Chuyên gia Nga: Việt Nam có thể mua chiến đấu cơ Su-34

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga mới đây đã đưa ra nhận định rằng, Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước đầu tiên sở hữu chiến đấu cơ Su-34. 

Trong cuộc trao đổi với tờ RIR về triển vọng xuất khẩu chiến đấu cơ Su-34 sau những thành công vang dội tại Syria, ông Zheltonozhko – chuyên gia quân sự đã nói rằng: “Nếu kế hoạch xuất khẩu được bắt đầu thì rất có thể Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước đầu tiên sở hữu Su-34, dựa trên mối quan hệ đặc biệt giữa Hà Nội và Moscow. Khi Việt Nam có thừa kinh nghiệm sử dụng các loại máy bay chiến đấu do Sukhoi sản xuất, tình hình tài chính tốt và với những căng thẳng trong tranh chấp trên biển trong thời gian gần đây sẽ là những yếu tố khiến Su-34 thành công tại Việt Nam”.
Chuyen gia Nga: Viet Nam co the mua chien dau co Su-34
 Máy bay ném bom Su-34.
Trước đó, báo cáo của công ty quốc phòng Ukroboronprom (Ukraine) đã đưa ra nhận định tương tự. Cụ thể, Ukroboronprom nhận định: “nếu không có gì thay đổi thì trong danh mục máy bay của Không quân Việt Nam sẽ có thêm các chiến đấu cơ Su-34. Rất có thể chúng sẽ là lựa chọn để Việt Nam thay thế các cường kích cơ đã già cỗi Su-22”.
Su-34 là máy bay ném bom chiến thuật được phát triển trên cơ sở mẫu tiêm kích đa năng huyền thoại Su-27. Nó được dự định là sẽ dùng để thay thế dần các máy bay Su-24 đang có mặt trong Không quân Nga.
Máy bay được trang bị cặp động cơ phản lực AL-31FM1 cùng 12,1 tấn nhiên liệu cho tầm hoạt động đến 4.500km, trần bay 14.000m và vận tốc cực đại Mach 1,8.
Chuyen gia Nga: Viet Nam co the mua chien dau co Su-34-Hinh-2
 Su-34 đã trải qua cuộc thử nghiệm thành công ở Syria.
Khác với thế hệ cường kích Su-22 mà Việt Nam đang sử dụng, máy bay ném bom Su-34 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại. Ví dụ như radar mạng pha bị động V004 có khả năng nhận biết địa hình để tìm ra đường bay thích hợp nhất khi bay với mọi tốc độ, đặc biệt là tốc độ cao, và các thao tác hoạt động ở độ cao thấp.
Về mặt hỏa lực, máy bay Su-34 được thiết kế với 12 giá treo vũ khí mang tới 8 tấn bom - tên lửa. Ngoài ra, nó còn có một khẩu pháo trong thân 30mm GSh-30-1.
Theo nhà sản xuất, trong nhiệm vụ không đối đất, Su-34 có thể mang tên lửa không đối đất Kh-29, Kh-38, Kh-25, Kh-59, Kh-58, Kh-31 và các loại bom thông minh KAB-500/1500 phiên bản L/KR/S-E.
Hoàng Lê

Bình luận(0)