí đã được Công ty Ocean Infinity của Mỹ tiến hành tìm kiếm chỉ 28 km.
Bi an mang ten MH370 se duoc giai dap nho cong nghe WSPR?-Hinh-3
Kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey
Lãnh đạo Cục An toàn Giao thông Australia hy vọng "bí ẩn lớn nhất chưa được giải đáp trong thời đại của chúng ta" có thể được giải đáp nhờ những nghiên cứu của kỹ sư Godfrey.
"Chúng tôi đang xem xét lại tất cả các dữ liệu cũ, tìm kiếm bất cứ thứ gì có thể đã bị bỏ sót. Vì báo cáo đó đã chỉ ra rằng máy bay MH370 đang ở khu vực đã từng được tìm kiếm trước đó, nên chúng tôi đang xem xét lại mọi dữ liệu đã có".
Bi an mang ten MH370 se duoc giai dap nho cong nghe WSPR?-Hinh-4
Kỹ sư Godfrey phỏng đoán vị trí rơi của MH370 (chấm đỏ) tại khu vực nằm ở Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth, Australia khoảng 2.000 km về phía tây
Cục An toàn Giao thông Australia đánh giá, nghiên cứu chi tiết của ông Godfrey là "đáng tin cậy", mở ra hi vọng có lời giải đáp cho thân nhân của những người nạn nhân xấu số đã mất tích cùng chiếc máy bay MH370.
Theo An Ninh Thủ Đô

>> xem thêm

Bình luận(0)