Vì sao vũ khí Trung Quốc phát triển như vũ bão?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt vũ khí mới của Trung Quốc xuất hiện trong vài năm gần đây, vậy nguyên nhân gì khiến nước này có thể phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn?

Dưới đây là 4 nguyên nhân chính khiến vũ khí Trung Quốc phát triển nhanh chóng:
Đối phó với các mối đe dọa an ninh bên ngoài
Nhiền năm gần đây, môi trường an ninh bên ngoài mà Trung Quốc đối mặt luôn không được lạc quan, Trung Quốc đang bị đe dọa rất lớn từ bên ngoài. Hiện nay, vấn đề tranh chấp và mâu thuẫn an ninh trên biển rất lớn, tranh chấp bảo vệ quyền lợi biển ngày càng khốc liệt, các mối đe dọa an ninh truyền thống và mối đe dọa an ninh phi truyền thống có sự gắn bó với nhau, quân đội Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức mới trên biển.
 Năm 2013, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm siêu hạm Type 052D và tiếp tục đóng thêm nhiều tàu mới.
Cần phải bảo vệ hiệu quả an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền và quyền lợi biển, cần phải tăng cường nghiên cứu và chế tạo vũ khí trang bị kiểu mới, để tốc độ hiện đại hóa vũ khí trang bị của quân đội Trung Quốc phát triển nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn.
Nhìn từ góc độ trên không, để thực hiện tốt nhiệm vụ vận chuyển khẩn cấp trong thời bình, nhu cầu cấp thiết của Trung Quốc là có nhiều máy bay vận tải lớn. Khi nhìn từ góc độ chống ngầm, với việc các nước như Nhật Bản đều có hạm đội tàu ngầm phi hạt nhân rất mạnh, tình hình tác chiến chống ngầm mà quân đội Trung Quốc đối mặt rất khắc nghiệt. Việc biên chế số lượng tàu hộ vệ Type 056 sẽ nhanh chóng tăng cường khả năng tác chiến chống ngầm ven biển của Trung Quốc chỉ trong thời gian ngắn.
Tốc độ chế tạo và biên chế tàu hộ vệ Type 056 thế hệ mới cũng như vũ bão.
Hiện tượng tự nhiên
Căn cứ vào quy luật nghiên cứu vũ khí trang bị, trước khi một loại vũ khí trang bị mới đước trang bị cho quân đội, thông thường sẽ có nhiều loại trang bị thử nghiệm đánh giá công nghệ, đặc biệt là trong công nghệ hàng không quân sự.
Ví dụ như Mỹ, trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Mỹ đã tạo ra nhiều mẫu thử nghiệm đánh giá như YF-22, YF-23, YF-32, YF-35, cuối cùng là đã trang bị F-22 và F-35.
Cho nên, Trung Quốc trước khi chính thức trang bị máy bay chiến đấu hiện đại, cũng xuất hiện nhiều loại máy bay để thử nghiệm đánh giá, đây là điều không có gì phải ngạc nhiên.
 Tiêm kích tàng hình J-20 và J-31 có thể là mẫu thử nghiệm đánh giá công nghệ trước khi phát triển mẫu hoàn chỉnh.
Kết quả tất yếu của nhiều năm nghiên cứu vũ khí trang bị
Việc nghiên cứu vũ khí trang bị cỡ lớn thông thường phải mất một vài năm thậm chí kéo dài hơn nữa. Nhìn từ góc độ kỹ thuật, khả năng chế tạo vũ khí trang bị tính năng cao kiểu mới là một tiêu chí quan trọng của một nước có công nghiệp kỹ thuật phát triển.
Với việc trình độ khoa học công nghệ quân sự của Trung Quốc không ngừng được nâng cao, Trung Quốc dành được những tiến bộ quan trọng các các mặt như công nghệ vật liệu, công nghệ kiểm soát bay; về công nghệ then chốt như máy bay vận tải cỡ lớn, máy bay tác chiến không người lái, tàu nổi cũng có được những thành tự mang tính đột phá.
Với sức mạnh tổng thể của Trung Quốc không ngừng tăng khiến nước này có thể tăng chi phí quốc phòng cho vũ khí trang bị, đặt nền tảng nguồn lực và vật chất vững chắc cho nghiên cứu phát triển vũ khí trang bị mới.
Trung Quốc đã trình làng máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 trong năm nay, đánh dấu bước đột phá công nghệ hàng không nước này.
Nhu cầu cấp bách để hoàn thiện hệ thống vũ khí trang bị
Năm 2013 nhiều loại vũ khí trang bị mới của Trung Quốc được thử nghiệm và đưa vào sử dụng, bao gồm máy bay vận tải quân sự J-20, máy bay tàng hình J-31, máy bay tác chiến không người lái tàng hình Lợi Kiếm, bù đắp nhiều lỗ hổng trong hệ thống vũ khí trang bị của Quân đội Trung Quốc, mà các nước khác sớm đã có những vũ khí trang bị tương tự. Trên thực tế Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp trình độ phát triển vũ khí trang bị của các nước phát triển khác trên thế giới.
Bằng Hữu

Bình luận(0)