VN chế tạo thiết bị bảo đảm kĩ thuật máy bay L-39

Google News

Bàn kiểm tra bơm thủy lực Lun 6101-8 giúp giảm công sức bộ đội, giữ tuổi thọ cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu trong việc kiểm tra bơm thủy lực trên L-39.

Bơm thủy lực Lun 6101-8 lắp trên máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 có vai trò rất quan trọng, là thiết bị tạo nguồn áp suất thủy lực để thu thả càng, thu thả cánh tà, tấm giảm tốc và phanh bánh máy bay. Trong quá trình khai thác sử dụng, do chưa có thiết bị kiểm tra nên mỗi khi tiếp nhận bơm thủy lực mới hoặc phát hiện bơm thủy lực trên máy bay bị hỏng, sau khi tháo xuống sửa chữa, tăng hạn… nhân viên kỹ thuật lại phải lắp lên máy bay để mở máy kiểm tra các tham số của bơm, điều đó dẫn đến làm giảm tuổi thọ của động cơ, tiêu tốn nhiên liệu và mất nhiều công sức của bộ đội.
 Chuẩn bị kĩ thuật máy bay L-39 trước ban bay huấn luyện ở Trung đoàn 910.
Hơn nữa trong quá trình tháo lắp bơm, rất dễ làm phát sinh các hỏng hóc liên quan tới thiết bị khác trên máy bay cũng như làm thay đổi kết cấu các đường ống thủy lực, nhất là đường ống cao áp. Xuất phát từ những đặc điểm trên, Đại úy Trần Văn Khoan, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân và các cộng sự đã nghiên cứu chế tạo thành công “Bàn kiểm tra bơm thủy lực Lun 6101-8”. Bàn được thiết kế để kiểm tra bơm thủy lực qua hai đường hiển thị: Cơ học và số hóa.
Sau khi lắp bơm thủy lực lên bàn kiểm tra, qua bộ truyền động vòng quay, bơm được kéo quay tới tốc độ tương ứng với tốc độ quay của động cơ máy bay để tạo áp suất sau bơm đến giá trị quy định, sau đó kiểm tra sự rò rỉ, nhiệt độ làm việc, độ rung và tiếng kêu của bơm… Đồng thời qua khóa xả sẽ xả một phần áp suất sau bơm về thấp áp với những giá trị lưu lượng khác nhau để kiểm tra khả năng phục hồi áp suất của bơm. Thiết bị kỹ thuật số sẽ đo, cảm biến tín hiệu và đánh giá chính xác tình trạng các tham số cũng như đặc tính của bơm và hiển thị lên màn hình. Thiết bị cũng cho phép có thể lưu lại các giá trị tham số của bơm, dựng đồ thị đặc tính của bơm tương ứng với hai đường áp suất và lưu lượng.
 Bàn kiểm tra bơm thủy lực Lun 6101-8.
Việc thiết kế, chế tạo thành công bàn kiểm tra bơm thủy lực đã giải quyết được các vấn đề khó khăn phức tạp, giảm được công sức cho bộ đội, tiết kiệm được nhiên liệu và nhất là giữ được tuổi thọ cho động cơ so với khi lắp lên máy bay để kiểm tra. Nhờ có thiết bị kỹ thuật số đã cho phép mở rộng khả năng đánh giá đối với các tham số được kiểm tra. Đây là một đề tài có tính thực tiễn cao, giải quyết được nhiều yếu tố khó khăn trong quá trình khai thác sử dụng bơm thủy lực tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng và độ tin cậy của kỹ thuật hàng không, bảo đảm an toàn bay cho đơn vị. Sản phẩm đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng có hiệu quả tại Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)