Những pha “lật kèo” ấn tượng ở thị trường ôtô Việt năm 2020

Google News

Dẫu gặp phải ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2020 vẫn không thiếu những dấu ấn hoành tráng, đi kèm với những màn bứt phá đầy ấn tượng của một vài sản phẩm.
 

 
Nhìn lại năm 2020 đang bước tới giai đoạn kết thúc để chuẩn bị sang năm mới, thị trường ô tô Việt Nam quả thực đã có 1 năm vô cùng sôi động bất chấp những ảnh hưởng lớn đến từ đại dịch Covid-19. Không chỉ hàng loạt sản phẩm được nâng cấp để tạo thêm sức hút với người dùng mà còn có nhiều mẫu xe mới được đưa về Việt Nam nhưng ngay lập tức đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.
Trong quá trình các mẫu xe cạnh tranh cùng đối thủ, có kẻ thắng tất có người thua và dưới đây sẽ là một số trường hợp “lật kèo” vô cùng ấn tượng diễn ra ở thị trường ôtô Việt Nam trong năm nay.
VinFast Fadil
Nằm ở phân khúc hatchback hạng A, giá bán của VinFast Fadil tương đối cao, vượt lên trên Kia Morning hay Hyundai Grand i10 và ngang với Honda Brio. Ở những năm trước đó, Hyundai Grand i10 là lựa chọn số 1 trong phân khúc nhờ mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, bước sang năm 2020 phân khúc này lại chứng kiến màn lội ngược dòng vô cùng ấn tượng khi VinFast Fadil bất ngờ đạt đỉnh.
Nhung pha “lat keo” an tuong o thi truong oto Viet nam 2020
Ngay lần đầu công bố kết quả bán hàng, VinFast Fadil đã vượt qua Hyundai Grand i10 ở tháng 5/2020. 
Cụ thể hơn, hãng xe ôtô Việt lần đầu công bố chi tiết kết quả bán hàng các dòng xe ô tô đang phân phối vào tháng 5/2020 và ngay lập tức VinFast Fadil gây chú ý với 1.156 xe được tiêu thụ, vượt lên trên Hyundai Grand i10 (1.076 chiếc) và lọt vào top xe bán chạy. Đây là một kết quả vô cùng bất ngờ bởi ở thời điểm đó giá bán của VinFast Fadil ít được ưu đãi như ở thời điểm hiện tại nhưng nhiều người dùng vẫn đến với thương hiệu nước nhà.
Kể từ chiến thắng ở tháng 5/2020, cho tới nay VinFast Fadil vẫn luôn dẫn đầu phân khúc hatchback hạng A về sức bán. Điển hình như ở tháng 11 vừa qua, có tới 2.816 chiếc VinFast Fadil được bán ra thị trường, chỉ xếp sau “vua doanh số” Toyota Vios. Chính vì sức hút lớn cho nên ở thời điểm hiện tại, phiên bản Tiêu chuẩn của VinFast Fadil đang gặp phải hiện tượng “khan hàng”. Những người dùng đặt mua xe ở thời điểm hiện tại phải chờ tới sang năm vẫn có thể nhận xe nhưng vẫn sẽ được hãng xe Việt hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dù Nghị định 70/2020/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực vào ngày 1/1/2021 tới đây.
Kia Seltos
Lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 7/2020 nhưng ngay lập tức Kia Seltos đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía người dùng. Dẫu rằng ở thời điểm đó, tân binh phân khúc B-SUV này vẫn chưa được bán luôn mà mới chỉ đặt cọc nhưng vẫn tạo nên áp lực lên kể dẫn đầu là Hyundai Kona khi có tới hơn 2.000 đơn đặt hàng chỉ sau 10 ngày ra mắt, theo thống kê của THACO.
Hiển nhiên không nằm ngoài dự đoán, sau 2 tháng đặt cọc và bắt đầu bàn giao xe vào tháng 9/2020, Kia Seltos đã nhanh chóng bỏ xa Hyundai Kona với 1.250 chiếc đến với tay khách hàng. Không dừng lại ở đó, Kia Seltos tiếp tục bứt phá trong tháng 10/2020 và gặt hái được thành quả mà Hyundai Kona chưa bao giờ đạt được: lọt top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất toàn thị trường nhờ kết quả bán hàng đạt 1.402 xe.
Nhung pha “lat keo” an tuong o thi truong oto Viet nam 2020-Hinh-2
Thiết kế thời trang, trang bị tiện nghi đầy đủ cùng mức giá thấp hơn đối thủ là những yếu tố giúp Kia Seltos nhanh chóng vượt qua Hyundai Kona. 
Thậm chí khi sáng tháng 11/2020, Kia Seltos tiếp tục giao được hơn 1.800 xe tới tay người dùng, ngày càng tạo nên khoảng cách lớn đối với Hyundai Kona. Hiện tại, THACO đã mở lại cọc cho Kia Seltos sau vài tháng ngừng nhận cọc. Người dùng đặt mua Kia Seltos tuy không có xe để kịp chạy ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng hãng cam đoan sẽ đẩy mạnh tiến độ sản xuất để đảm bảo có xe giao trước Tết Nguyên Đán.
Honda City
Vẫn luôn là một sự lựa chọn không giành cho số đông ở phân khúc sedan hạng B, Honda City tuy không quá nổi bật như Toyota Vios hay Hyundai Accent nhưng lại là một sự lựa chọn hấp dẫn đối với những người dùng có nhu cầu mua xe để phục vụ cá nhân và sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn mặt bằng chung để đổi lấy sự khác biệt. Do đó, cuộc đua ngôi vương của phân khúc sedan hạng B thường chỉ diễn ra giữa Toyota Vios và Hyundai Accent dù rằng cán cân vẫn thường nghiêng về phía sản phẩm đến từ thương hiệu “thiện lành”.
Chính vì vậy, việc Honda City bất ngờ vượt mặt cả Hyundai Accent lẫn Toyota Vios ở tháng 6/2020 có thể xem là điểm nhấn đi vào lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam. Nguyên nhân bởi không chỉ lần đầu tiên đạt đỉnh phân khúc sedan hạng B mà kết quả bán hàng 2.183 chiếc còn giúp Honda City dẫn đầu toàn thị trường về sức bán trong tháng 6/2020.
Nhung pha “lat keo” an tuong o thi truong oto Viet nam 2020-Hinh-3
Từng bị đè ép bởi cả Kia Soluto nhưng tháng ở tháng 6/2020, Honda City lại bất ngờ bứt phá vượt qua cả Hyundai Accent lẫn Toyota Vios. 
Thành công này đến từ chương trình giảm giá sâu được các đại lý chính hãng áp dụng cho Honda City trong tháng 6 nhằm kích cầu mua bán và giải phóng dần hàng tồn trước khi đưa phiên bản mới về Việt Nam. Tuy nhiên bước sang tháng 7 sau đó, Honda City lại nhanh chóng bị “đánh về nguyên hình”, biến mất khỏi top xe bán chạy. Dẫu vậy, hành trình lên top của Honda City ở tháng 6/2020 vẫn sẽ là một cột mốc đáng nhớ đối với Honda Việt Nam.
Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)