Trước đó, một số nguồn tin cho biết Ủy ban Tài nguyên không khí California (CARB) đã phát hiện phần mềm gian lận trong hộp số tự động của mẫu xe thương hiệu Audi, với tác dụng nhận diện tình trạng xe đang bị kiểm tra trong phòng thí nghiệm, để từ đó kích hoạt hệ thống kiểm soát khí thải CO2 mà trong điều kiện vận hành thông thường sẽ không hoạt động.
|
Volkswagen thừa nhận Audi dùng phần mềm gian lận. |
Thông tin này làm dấy lên sự nghi ngờ rằng có thể Tập đoàn Volkswagen không chỉ sử dụng một phần mềm gian lận khí thải, vì phần mềm mới bị phát hiện có vẻ khác loại đã châm ngòi cho vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử nhà sản xuất ôtô Đức.
Phần mềm mới bị phát hiện trên xe Audi được cho là có khả năng nhận biết bánh xe chạy trong khi vô lăng không xoay, chứng tỏ xe đang bị kiểm tra trong phòng thí nghiệm; từ đó sẽ kích hoạt hệ thống kiểm soát khí thải. Trong điều kiện vận hành bình thường của xe, hệ thống kiểm soát khí thải sẽ bị ngắt để xe tập trung vào tính năng vận hành.
|
Tập đoàn Volkswagen không chỉ sử dụng một phần mềm gian lận khí thải. |
Như vậy, lượng khí thải thực tế của xe sẽ cao hơn nhiều các con số trong phòng thí nghiệm. Hãng xe Audi đã thừa nhận rằng trong điều kiện vận hành thông thường, các hệ thống chủ động này hỗ trợ rất tốt cho tài xế thông qua việc điều chỉnh điểm sang số cho phù hợp với các địa hình, tình trạng gió thông khác nhau.
Tờ Bild am Sonntag của Đức cho biết CEO Matthias Mueller của Tập đoàn Volkswagen đã truy CEO Rupert Stadler của Audi, yêu cầu giải thích tại sao ban lãnh đạo lại biết thông tin này trước tiên là qua báo chí. Ông Stadler được cho là đã khẳng định rằng không hề biết gì về phần mềm này; đồng nghĩa với việc đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới. Hiện cơ quan chức năng Đức chưa đưa ra bình luận gì về các thông tin mới này.