Xe Trung Quốc sẽ thống trị 1/3 thị trường ôtô toàn cầu vào 2030?

Google News

Thị trường ôtô toàn cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất xe Trung Quốc, đặc biệt là ôtô năng lượng mới.

Video: Xem chi tiết chiếc xe điện BYD Seal của Trung Quốc.
Theo dự báo của giới chuyên gia, cứ 3 chiếc ôtô bán ra trên toàn thế giới vào năm 2030 sẽ có 1 chiếc xe Trung Quốc.
Hiện tại, ôtô Trung Quốc chiếm tới 21% trên toàn cầu. Các nhà phân tích dự đoán ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ còn tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong thời gian tới, chiếm lĩnh thị phần từ 59% lên 72% tại thị trường nội địa. Điều này đồng nghĩa với việc thị phần của các thương hiệu phương Tây tại Trung Quốc sẽ bị thu hẹp đáng kể.
Xe Trung Quoc se thong tri 1/3 thi truong oto toan cau vao 2030?
Xe Trung Quốc sẽ thống trị 1/3 thị trường ôtô toàn cầu vào 2030? 
AlixPartners cho rằng, doanh số bán ôtô Trung Quốc sản xuất bên ngoài Trung Quốc sẽ bùng nổ từ 3 triệu chiếc vào năm 2024 lên 9 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này.
Thuế suất 100% của Mỹ sẽ kìm hãm xuất khẩu ôtô của Trung Quốc sang thị trường Bắc Mỹ, còn cửa vào thị trường Nhật cũng hẹp, nhưng AlixPartners dự báo các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần ở châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần ở Nga từ 33% lên 69%.
Xe Trung Quoc se thong tri 1/3 thi truong oto toan cau vao 2030?-Hinh-2
 Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần ở châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần ở Nga từ 33% lên 69%.
Doanh số ôtô Trung Quốc tại Trung Đông và châu Phi được cho là sẽ tăng từ 8% lên 39%, còn thị phần ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.
Bên cạnh giá cả cạnh tranh, các nhà phân tích đã chỉ ra những lợi thế quan trọng khác giúp xe hơi Trung Quốc ngày càng phủ sóng rộng rãi. Đó là thời gian phát triển xe mới nhanh gấp đôi so với các nhà sản xuất ôtô phương Tây và khả năng làm mới dòng sản phẩm thường xuyên.
Xe Trung Quoc se thong tri 1/3 thi truong oto toan cau vao 2030?-Hinh-3
 Bên cạnh giá cả cạnh tranh, các nhà phân tích đã chỉ ra những lợi thế quan trọng khác giúp xe hơi Trung Quốc ngày càng phủ sóng rộng rãi.
Andrew Bergbaum, chuyên gia phân tích của AlixPartners, cho rằng, các hãng xe Trung Quốc chú trọng nghiên cứu và phát triển những tính năng mà khách hàng thực sự có thể trải nghiệm, chẳng hạn như thiết kế và công nghệ bên trong khoang cabin. Họ tập trung duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài và hiện tại họ cũng đang đi đầu trong một số lĩnh vực công nghệ mới, như sản xuất pin.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)